Dược Hậu Giang tăng tốc trên trường đua quốc tế
(Dân trí) - Sau nhiều năm chuẩn bị, 2021 được xác định là năm đánh dấu vị thế của Dược Hậu Giang trong chiến lược vươn tầm quốc tế.
Trong khi nhiều doanh nghiệp loay hoay với bài toán cắt giảm nhân sự, tối ưu hóa chi phí, CTCP Dược Hậu Giang (DHG) vẫn kiên trì với kế hoạch trở thành con chim đầu đàn đưa ngành dược phẩm Việt Nam bay cao trên thị trường thế giới. 5 năm gần đây, doanh nghiệp liên tiếp dẫn đầu trong cuộc đua đổi mới công nghệ, con người và chất lượng quốc tế, đóng góp thiết thực vào quá trình hiện thực hóa mục tiêu xuất khẩu 1 tỷ USD dược phẩm trong năm 2030 mà Chính phủ đã đặt ra.
Bức tranh sáng màu của ngành dược trong năm 2021
Dù tình hình dịch bệnh còn diễn biến phức tạp ở quy mô toàn cầu, Chính phủ Việt Nam vẫn tự tin đặt mục tiêu tăng trưởng GDP ở mức 6,5% trong năm 2021. Các tổ chức tài chính - ngân hàng hàng đầu trên thế giới cũng cùng nhận định lạc quan về triển vọng tăng trưởng kinh tế nói chung và tăng trưởng GDP của Việt Nam nói riêng. Theo đó, Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) dự báo tăng trưởng của Việt Nam năm nay có thể đạt 6,5%, đúng như mục tiêu của Chính phủ đề ra nhờ nền tảng vững vàng và những giải pháp quyết liệt cả về kinh tế và y tế của Chính phủ. Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) kỳ vọng tăng trưởng GDP Việt Nam đạt 6,3% trong năm 2021. Trong khi, Ngân hàng Thế giới (WB) đánh giá con số này có thể lên đến 6,8%.
Trong giai đoạn 2020 - 2025, ngành dược Việt Nam được dự đoán sẽ tiếp tục nằm trong nhóm 20 quốc gia có mức tăng trưởng mạnh và ổn định nhất thế giới.
Hãng nghiên cứu thị trường IBM dự báo, quy mô toàn ngành dược phẩm của Việt Nam có thể đạt con số 7,7 tỷ USD vào năm 2021 và lên đến 16,1 tỷ USD vào năm 2026. Tỉ lệ tăng trưởng kép có thể đạt 11%. Theo tổ chức IQVIA dự báo tổng giá trị dược phẩm tiêu thụ ở Việt Nam tiếp tục tăng trưởng trong năm 2021, ước đạt 123,6 nghìn tỷ đồng (tăng khoảng 8,0% so với cùng kỳ 2020). Ước tính tiêu dùng cho y tế sẽ trở lại mức bình thường vào năm tới, khi quy định về giãn cách xã hội được nới lỏng và nhu cầu khám bệnh của người dân tăng trở lại.
Bên cạnh nhu cầu y tế từ thị trường 97 triệu dân, 2021 được xem là năm bước ngoặt đánh dấu sự gia tăng vị thế mạnh mẽ cho ngành dược phẩm Việt Nam trên trường quốc tế. Cơ sở chính cho nhận định chắc chắn này là những lợi thế mạnh mẽ từ các hiệp định thương mại tự do mà Việt Nam đã tham gia ký kết trong năm 2020, bao gồm cả EVFTA, RCEP và UKVFTA. Mức thuế thấp hơn và khả năng tiếp cận các thị trường chính rộng mở hơn sẽ mang lại lợi thế so sánh cho các nhà xuất khẩu Việt Nam và giúp đa dạng hóa các điểm đến xuất khẩu của họ.
