1. Dòng sự kiện:
  2. Viện Y dược học dân tộc TPHCM

Nhận diện sản phẩm quảng cáo "thổi phồng" lừa người tiêu dùng

(Dân trí) - PGS.TS Nguyễn Thanh Phong, Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) cảnh báo, nhiều sản phẩm thực phẩm chức năng luôn cố quảng cáo thổi phồng, vượt quá công dụng của sản phẩm để thu hút người dùng.

Quá nửa vi phạm liên quan đến quảng cáo

Đến khi bị cơ quan chức năng "sờ gáy", nhiều công ty trắng trợn, sẵn sàng chối bay không nhận nội dung trên trang website đó mình đang quảng cáo. Tuy nhiên, nhìn vào những nội dung quảng cáo này, người tiêu dùng hoàn toàn có thể nhận diện quảng cáo thổi phồng, lừa đảo nhằm đánh lừa người tiêu dùng sản phẩm có công dụng thần kỳ, thậm chí như thuốc chữa bệnh.

Mới đây, trong danh sách xử phạt 16 cơ sở vi phạm trong lĩnh vực an toàn thực phẩm với số tiền hơn 1,1 tỷ đồng, thì có tới 10 cơ sở có sai phạm liên quan đến vi phạm quảng cáo. Trong các sai phạm quảng cáo này phổ biến nhất là nội dung quảng cáo lập lờ, cố tính gây hiểu lầm thực phẩm bảo vệ sức khoẻ có công dụng như thuốc chữa bệnh.

Trên website chính thức của Cục An toàn thực phẩm, ngày nào cũng xuất hiện những thông tin cảnh báo người tiêu dùng về các thực phẩm bảo vệ sức khoẻ quảng cáo lừa dối người tiêu dùng.

Mới nhất, trên website: www.gannhokynam.site có nội dung quảng cáo sản phẩm Thực phẩm Bảo vệ sức khỏe Gan Nhó Kỳ Nam LNNature vi phạm quy định quảng cáo.

Sản phẩm do Công ty TNHH Kinh doanh Dược phẩm Hậu Giang (Địa chỉ: số nhà 1 ngách 1/124 Yên Lộ, tổ 13, phường Yên Nghĩa, quận Hà Đông, Thành phố Hà Nội, Việt Nam) công bố và chịu trách nhiệm về sản phẩm. Công ty TNHH Dược phẩm Lĩnh Nam (Địa chỉ: số nhà 30, ngõ 223/12, tổ dân phố Chợ, phường Đại Mỗ, quận Nam Từ Liêm, TP. Hà Nội) là đơn vị phân phối sản phẩm Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Gan Nhó Kỳ Nam LNNature.

Trên trang website: dongychinhhang.net; chuyengiatuvan247.com đang quảng cáo sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe Kim Thạch Đan vi phạm: quảng cáo gây hiểu nhầm có tác dụng như thuốc chữa bệnh; sử dụng hình ảnh, uy tín, thư tín của các đơn vị y tế, nhân viên y tế để quảng cáo thực phẩm; quảng cáo có nội dung đăng tải, dẫn, trích dẫn hoặc nêu ý kiến người bệnh mô tả thực phẩm có tác dụng điều trị bệnh.

Sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe quảng cáo vi phạm nêu trên do Công ty TNHH Thương mại Vinpharco (địa chỉ: Số 92 tổ 60 phố Nguyễn Lân, phường Phương Liệt, quận Thanh Xuân, thành phố Hà Nội) công bố và chịu trách nhiệm về sản phẩm.

Trên các website/ trang thương mại điện tử https://thienduonglamdep.com/nutritaller-plus-pd357, https://www.facebook.com/Caonhanhhoncungnutritaller/, https://tiki.vn/lieu-trinh-3-hop-thuc-pham-chuc-nang-ho-tro-phat-trien-chieu-cao-nutritaller-1-hop-60-vien-p12037892.html có quảng cáo sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe Nutri Taller A+  vi phạm quy định quảng cáo. Cụ thể, quảng cáo mà không được cơ quan nhà nước có thẩm quyền xác nhận nội dung trước khi thực hiện quảng cáo; quảng cáo thực phẩm không phù hợp với một trong các tài liệu theo quy định; quảng cáo thực phẩm bảo vệ sức khỏe gây hiểu nhầm có tác dụng như thuốc chữa bệnh.

Sản phẩm này do Công ty TNHH Nutrivita (Địa chỉ: 65/A21 đường 61, phường 14, quận Gò Vấp, thành phố Hồ Chí Minh) công bố và chịu trách nhiệm sản phẩm.

Trên website: kohinoorstar.vn, samtonucollagen.com,kohinoorstar.com đang quảng cáo sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe Viên uống đẹp da Sâm tố nữ Puecolazen vi phạm: Quảng cáo không phù hợp với một trong các tài liệu theo quy định (Giấy xác nhận nội dung quảng cáo số 01313/2019/ATTP-XNQC ngày 12/07/2019 do Cục An toàn thực phẩm xác nhận); Quảng cáo gây hiểu nhầm có tác dụng như thuốc chữa bệnh; Liệt kê công dụng từng thành phần của sản phẩm.

Sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe quảng cáo vi phạm nêu trên do Công ty Cổ phần Tập đoàn Kohinoor Star (địa chỉ: Số nhà 40 đường 2.2 khu Gamuda Gardens, Phường Trần Phú, Quận Hoàng Mai, TP. Hà Nội) công bố và chịu trách nhiệm về sản phẩm. 

