Thứ bảy, 23/06/2012 - 11:14

Cần “bảo hành” trong điều trị bệnh

Đầu tháng 6, sinh viên H.T.H. không may bị tai nạn giao thông khi đang đi chơi cùng bạn trên đường xuyên Á (TPHCM). Do chỉ bị thương phần chân nên người thân của chị H. liền đưa chị đến một bệnh viện gần đó để khám và điều trị vết thương theo dạng dịch vụ.

Cần “bảo hành” trong điều trị bệnh

Bệnh nhân sẽ yên tâm hơn nếu có được danh mục bệnh được “bảo hành” khi điều trị (ảnh minh họa) - Ảnh: T.T.D.

 

Sau khi được thăm khám, chẩn đoán và chụp X-quang hai lần, các bác sĩ ở đây kết luận: chị H. chỉ bị chấn thương phần mềm (rách ở bắp chân), không ảnh hưởng gì đến phần xương. Các nhân viên y tế khâu vết thương, kê đơn thuốc rồi cho chị về nhà.

 

Tuy nhiên, 15 ngày trôi qua mà chị H. vẫn đau đớn và không tự đi lại được. Người nhà đành phải đưa chị quay lại bệnh viện đã điều trị trước đây để kiểm tra lại. Sau khi kiểm tra, chụp X-quang lại, các bác sĩ kết luận chị H. bị vỡ mắt cá chân, và lần này chị cũng được chuyển điều trị theo dạng dịch vụ và bệnh viện vẫn thu viện phí bình thường. Người nhà của chị H. cho rằng lẽ ra bệnh viện không nên thu của chị H. nữa do lần trước các bác sĩ đã sai sót khi chẩn đoán vết thương của bệnh nhân.

 

Đối với trường hợp của chị H., khoan bàn đến vấn đề giá cả trong điều trị, thời gian và công sức của bệnh nhân, mà chỉ nên bàn đến những sai sót, thiếu sót trong khám và điều trị bệnh của đội ngũ y, bác sĩ. Thật ra sai sót, thiếu sót trong chẩn đoán bệnh dẫn đến những sai sót trong điều trị bệnh là điều vẫn xảy ra trong ngành y tế. Ngày nay, nhờ có sự tiến bộ của khoa học kỹ thuật nên đã khắc phục được nhiều thiếu sót, sai sót trong khám và điều trị bệnh. Tất nhiên, đối với những căn bệnh hiểm nghèo, căn bệnh lạ, bệnh hiếm gặp, bệnh quá phức tạp... thì khó có thể tránh khỏi những chẩn đoán sót, chẩn đoán sai và thiếu sót trong chẩn đoán đối với các loại bệnh này dễ được bệnh nhân và người nhà của họ thông cảm, chia sẻ. Tuy nhiên, việc chẩn đoán sót hoặc sai các chấn thương đơn giản (như trường hợp của chị H.), các bệnh thông thường... là điều khó nhận được sự thông cảm của bệnh nhân và người thân của họ.

 

Trong khi các doanh nghiệp đã và đang cố gắng nâng cao chất lượng các loại hình dịch vụ của mình, tiến hành bảo hành, bảo trì các sản phẩm cũng như chăm sóc khách hàng sử dụng dịch vụ một cách tốt nhất nhằm giữ khách hàng lâu dài, thì ngành y tế dù đã cố gắng nâng cao chất lượng khám và điều trị bệnh nhưng việc “bảo hành”, chăm sóc bệnh nhân trong lĩnh vực này còn là một dấu hỏi lớn!

 

Ai cũng biết rằng khám, chẩn đoán và điều trị bệnh là loại hình dịch vụ đặc biệt, liên quan trực tiếp đến sức khỏe và tính mạng của con người nên không bệnh viện nào, y, bác sĩ nào dám đứng ra “bảo hành” cho bệnh nhân của mình, đặc biệt là không ai, cơ quan nào dám “bảo hành” tính mạng con người cả. Tuy nhiên, việc bảo đảm điều trị khỏi, không để sai sót đối với một số chấn thương, một số bệnh thông thường, bệnh không quá khó là điều nằm trong tầm tay của đội ngũ y, bác sĩ hiện nay.

 

Nên chăng, ngành y tế cần đưa ra một “danh mục” bệnh, chấn thương sẽ được “bảo hành” khi điều trị tại các cơ sở y tế để đội ngũ y, bác sĩ có trách nhiệm hơn trong chẩn đoán, điều trị bệnh, đồng thời để bệnh nhân yên tâm, đỡ tốn kém hơn khi gặp các vấn đề về sức khỏe phải vào bệnh viện.

 

Theo Nguyễn Diệu Quế

Tuổi trẻ