VIRAC và EvaluatePharma cho biết tốc độ tăng trưởng kép giai đoạn 2020- 2026 của thị trường thuốc thế giới là khoảng 7,4% và doanh số năm 2026 đạt 1,39 tỷ USD, vượt hơn nhiều so với tỷ lệ 2,7% trong giai đoạn 2012 - 2019. Đây chính là dư địa cho những nhà cung ứng mới, trong đó có Việt Nam, gia tăng sự đóng góp của mình vào thị trường toàn cầu. Trong chương trình phát triển công nghiệp dược trong nước đến năm 2030, tầm nhìn đến 2045, Chính phủ Việt Nam cũng đề ra mục tiêu xuất khẩu thuốc đạt giá trị 1 tỷ USD đến năm 2030 và toàn ngành dược sẽ đóng góp 20 tỷ USD vào GDP cả nước đến năm 2045.
Top 10 dẫn đầu thị trường dược phẩm Việt Nam
Đại diện Dược Hậu Giang cho biết, đây là thời cơ lớn cho Dược Hậu Giang, khi hội tụ đầy đủ các điều kiện để doanh nghiệp thực hiện tham vọng trở thành đế chế dược phẩm hàng đầu khu vực. Không chỉ dẫn đầu về doanh thu, thị phần, năng lực sản xuất của ngành dược trong 23 năm liên tiếp, Dược Hậu Giang nằm trong Top 10 dẫn đầu thị trường dược phẩm Việt Nam mà còn là doanh nghiệp luôn mang đến những sản phẩm chất lượng, giá cả hợp lý cho người tiêu dùng.
Trong khi, nhiều doanh nghiệp trên thị trường tìm cách cắt giảm nhân sự, tối ưu chi phí để tồn tại qua giai đoạn khó khăn, Dược Hậu Giang vẫn theo đuổi sứ mệnh trở thành người mở lối cho ngành dược Việt Nam trên thị trường quốc tế.
Bên cạnh việc cung cấp sản phẩm chất lượng, đáp ứng tốt nhất nhu cầu sử dụng của người tiêu dùng trong nước thông qua mạng lưới phân phối rộng khắp từ thành thị đến nông thôn. Dược Hậu Giang còn mang đến sự tự hào cho người dân Việt Nam khi không ngừng mở những cánh cửa thị trường xuất khẩu mới. Ngoài 15 thị trường quốc tế hiện hữu, Dược Hậu Giang đang chuẩn bị các giấy tờ phù hợp luật pháp các nước sở tại để thâm nhập vào các thị trường khó tính mới. Đây không chỉ là bài toán gia tăng thị phần của doanh nghiệp, góp phần hiện thực hóa mục tiêu 1 tỷ USD xuất khẩu thuốc đến 2030 của ngành, mà còn là câu chuyện quốc gia khẳng định vị trí thuốc Việt trên thế giới.
Nhật Bản dự kiến sẽ là thị trường khó tính đầu tiên có sự xuất hiện của các sản phẩm Dược Hậu Giang, nhờ sự hậu thuẫn đắc lực từ cổ đông chiến lược là tập đoàn Taisho Nhật Bản, công ty dẫn đầu trong sản xuất thuốc, dược phẩm và thuốc không kê đơn (OTC). Đồng thời, đơn vị cũng đang đẩy mạnh hoạt động hợp tác quốc tế với đối tác khác, nhằm giảm rủi ro ở khâu nguyên liệu đầu vào cũng như tìm kiếm thêm các thị trường xuất khẩu.
Bằng cách huy động tối đa mọi nguồn lực, Dược Hậu Giang từng bước hiện thực hóa mục tiêu mang đến cho người tiêu dùng những sản phẩm đạt tiêu chuẩn quốc tế, chất lượng cao ngay tại Việt Nam. Tiếp tục khẳng định vị thế tiên phong dẫn đầu với chất lượng quốc tế Japan-GMP trong thập kỷ mới, hứa hẹn sẽ tạo ra bước ngoặt cho sản phẩm dược trong nước và tăng cường vị thế của ngành dược Việt trên thế giới.