Thứ hai, 23/11/2015 - 05:00

Những lưu ý để trẻ phát triển chiều cao tốt nhất

50% khối xương người trưởng thành được “định hình” ở độ tuổi dậy thì. Do đó đây là lúc các thiếu niên rất cần đến rất nhiều chất vôi để xây dựng bộ xương chắc, mạnh. Do đó để chiều cao của trẻ ở độ tuổi thiếu niên phát triển tốt nhất, cần lưu ý:

Những lưu ý để trẻ phát triển chiều cao tốt nhất - 1

1. Quan tâm đến nhu cầu canxi của trẻ từ trước tuổi dậy thì (11 - 12 tuổi đối với con gái, 13 - 14 tuổi đối với con trai). Vì: Canxi cần cho sự sống của con người là vậy, nhưng cơ thể lại không thể tổng hợp được mà phải đưa từ bên ngoài vào qua các loại thực phẩm hoặc dược phẩm (thuốc). Ở bất kỳ độ tuổi nào, nếu ăn nhiều protein sẽ làm gia tăng bài tiết canxi qua đường tiểu gây thiếu canxi, trong khi đó lại ăn ít rau, củ, quả cũng làm giảm lượng canxi hấp thu được qua thực phẩm.

Khi canxi kết hợp được với vitamin D thì tác dụng của chúng sẽ được phát huy mạnh mẽ, vì vậy, khi sống thiếu ánh sáng mặt trời hoặc thực phẩm thiếu vitamin D cũng ảnh hưởng đến sự hấp thu và tác dụng của canxi.

Thiếu canxi cũng thường thấy ở những đứa trẻ thiếu vitamin D (cũng có khi thiếu cả Ca và P). Nguyên nhân là do trẻ ít vận động, ít ra ngoài trời, chế độ ăn thiếu các thực phẩm giàu canxi. Khi đó, những dấu hiệu chậm phát triển chủ yếu là trên bộ xương, với các mô sụn ở xương tiếp tục phát triển nhưng không có được phosphat canxi nên xương không cứng, không dài ra được.

Ngày nay, trẻ em thường dùng nhiều đồ uống đóng chai cũng làm giảm hấp thu canxi vì trong đồ uống đóng chai có nhiều hàm lượng phốtpho sẽ cản trở sự hấp thụ canxi.

Ngoài ra, do điều kiện kinh tế không cho phép hoặc do thói quen không uống sữa, trong khi sữa và chế phẩm của sữa có hàm lượng canxi rất phong phú (một lít sữa bò tiêu chuẩn có hàm lượng canxi là 600 - 700mg) cũng khiến cho nhiều người bị thiếu canxi.

Do đó, nếu không ngăn chặn được tình trạng thiếu canxi trong khẩu phần, hấp thu canxi kém hoặc mất quá nhiều canxi… kịp thời sẽ gây chậm phát triển chiều cao (trong giai đoạn dậy thì, trẻ thường cao trung bình 7 - 8 cm/năm và đạt đỉnh điểm khi kỳ kinh đầu tiên xuất hiện).

Theo đó, trẻ cần được uống sữa, ăn các thực phẩm giàu đạm như thịt, trứng…; tăng cường rau xanh hoa quả; đồng thời bổ sung các khoáng chất cần thiết cho cơ thể như canxi (có thể chọn canxi dạng nano giúp canxi thẩm thấu vào mạch máu tốt hơn, tránh được các tác dụng phụ như táo bón, sỏi thận, rối loạn tiêu hóa), sắt (thịt bò, thịt dê, cá, đậu đỏ, rau chân vịt), photpho, magiê, vitamin K2 (MK7), vitamin D3.

2. Tập môn thể dục thể thao nào có điều kiện duỗi dài cột sống, với tay lên cao ... như bơi lội, xà ngang mỗi ngày từ nửa giờ đến 1 giờ. Tận dụng các môn tập ngoài trời để hưởng các lợi ích của ánh sáng thiên nhiên.

Vì trẻ đang trong giai đoạn cơ thể có nhiều biến đổi nhất nên duy trì thói quen thường xuyên vận động sẽ có tác động đến quá trình tăng trưởng, đặc biệt tăng chiều cao.

3. Ngủ đủ: ít nhất là 8 giờ ban đêm vì việc ngủ sâu kích thích tố tăng trưởng được tuyến yên tiết ra -yếu tố quan trọng trong việc tạo nên các tế bào sụn. Các tế bào sụn này tham gia tích cực vào việc tăng chiều dài của các xương như xương tay, xương chân… làm tăng thêm chiều cao và số cân nặng, giúp cơ thể tăng trưởng tốt nhất.

Những lưu ý để trẻ phát triển chiều cao tốt nhất - 2