TPHCM:

“Các bệnh viện chưa thực sự xem bệnh nhân là khách hàng”

(Dân trí) - Tai biến trong điều trị vẫn còn xảy ra, gây bức xúc cho người bệnh. Bên cạnh đó, giao tiếp, ứng xử của nhân viên y tế còn bị phản ánh nhiều qua đường dây nóng, tình trạng kê đơn “khủng”, mất an ninh trật tự khiến người bệnh bất an.

Đó là thực trạng khám chữa bệnh tại TPHCM được ông Tăng Chí Thượng, Phó giám đốc Sở Y tế cho hay trong Hội nghị giao ban công tác khám chữa bệnh năm 2016.

Theo đó, kết quả khảo sát sự hài lòng của người bệnh trong năm 2015 đã chỉ ra, mức độ hài lòng tại các cơ sở y tế công lập trên địa bàn chỉ dao động từ 62% đến 87%, mức độ không hài lòng từ 13% đến 38%.

Tai biến điều trị là một trong những bức xúc lớn nhất của người bệnh và thân nhân
Tai biến điều trị là một trong những bức xúc lớn nhất của người bệnh và thân nhân

Nguyên nhân khiến người bệnh mất lòng tin vào công tác hành chính, khám chữa bệnh tại các cơ sở y tế là do tình trạng tai biến trong điều trị vẫn diễn ra, cách thức giao tiếp, ứng xử với người bệnh của nhân viên y tế bị phản ánh qua đường dây nóng của Sở Y tế, Bộ Y tế còn nhiều.

Chi phí điều trị chưa hợp lý, quản lý tuân thủ phác đồ điều trị và quản lý kê đơn chưa được quan tâm đúng mức nên vẫn còn những đơn thuốc với giá “khủng”; công tác ứng dụng công nghệ thông tin tại các bệnh viện chưa đồng đều; an ninh trật tự chưa thật sự an toàn cho người bệnh.

Để chấn chỉnh tình trạng trên, hướng đến sự hài lòng của người bệnh, Sở Y tế thành phố đang chú trọng phát triển nguồn nhân lực chuyên trách, nghiên cứu khoa học, giám sát về quản lý chất lượng khám chữa bệnh; nắm bắt những bức xúc than phiền của người bệnh về các sự cố liên quan đến chuyên môn; xây dựng văn hóa, chất lượng và an toàn người bệnh, lấy người bệnh làm trung tâm của mọi hoạt động.

Để tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, hướng tới sự hài lòng của người bệnh, Phó giám đốc Sở Y tế, TPHCM đề xuất Bộ Y tế cần ban hành chuẩn chất lượng cho phòng khám đa khoa và triển khai hoạt động kiểm tra, đánh giá chất lượng, công khai cho người dân biết mức chất lượng để chọn lựa.

Ban hành tài liệu hướng dẫn, kiểm tra đánh giá chất lượng bệnh viện, đào tạo cấp chứng chỉ, kiểm tra đánh giá chất lượng bệnh viện. Chỉ những người đã được tập huấn và có chứng chỉ thì mới được tham gia đoàn kiểm tram đánh giá chất lượng bệnh viện. Bộ cần ban hành mức thu viện phí của các bệnh viện tương ứng mức chất lượng bệnh viện đạt được qua kiểm tra đánh giá; thành lập Hội đồng chất lượng khám chữa bệnh cấp Bộ Y tế.

Vân Sơn