Trên trang mạng https://imupat.ladi.me, https://imupatdaitrang.com đang quảng cáo sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe Đại Tràng IMUNPAT vi phạm: Quảng cáo không phù hợp với một trong các tài liệu theo quy định (Giấy xác nhận nội dung quảng cáo số 1203/2020/ATTP-XNQC ngày 26/3/2020 do Cục An toàn thực phẩm xác nhận); Quảng cáo gây hiểu nhầm có tác dụng như thuốc chữa bệnh; Liệt kê công dụng từng thành phần của sản phẩm; Sử dụng hình ảnh, uy tín, thư tín của các đơn vị y tế, nhân viên y tế để quảng cáo thực phẩm;

Sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe quảng cáo vi phạm nêu trên do Công ty TNHH Dược phẩm Hợp Nhất (địa chỉ: Nhà OV7.07 Khu đô thị Xuân Phương Viglacera, phường Xuân Phương, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) công bố và chịu trách nhiệm về sản phẩm.

Trong quá trình các cơ quan chức năng xử lý vụ việc, Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế khuyến cáo người tiêu dùng không mua, không sử dụng các sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe vi phạm quy định của pháp luật về quảng cáo như trên.

Nhận diện sản phẩm quảng cáo "thổi phồng" công dụng như thế nào?

Ông Nguyễn Thanh Phong, Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) cho biết, phần lớn quảng cáo thực phẩm chức năng qua mạng xã hội không đúng sự thật. 

Nhận diện sản phẩm quảng cáo thổi phồng lừa người tiêu dùng - 1
Ông Nguyễn Thanh Phong, Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm.

Để nhận diện vi phạm quảng cáo, nếu thấy bất cứ một trong những dấu hiệu sau, người tiêu dùng có quyền nghi ngờ về sai phạm quảng cáo"

- Dùng cán bộ y tế, danh nghĩa cán bộ y tế để quảng cáo

- Lấy danh nghĩa bài thuốc đông y, lang y nhưng thực chất đó là thực phẩm để quảng cáo chữa khỏi bệnh nọ bệnh kia là quảng cáo sai sự thật.

- Dùng thư, lời cảm ơn, phát biểu của bệnh nhân để quảng cáo thực phẩm chức năng.

- Quảng cáo thực phẩm chức năng nhưng lại khẳng định chữa dứt điểm bệnh nọ, bệnh kia, quảng cáo "đẩy lùi" bệnh tật...

Theo ông Phong, thực phẩm bảo vệ sức khoẻ, thực phẩm chức năng vốn là một sản phẩm tốt, hỗ trợ cho việc phục hồi, duy trì hoặc tăng cường chức năng nào đó của một hoặc nhiều bộ phận cơ thể. Ngoài ra sản phẩm có tác dụng dinh dưỡng, tạo cho cơ thể tình trạng thoải mái, tăng sức đề kháng và giảm bớt nguy cơ bệnh tật…

Vì thế, người tiêu dùng không tẩy chay thực phẩm chức năng nhưng không tin vào quảng cáo sai sự thật chữa bệnh nọ bệnh kia.

Ông Phong thông tin thêm, thực phẩm chức năng trước khi quảng cáo phải được cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền thẩm định nội dung và chỉ được quảng cáo những nội dung đã được thẩm định.

Nhiều đơn vị luôn quảng cáo nói quá công dụng của thực phẩm chức năng, trong khi đây là sản phẩm chỉ có tác dụng nâng cao sức đề kháng, giảm nguy cơ mắc bệnh, giảm triệu chứng, không có tác dụng điều trị, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh. Vì thế, TPCN nên tuyệt đối không được ghi là thuốc, có tác dụng điều trị bệnh, thay đổi chức năng bộ phận cơ thể người.

“Quảng cáo quá mức khiến người tiêu dùng tin theo, lúc họ mắc bệnh thay vì đến bệnh viện, họ lại tin vào quảng cáo dùng sản phẩm đó để chữa bệnh. Hậu quả bệnh bệnh sẽ nặng hơn, gây khó khăn cho việc điều trị bệnh, thậm chí với một số bệnh như ung thư sẽ mất đi “cơ hội vàng”, khi bệnh đã bước sang giai đoạn muộn”, ông Phong cảnh báo.

Quảng cáo thực phẩm chức năng/ thực phẩm BVSK gây hiểu nhầm có tác dụng như thuốc chữa bệnh sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính với mức phạt tiền từ 20.000.000-30.00.000 đồng đối với cá nhân và mức phạt tiền của tổ chức gấp 2 lần mức phạt tiền đối với cá nhân, đồng thời phải áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả bao gồm buộc cải chính thông tin.

Theo Cục ATTP, để mua được các sản phẩm thực phẩm chức năng/thực phẩm BVSK đảm bảo an toàn người tiêu dùng, cần: Lựa chọn và mua sản phẩm thực phẩm BVSK đã được cơ quan chức năng xác nhận cho phép lưu hành (sản phẩm đã được cấp giấy tiếp nhận đăng ký bản công bố sản phẩm hoặc sản phẩm đã được cấp công bố phù hợp quy định, ATTP); Mua các sản phẩm rõ ràng về nguồn gốc, xuất xứ, mua tại các cửa hàng có uy tín; Kiểm tra nhãn mác, hạn sử dụng của sản phẩm.

Người tiêu dùng tránh mua sản phẩm thực phẩm chức năng/ thực phẩm BVSK không rõ nguồn gốc, không qua kiểm soát, quảng cáo và bán trên các trang web, mạng xã hội hoặc được tư vấn qua điện thoại, sử dụng hình ảnh bác sĩ, dược sĩ, nhân viên y tế để quảng cáo về tác dụng chữa được bệnh, điều trị bệnh...

Tú Anh

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm