Thứ tư, 24/11/2021 - 20:25

Được cho uống sái phiện để "chắc dạ", bé sơ sinh 2 ngày tuổi bị ngộ độc

Dân trí

Sau 2 tiếng uống sữa pha sái phiện để "chắc dạ", em bé 2 ngày tuổi rơi vào tình trạng nấc cụt, thở yếu... dần suy hô hấp phải chuyển lên BV Nhi Trung ương cấp cứu.

Ngày 24/11, Bệnh viện Nhi Trung ương cho biết đang điều trị bé sơ sinh ở Nam Định nhập viện trong tình trạng suy hô hấp, nhịp tim không ổn định, đồng tử co nhỏ, theo dõi ngộ độc sái thuốc phiện.

Người nhà bệnh nhi cho biết, hai đứa con đầu đều được gia đình dùng mẹo dân gian, lấy một đầu tăm sái thuốc phiện pha vào sữa cho trẻ uống để "chắc dạ". Các bé sau đó khỏe mạnh, ăn uống tốt, không gặp vấn đề về đường ruột. Vì thế, khi sinh đứa thứ 3, gia đình cũng áp dụng "mẹo" này.

Được cho uống sái phiện để chắc dạ, bé sơ sinh 2 ngày tuổi bị ngộ độc - 1

Bé sơ sinh 2 ngày tuổi ngộ độc sái thuốc phiện đang được chăm sóc tại Bệnh viện Nhi Trung ương.

Sau khi uống sữa pha sái thuốc phiện, bé 2 ngày tuổi ngủ không yên, thỉnh thoảng khóc ré lên. Sau khoảng 2 tiếng, trẻ bắt đầu nấc cụt nhiều, gia đình quan sát thấy trẻ thở yếu hơn nên đã vội vàng thông báo với các bác sĩ tại Bệnh viện Phụ sản Nam Định. Trẻ nhanh chóng được hô hấp hỗ trợ, tiêm thuốc giải ngộ độc và chuyển đến Trung tâm Sơ sinh - Bệnh viện Nhi Trung ương.

Kết quả xét nghiệm tìm thấy độc chất Opioids trong cơ thể trẻ. Do tác dụng của sái thuốc phiện vẫn còn, trẻ tiếp tục có cơn tím tái, có cơn ngừng thở.

Bệnh nhi được cấp cứu, thở máy, dùng thuốc giải ngộ độc, giảm các tác động của độc chất vào trung tâm thần kinh của trẻ.

Hiện tại, tình trạng của bệnh nhi tạm ổn định, trẻ thở đều hơn, nhịp tim bình thường, không còn cơn rung giật nhưng vẫn cần theo dõi thêm.

Theo ThS.BS Chu Lan Hương - Phó Trưởng khoa Phụ trách Khoa Khám bệnh Cấp cứu cho biết, thuốc phiện là một hỗn hợp thô lấy từ nhựa tiết của quả thuốc phiện. Trong nhựa quả khô cây thuốc phiện có hơn 25 loại Alcaloid trong đó Morphine chiếm 10%, Codeine 0,5%, Narceine 0,3%, Theloine 0,2%, Papaverine 0,8%, Narcotine 6%. Sái thuốc phiện là phần thuốc còn đọng lại trong điếu sau khi hút, sái thường được cất dành khi thiếu sẽ sử dụng.

"Opioid" là thuật ngữ cho một số chất tự nhiên (ban đầu có nguồn gốc từ cây thuốc phiện) và các chất tương tự bán tổng hợp và tổng hợp mà gắn với các thụ thể opioid đặc hiệu.

Ngộ độc Opioids gây ra tình trạng giảm tần số thở, thở chậm, có thể tiến triển đến ngừng thở, đồng tử co nhỏ. Một số biểu hiện khác có thể xảy ra như mê sảng, tụt huyết áp, nhịp tim chậm, hạ nhiệt độ cơ thể,… Người bệnh tử vong chủ yếu do tình trạng thiếu oxy.

Đáng nói, tình trạng làm theo mẹo dân gian, cho trẻ dùng sái phiện vẫn diễn ra. Từ đầu năm đến nay, Trung tâm Sơ sinh - Bệnh viện Nhi Trung ương tiếp nhận 9-10 trẻ sơ sinh nhập viện trong tình trạng ngộ độc, chủ yếu là ngộ độc sái thuốc phiện, thuốc nam.

BS Hương khuyến cáo tình trạng ngộ độc sái phiện rất nguy hiểm. Nếu không phát hiện, cấp cứu kịp thời, trẻ thậm chí tử vong. Vì thế, tuyệt đối không nên mạo hiểm sử dụng các loại thuốc "truyền miệng" cho trẻ sơ sinh, vì trong thành phần của những loại thuốc này có thể chứa các chất khiến cho trẻ bị ngộ độc, ức chế hô hấp, ức chế thần kinh, rối loạn điện giải, nếu không được cấp cứu kịp thời sẽ nguy kịch đến tính mạng của trẻ.

Tú Anh

Mới nhất