1. Dòng sự kiện:
  2. Viện Y dược học dân tộc TPHCM

Giám đốc Bệnh viện K: Phát hiện nhân viên tiêu cực sẽ kỷ luật

Hồng Hải

(Dân trí) - Theo Giám đốc Bệnh viện K, khối xạ trị làm việc 23/24h, có nguy cơ nảy sinh tiêu cực. BV luôn chấn chỉnh thái độ phục vụ, chống tiêu cực, kỉ luật một số cán bộ có thái độ không đúng mực với bệnh nhân.

"Không có vùng cấm" nếu phát hiện sai phạm

Sau vụ "lùm xùm" tố nhân viên y tế Bệnh viện K có hành vi tiêu cực, "làm tiền" người bệnh,  chiều 23/8, đoàn công tác của Bộ Y tế do GS.TS Trần Văn Thuấn, Thứ trưởng Bộ Y tế làm việc với Bệnh viện K để nắm bắt tình hình và chỉ đạo liên quan đến những thông tin phản ánh trên mạng xã hội.

Theo GS.TS Lê Văn Quảng, Giám đốc Bệnh viện K, ngay khi có những phản ánh về bệnh viện trên mạng xã hội, Bệnh viện đã tổ chức cuộc họp giữa Ban giám đốc với trưởng các khoa, phòng và họp riêng với từng khối Nội, Ngoại, Xạ để xác minh thông tin.

Bên cạnh đó phổ biến, rà soát các quy định đã ban hành trong công tác chuyên môn, tinh thần thái độ, giao tiếp với người bệnh và người nhà người bệnh.

"Sau khi xác minh, Bệnh viện phát hiện trong số đó có hình ảnh đưa bác sĩ phong bì đã xảy ra từ 2014, nhân viên y tế này đã bị kỷ luật và điều chuyển công tác", Giám đốc Bệnh viện K cho biết.

GS Quảng cũng thừa nhận thực trạng bệnh viện luôn trong tình trạng quá tải ở cả 3 cơ sở điều trị, do lượng bệnh nhân đến khám, điều trị rất đông.

Giám đốc Bệnh viện K: Phát hiện nhân viên tiêu cực sẽ kỷ luật - 1

GS.TS Lê Văn Quảng khẳng định, khi có phản ánh của người bệnh về thái độ của nhân viên y tế, Bệnh viện sẽ ngay lập tức tạm dừng công việc của cá nhân 1-2 tuần để xác minh (Ảnh: H.Q).

"Đặc biệt, khối xạ trị làm việc liên tục 23/24h. Trước thực trạng này, Bệnh viện nhận thấy có nguy cơ nảy sinh tiêu cực nên thời gian qua, bệnh viện luôn luôn chấn chỉnh thái độ phục vụ, đặc biệt là công tác phòng, chống tiêu cực, qua đó đã tiến hành kỷ luật một số cán bộ đã có hành vi và thái độ không đúng mực với người bệnh", GS Quảng cho biết.

Liên quan đến sự việc "lùm xùm" tố Bệnh viện K trên mạng xã hội thời gian qua, Bệnh viện cũng tiến hành rà soát quy trình khám, chữa bệnh, quán triệt lại tinh thần y đức trong toàn bộ cán bộ của bệnh viện.

Cùng với đó, bệnh viện đã mời cơ quan công an, cơ quan chức năng vào cuộc xác minh; công khai các số điện thoại đường dây nóng của cả 3 cơ sở…

TS.BS Hà Anh Đức, Cục trưởng Cục Quản lý khám, chữa bệnh đề nghị bệnh viện cần quán triệt quy tắc ứng xử, nâng cao trách nhiệm thực thi công vụ, quy định chuyên môn của nhân viên y tế; đồng thời tăng cường tổ chức tập huấn các kỹ năng giao tiếp, ứng xử và chuyên môn, nghiệp vụ...

"Bệnh viện cần thực hiện phương châm "Lấy người bệnh là trung tâm", với tinh thần lắng nghe, cầu thị trong chăm sóc, điều trị người bệnh; Chủ động rà soát, xây dựng kế hoạch và kiểm tra việc tổ chức thực hiện công tác quản lý chất lượng dịch vụ khám, chữa bệnh...", TS Đức đề nghị.

