1. Dòng sự kiện:
  2. Viện Y dược học dân tộc TPHCM

Phạt 500 triệu đồng công ty xâm phạm quyền đối với nhãn hiệu

(Dân trí) - UBND TP Đà Nẵng vừa qua quyết định xử phạt vi phạm hành chính 500 triệu đồng chi nhánh Công ty TNHH Sản xuất - thương mại Hà Trung Hậu (số 883 Ngô Quyền, phường An Hải Đông, quận Sơn Trà, Đà Nẵng) vì đã xâm phạm quyền đối với nhãn hiệu của hãng bột ngọt AJI-NO-MOTO.

Đồng thời, tiến hành đình chỉ hoạt động kinh doanh hàng hóa dịch vụ vi phạm 3 tháng đối với đơn vị này.  Buộc khắc phục hậu quả bằng việc loại bỏ và tiêu hủy toàn bộ số bột ngọt “nhái” nhãn hiệu này.

UBND TP Đà Nẵng cũng yêu cầu chi nhánh Công ty TNHH Sản xuất - thương mại Hà Trung Hậu phải nghiêm chỉnh chấp hành quyết định xử phạt. Nếu không thực hiện sẽ bị cưỡng chế thi hành.

Hai sản phẩm để gần nhau rất dễ gây nhầm lẫm cho người tiêu dùng
Hai sản phẩm để gần nhau rất dễ gây nhầm lẫm cho người tiêu dùng

Trước đó, ngày 24/6/2015, Chi cục Quản lý thị trường TP Đà Nẵng đã phát hiện và tạm giữ hơn 20 ngàn gói mì chính mang nhãn hiệu AJINO - TAKARA vì nghi ngờ lô hàng này “xâm phạm quyền đối với nhãn hiệu hàng hóa”.

Đây là lô hàng do Công ty TNHH sản xuất thương mại Hà Trung Hậu (trụ sở tại phường 26, Q.Bình Thạnh, TPHCM) thực hiện phân phối cho chi nhánh ở Đà Nẵng. Tuy nhiên, việc sử dụng “ba chữ tượng hình” trên sản phẩm mì chính AJINO - TAKARA được cho là yếu tố xâm phạm quyền đối với nhãn hiệu “ba chữ tượng hình” của Công ty AJI-NO-MOTO Co.,INC (trụ sở tại Tokyo, Nhật Bản). Do đó, phía AJI-NO-MOTO đã gửi mẫu vật, yêu cầu Viện Khoa học sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) giám định “ba chữ tượng hình” trên gói mỳ chính AJINO - TAKARA nhằm phục vụ cho việc xử lý hành vi “xâm phạm quyền sở hữu công nghiệp”.

Kết quả giám định cho thấy, “ba chữ tượng hình” của AJINO - TAKARA tương tự ba chữ tượng hình của AJI-NO-MOTO (được bảo hộ theo giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu).

Theo Viện này phân tích, đây đều là ba chữ tượng hình, ngôn ngữ người tiêu dùng Việt Nam không sử dụng được, do đó không đọc được, không hiểu được nghĩa. Nhưng khi so sánh “ba chữ tượng hình” trên hai sản phẩm xét về tổng thể có thể gây ra sự nhầm lẫn đối với người tiêu dùng khi được bày bán trong cùng một cửa hàng.

Khánh Hồng