Đằng sau chiến lược "săn tìm" đối tác ngoại của Dược Hậu Giang

(Dân trí) - Chung tầm nhìn lớn, tương đồng văn hóa, phù hợp danh mục sản phẩm, lợi thế công nghệ cao của Taisho cùng thử thách 2 năm hợp tác thành công ngoài mong đợi... tạo động lực cho Dược Hậu Giang đón chào Taisho về chung nhà.

Chiến lược ‘săn tìm’ đối tác cùng nhau phát triển

Dược Hậu Giang là doanh nghiệp dược nội địa lớn nhất Việt Nam xét về doanh thu và vốn hóa thị trường. Đây cũng là công ty dược duy nhất nằm trong top 40 thương hiệu đắt giá nhất Việt Nam năm 2018, được Forbes định giá 53,7 triệu USD.

Với cương vị người dẫn đầu, doanh nghiệp hiện sở hữu danh mục đạ dạng hơn 300 sản phẩm, mạng lưới phân phối 28.000 nhà thuốc đại lý rộng khắp cả nước và thị trường xuất khẩu trải dài 14 quốc gia. Tuy nhiên, Dược Hậu Giang vẫn còn nhiều dự định phát triển, vẫn còn nhiều tiềm năng mở rộng phát triển trong nước và quốc tế. Tham vọng bứt phá, nâng tầm vóc hướng ra thị trường quốc tế khiến Dược Hậu Giang lên kế hoạch tìm kiếm đối tác chiến lược có chung tầm nhìn, đồng điệu văn hoá, mạnh về tiềm lực tài chính, giỏi về khoa học công nghệ... để chắp thêm đôi cánh cùng bay cao.

Trong các đối tác ngoại thời điểm đó, Taisho nổi lên là ứng cử viên sáng giá nhất. Taisho nằm trong top 5 “đế chế” dược phẩm lớn nhất Nhật Bản với tổng tài sản 7,2 tỷ USD. Tiềm lực tài chính, sức mạnh công nghệ và lợi thế xuất khẩu của Taisho là nguồn hậu thuẫn vô cùng lớn. Và quan trọng hơn hết là cùng chung một tầm nhìn chiến lược.

Nếu Taisho có tầm nhìn “Góp phần xây dựng cuộc sống con người giàu có và khỏe mạnh hơn”, thì “Vì cuộc sống khỏe đẹp hơn” chính là sứ mệnh theo đuổi của Dược Hậu Giang nửa thế kỷ nay.

Nhìn vào danh mục sản phẩm, cũng có thể thấy sự tương đồng rõ rệt giữa Dược Hậu Giang và Taisho. Mảng thuốc giảm đau analgesics của Taisho chiếm 28% thị phần ở Nhật Bản, còn Dược Hậu Giang với dòng sản phẩm Hapacol cũng chiếm hơn 14% thị phần tại Việt Nam. Mảng kháng sinh beta-lactam chiếm gần 16% tổng doanh thu của Taisho, trong khi Dược Hậu Giang đang sở hữu một trong những nhà máy beta-lactam lớn nhất Việt Nam, cơ sở vật chất và công nghệ phù hợp với các lĩnh vực thế mạnh của Taisho.

Lý tưởng lớn gặp nhau cùng văn hóa doanh nghiệp đồng điệu, củng cố thêm quyết định mời Taisho làm đối tác chiến lược của Dược Hậu Giang.

Đằng sau chiến lược săn tìm đối tác ngoại của Dược Hậu Giang - 1
Trải qua hơn một năm tìm hiểu, ngày 6/7/2016, đích thân Tổng Giám đốc Shigeru Uehara cùng đoàn thành viên HĐQT Taisho đã đến gặp gỡ, làm việc nhiều ngày với Ban Lãnh đạo Dược Hậu Giang.