Tại buổi làm việc, GS.TS Trần Văn Thuấn, Thứ trưởng Bộ Y tế nhấn mạnh: "Tinh thần của Bộ Y tế là làm rõ, công khai và xử lý nghiêm "không có vùng cấm" nếu phát hiện tiêu cực".

Giám đốc Bệnh viện K: Phát hiện nhân viên tiêu cực sẽ kỷ luật - 2

Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn khẳng định: "Không có vùng cấm nếu phát hiện tiêu cực" (Ảnh: H.Q).

Thứ trưởng Bộ Y tế cũng chia sẻ với sự vất vả, khó khăn của cán bộ y tế Bệnh viện K trong bối cảnh bệnh viện quá tải. Để phục vụ bệnh nhân, bệnh viện đã chia ca/kíp khám, chữa bệnh… qua đó thấy được sự vất vả, khó khăn của cán bộ y tế nói chung và các bác sĩ tại Bệnh viện K nói riêng.

Liên quan vụ việc "lùm xùm" trên, Thứ trưởng chỉ đạo, Bệnh viện K cần bám sát các cơ quan chức năng để làm rõ và kịp thời thông tin tới các cơ quan báo chí ngay sau khi có kết quả.

"Bệnh viện cần định kỳ lấy ý kiến người bệnh, người nhà người bệnh, nhân viên y tế để kịp thời khắc phục hạn chế những bất cập trong quy trình khám chữa bệnh, giao tiếp, ứng xử…Tăng cường kiểm tra, giám sát cán bộ nhân viên trong thực thi nhiệm vụ, xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm (nếu có)", Thứ trưởng Bộ Y tế chỉ đạo.

Bên cạnh đó, Bệnh viện cần quan tâm nhiều hơn đến đời sống của cán bộ, nhân viên y tế bằng việc tăng thu nhập chính đáng. Rà soát lại quy trình khám, chữa bệnh; cắt giảm thủ tục hành chính; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động khám, chữa bệnh...

Bệnh viện cần tăng cường công tác mua sắm, đấu thầu đảm bảo không được thiếu thuốc, vật tư y tế; sớm hoàn thiện đề án xây dựng cơ sở 4 trình Bộ Y tế.

"Bệnh viện cần thực hiện khen thưởng, xử phạt nghiêm minh; công khai số đường dây nóng để kịp thời ý kiến phản ánh của người dân; tăng cường công tác chuyên môn, đào tạo thêm việc giao tiếp, ứng xử đối với bệnh nhân, ngay cả đối với lực lượng bảo vệ", Thứ trưởng Bộ Y tế chỉ đạo.

Tạm dừng ngay công việc 1-2 tuần để xác minh nếu có phản ánh

GS.TS Lê Văn Quảng, Giám đốc Bệnh viện K cho biết, bệnh viện K cảm ơn dư luận và công chúng đã theo dõi phản ánh những bất cập, đóng góp ý kiến để bệnh viện hoạt động tốt hơn.

"Nếu bệnh viện nhận được bất cứ phản ánh nào của bệnh nhân về thái độ của nhân viên y tế chưa phù hợp sẽ tạm dừng công việc từ 1-2 tuần để xác minh, làm rõ.

Trường hợp phát hiện nhân viên y tế đó có tiêu cực thì sẽ tiến hành kỷ luật. Việc xử lý kỷ luật sẽ được  công khai, minh bạch, thông báo lên các phương tiện thông tin đại chúng", GS Quảng khẳng định.

Giám đốc Bệnh viện K: Phát hiện nhân viên tiêu cực sẽ kỷ luật - 3

Người dân ngồi chờ khám tại Bệnh viện K3 Tân Triều (Ảnh: Tú Anh).

Giám đốc Bệnh viện K cũng mong người bệnh khi đi khám cần tuân thủ những quy định, tránh "chen ngang" để không xảy ra tiêu cực mất trật tự an toàn, an ninh trong khuôn viên bệnh viện nhằm đảm bảo điều kiện cho đội ngũ y bác sĩ khám, điều trị tốt nhất cho người bệnh.

"Sắp tới, Bệnh viện dự kiến sẽ mua thêm 4 máy xạ trị. Bệnh viện cũng đẩy mạnh công tác tăng cường cho tuyến dưới nhằm giảm tải cho bệnh viện, tránh xảy ra tiêu cực", Giám đốc Bệnh viện K cho biết.