Đường dây nóng “nóng” máy vì dân phàn nàn về y đức
(Dân trí) - Đường dây nóng của Bộ Y tế “nóng” máy vì dân phàn nàn về y đức. Mới được lập trong 10 ngày đã tiếp nhận gần 300 cuộc gọi phản ánh của người dân về công tác khám chữa bệnh, thái độ y bác sĩ …
Ông Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Khám chữa bệnh (Bộ Y tế) cho biết, hiện Bộ Y tế đang xây dựng dự thảo chỉ thị về việc tăng cường tiếp nhận và xử lý ý kiến phản ánh từ người dân về chất lượng khám chữa bệnh qua đường dây nóng. Theo đó sẽ có sự phân công trách nhiệm rõ ràng cho các Sở Y tế; các Cục, Vụ, cơ quan liên quan của Bộ Y tế.
Theo Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết: “Ngành y là ngành đặc biệt, sai sót, tai biến xảy ra là trên sức khỏe và tính mạng của người bệnh. Khi xảy ra những tai biến, người bệnh đau 1 thì những cán bộ y tế, dù vô y, cố ý hay chưa hoàn thành nhiệm vụ thì cũng đau đớn gấp 10 lần. Chúng ta là những người thầy thuốc, phải quan tâm bệnh nhân, hãy hướng dẫn, thăm hỏi, giải thích những nguy cơ rủi ro của bệnh tật và có một thái độ ân cần chăm sóc. Thực tế, đa số cán bộ y tế làm tốt nhiệm vụ của mình, nhưng vẫn có một vài người nào đó có thái độ chưa thật tốt, bàng quan, thờ ơ trước nỗi đau của người bệnh; chưa sâu sát trong chuyên môn để tránh sai sót...”.
Nữ bộ trưởng chia sẻ, đạo đức không phải của ngành y, mà là đạo đức của một con người trong xã hội. Từ khi sinh ra, chứ không chỉ trong môi trường giảng dạy đại học y tạo nên nhân cách của con người. Vì thế, thời gian tới, ngoài vấn đề quản lý chặt hành nghề y dược tư nhân, vấn đề đạo đức nghề nghiệp Bộ Y tế triển khai quyết liệt mạnh mẽ, quyết tâm nâng cao y đức, đáp ứng từng bước, dần làm hài lòng hơn, nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe nhân dân. Bộ Y tế cũng sẽ ban hành thông tư về quy tắc ứng xử để có hành lang pháp lý xử phạt cao hơn.
Để thực hiện được quyết tâm này, sắp tới Bộ Y tế sẽ thành lập các số đường dây nóng tại BV và phối hợp, thiết lập đường dây nóng trên một số tờ báo. “Tại BV, tại Sở Y tế phải lập các đường dây nóng kèm theo số điện thoại của lãnh đạo đơn vị. Tại bệnh viện sẽ có đường dây nóng tại các khoa khám bệnh, chữa bệnh để nối với trưởng khoa, các đơn vị trực nhận những phản ánh, phàn nàn của người bệnh đến khám chữa bệnh. Một đường dây nóng nối với giám đốc bệnh viện. Trong trường hợp bệnh nhân không phản ánh được tới hai đường dây nóng này, có thể sẽ phản ánh lên đường dây nóng của Bộ Y tế được công bố trên báo ngành Sức khỏe đời sống”, Bà Tiến nói.
Cũng theo Dự thảo, đối với cá nhân và bộ phận bị phản ánh tùy theo từng trường hợp cụ thể, bệnh viện phải có biện pháp xử lý như: phê bình, nhắc nhở trước giao ban bệnh viện; trừ thu nhập tăng thêm; thuyên chuyển vị trí công tác; các hình thức kỷ luật khác theo quy định của Pháp luật. Ngoài ra, các cơ sở cần có các biện pháp để tăng cường hoạt động tiếp nhận của đường dây nóng như: đặt camera giám sát, hòm thư góp ý, bộ phân thông tin chăm sóc khách hàng; tăng cường kiểm tra giám sát...
Bộ trưởng cũng kêu gọi toàn ngành y tế cần chấn chỉnh về thái độ, chăm sóc người bệnh để khi người bệnh; nghiêm khắc xử lý những trường hợp bị dân phản ánh. Bác sĩ bị bệnh nhân kêu thờ ơ để tai biến xảy ra thì có hình thức xử lý như thế nào, trừ tiền thưởng hay nếu là lần 1 thì phê bình trước toàn thể bệnh viện...
Hồng Hải