"Hãy đón người bệnh như người thân đi xa mới về!"
(Dân trí) - “Hãy coi người bệnh như người thân đi xa mới về nên mỗi khi họ đến bệnh viện thì đội ngũ thầy thuốc cần niềm nở đón tiếp và hết mình chăm sóc để mãi xứng danh “Lương y như từ mẫu” mà lời Bác Hồ đã dặn”, bác sĩ Trần Văn Khánh- Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bạc Liêu chia sẻ.
Bác sĩ Trần Văn Khánh, Giám đốc BVĐK tỉnh Bạc Liêu, cho biết, BVĐK tỉnh Bạc Liêu là bệnh viện (BV) tuyến tỉnh duy nhất của tỉnh, có quy mô 850 giường, trung bình mỗi ngày khám 1.200 bệnh ngoại trú, 860 bệnh nhân điều trị nội trú và mỗi năm tiến hành phẫu thuật trên 13.000 ca bệnh.
Theo ông Khánh, ngành y tế nói chung và BV nói riêng, việc mỗi ngày đón tiếp hàng ngàn người đến khám, chữa bệnh nên sẽ không tránh khỏi những sơ suất, va chạm xảy ra giữa y, bác sĩ và bệnh nhân, dẫn đến đôi lúc người bệnh không mấy thiện cảm đối với đội ngũ thầy thuốc. “Chính vì thế, việc đổi mới phong cách, thái độ phục vụ hướng tới sự hài lòng của người bệnh được Bộ Y tế đề ra đã được bệnh viện hưởng ứng và triển khai một cách rất tích cực”, ông Khánh cho hay.
Ông Khánh cho biết, để việc “đổi mới phong cách thái độ phục vụ…” đến từng cán bộ, y, bác sĩ, công nhân viên chức trong BV, ngoài việc Ban Giám đốc BV ký cam kết với Sở Y tế, BV còn triển khai rộng ra là Trưởng các Khoa/Phòng ký cam kết với Ban Giám đốc và sau đó là tất cả đội ngũ y, bác sĩ, nhân viên từng bộ phận ký cam kết với Trưởng Khoa/Phòng.
“Việc ký cam kết của từng người để thấy được rằng, tất cả y, bác sĩ, nhân viên trong bộ phận đó đều phải có ý thức và trách nhiệm đối với đơn vị của mình trong việc đổi mới thái độ phục vụ, hướng đến sự hài lòng của người bệnh khi đến đơn vị khám, chữa bệnh”, ông Khánh nhấn mạnh.
Theo ông Khánh, vấn đề “đổi mới thái độ phục vụ…” cần phải tạo được hình ảnh thiết thực, gần gũi nhất theo như quan điểm của Bác Hồ là “Lương y như từ mẫu”. Từ mục tiêu này mà BVĐK tỉnh Bạc Liêu đã xây dựng khẩu hiệu riêng của BV là “Đón tiếp người bệnh như đón người thân đi xa mới về / Chăm sóc người bệnh như chăm sóc chính bản thân mình”. Khẩu hiểu này được BV treo ở tất cả Khoa/Phòng, Hội trường và một số nơi dễ thấy trong BV để người bệnh, thân nhân được biết và giám sát.
“Hình ảnh tiếp đón người bệnh như người thân đi xa mới về thì ai cũng hiểu và dễ rèn luyện hơn. Khẩu hiệu được treo ở các phòng làm việc để nhắc nhở đội ngũ thầy thuốc của bệnh viện luôn phải xem người bệnh như người thân, cần niềm nở đón tiếp, cần tận tình chăm sóc để tạo cho người bệnh một tâm trạng thoải mái nhất khi đến khám, chữa bệnh tại bệnh viện”, ông Khánh chia sẻ.
Để thực hiện có hiệu quả khẩu hiệu trên, ông Khánh cho biết, BV đã tiến hành tập huấn kỹ năng giao tiếp, ứng xử cho 100% cán bộ, y, bác sĩ, nhân viên của BV. “Giao tiếp, ứng xử không chỉ là qua lời nói hay, dễ nghe mà còn cả việc làm qua từng cử chỉ khi tiếp nhận và thăm khám người bệnh cũng như trang phục ăn mặc phải đúng quy định để tạo niềm tin cho người bệnh. Thầy thuốc, nhân viên y tế mà ăn mặc xuề xòa thì không ổn lắm, ai mà tin tưởng giao tính mạng của họ cho mình”, ông Khánh nêu quan điểm.
Giám đốc BVĐK tỉnh Bạc Liêu cũng cho hay, ngoài duy trì số điện thoại đường dây nóng, hộp thư góp ý, nơi tiếp công dân, BV còn tổ chức họp Hội đồng người bệnh vào chiều thứ 4 hàng tuần và thứ 6 hàng tháng để tiếp nhận, lắng nghe ý kiến của người bệnh và thân nhân về tình hình bệnh và thái độ phục vụ của y, bác sĩ BV. Từ đó, qua phản ánh này, BV sẽ có những biện pháp điều chỉnh trong công tác khám, chữa bệnh cũng như xử lý vi phạm hoặc khen thưởng khích lệ đối với cán bộ, y, bác sĩ, công nhân viên trong việc thực hiện tác phong của mình.
Trao đổi với PV Dân trí về vấn đề kỷ luật, ông Trần Văn Khánh khẳng định: “Những cá nhân nào vi phạm tùy theo mức độ sẽ bị xử lý về xét thi đua, làm kiểm điểm và kỷ luật có hình thức để đảm bảo việc đổi mới phong cách thái độ phục vụ có hiệu quả nhất định”, ông Khánh nhấn mạnh.
Hộp thư góp ý và điện thoại đường dây nóng được BVĐK Bạc Liêu treo ở những nơi dễ thấy nhất, là một kênh tiếp nhận phản ánh thái độ phục vụ của đội ngũ y bác sĩ có hiệu quả từ bệnh nhân.
Ông Khánh cũng thông tin, BV cũng đang triển khai việc trình chiếu hình ảnh bệnh nhân ở những nơi người thân không được vào như Khoa phẫu thuật gây mê hồi sức,… để cho người nhà biết. “Việc cho chiếu những hình ảnh từ phòng cách ly ra ngoài phòng chờ để người nhà họ thấy tình trạng người thân của họ mà an tâm hơn. Từ đó, tạo thêm được niềm tin cho người nhà và bệnh nhân khi đến điều trị bệnh tại bệnh viện”, ông Khánh chia sẻ.
Qua ghi nhận của PV Dân trí, từ khi triển khai “đổi mới thái độ phục vụ….” cho đến nay đã 3 tháng, BVĐK tỉnh Bạc Liêu đã nhận được trên 30 ý kiến khen ngợi của người bệnh và thân nhân về thái độ phục vụ của đội ngũ thầy thuốc BV.
Theo ông Khánh, qua thực hiện, BV cũng chưa nhận ý kiến nào phản ánh thiếu sót trong phục vụ là một kết quả rất phấn khởi. Từ đó, BV sẽ tiếp tục phát huy trong thời gian tới để tạo niềm tin, hình ảnh đẹp của đội ngũ thầy thuốc đối với bệnh nhân.
Được biết, BVĐK tỉnh Bạc Liêu là 1 trong 6 đơn vị được Bộ Y tế chọn tôn vinh trong lĩnh vực “đổi mới phong cách thái độ phục vụ” trong chương trình "Y tế Việt Nam- Đổi mới phục vụ, Hội nhập và phát triển" nhân kỷ niệm 61 năm Ngày Thầy thuốc Việt Nam (27/2/1955 - 27/2/2016) vào ngày 27/2 này.
Huỳnh Hải