Sự hỗ trợ tuyệt vời từ Taisho – Bước thành công đầu tiên khi phát triển hội nhập

Sự hiện diện của đế chế dược phẩm Nhật được kỳ vọng đem đến luồng sinh khí mới, tạo động lực tăng trưởng cho Dược Hậu Giang. Ngày đầu hợp tác, hai bên đã ký kết thỏa thuận liên doanh (công ty liên kết theo phương pháp vốn chủ sở hữu qua công ty con Capital Taisho), nhằm giúp tận dụng năng lực sản xuất và bí quyết kinh doanh của nhau.

Tháng 7/2016, Taisho rót 100 triệu USD để mua 24,44% cổ phần Dược Hậu Giang với mức giá 100.000 đồng/cổ, cao hơn 20-30% so với giá thị trường. Động thái này nhằm thể hiện cam kết đầu tư mạnh mẽ và nắm giữ dài hạn của Taisho tại Dược Hậu Giang cũng như thị trường Việt Nam.

Ngay sau cam kết, Taisho liên tục cử chuyên gia toàn cầu và các chuyên gia hàng đầu tại Nhật sang tư vấn và hỗ trợ nâng cấp các nhà máy lên chuẩn quốc tế, cũng như theo sát quá trình sản xuất và vận hành nhà máy mới. Hàng loạt công nghệ sản xuất hiện đại nhất, công nghệ bào chế sản phẩm, đã được hãng dược phẩm Nhật chuyển giao cho Dược Hậu Giang. Song song đó, kỹ sư chuyên viên Dược Hậu Giang cũng có cơ hội sang Nhật trao dồi chuyên môn kiến thức.

Cuối tháng 3/2017, Taisho nhanh chóng hoàn thành kế hoạch hỗ trợ Dược Hậu Giang nâng cấp dây chuyển sủi bọt theo tiêu chuẩn PIC/S-GMP khắt khe. Với dây chuyền PIC/S, thuốc hạ sốt Hapacol, vitamin sủi Bocalex của Dược Hậu Giang có thể phục vụ cho người dân với chuẩn cao hơn nhưng vẫn với giá phải chăng.

Đến tháng 2/2019, dây chuyền viên nén Non-Betalactam của Dược Hậu Giang cũng được Bộ Y tế Nhật cấp giấy chứng nhận GMP Nhật Bản (PMDA). Hàng loạt dây chuyền còn lại cũng được Taisho nâng cấp, đang chờ các tổ chức lớn đánh giá và công nhận đạt chuẩn quốc tế. Một số sản phẩm của Taisho và đối tác bắt đầu được sản xuất tại nhà máy của Dược Hậu Giang. Song song đó, Taisho hỗ trợ xuất khẩu sản phẩm Dược Hậu Giang đến các thị trường sẵn có của mình.

Thời điểm chín muồi Taisho chuyển giao các công nghệ quan trọng cho Dược Hậu Giang

Suốt hai năm qua, Taisho thể hiện rõ thiện chí đầu tư, không quan tâm đến lợi nhuận trước mắt mà dốc hết tâm sức giúp Dược Hậu Giang phát triển từ nền tảng, sẵn sàng cho cuộc đua ra quốc tế và khu vực. Những tiêu chuẩn cao như PIC/S-GMP quốc tế hay GMP Nhật Bản (PMDA) chính là minh chứng cho cam kết đồng hành dài lâu cùng nhau phát triển.

“Cuộc hợp tác giữa Taisho và Dược Hậu Giang thành công ngoài kỳ vọng trên nhiều lĩnh vực. Chúng tôi quyết định hợp tác sâu hơn nữa để mang lại lợi ích cao nhất cho người tiêu dùng, cho cán bộ nhân viên và cho chính doanh nghiệp”, Ban lãnh đạo Dược Hậu Giang chia sẻ.

Hiện, đã đến thời điểm đạt kỳ vọng, Taisho sẽ toàn tâm toàn ý hỗ trợ khoa học kỹ thuật, các bí quyết công nghệ, hỗ trợ Công ty Dược hàng đầu nội địa đủ sức canh tranh trong cuộc đua quốc tế.