Bộ Y tế ráo riết kiểm tra hoạt động của đường dây nóng trong cả nước

(Dân trí) - Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã kí quyết định thành lập 3 đoàn kiểm tra, thanh kiểm tra hoạt động của hệ thống đường dây nóng trong ngành y tế ở cả ba miền Bắc, Trung, Nam.

Theo đó, 3 Đoàn kiểm tra sẽ kiểm tra việc thực hiện các quy định về tiếp nhận và xử lý ý kiến phản ánh của người dân về công tác khám chữa bệnh qua đường dây nóng ngành Y tế tại một số Sở Y tế và đơn vị trực thuộc Bộ khu vực miền Bắc, miền Trung và miền Nam, gồm: tỉnh Vĩnh Phúc, tỉnh Thanh Hóa, Bệnh viện K, Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện Nội tiết Trung ương; TP Đà Nẵng, tỉnh Quảng Nam, tỉnh Khánh Hòa; TP. Hồ Chí Minh, TP. Vũng Tàu, Bệnh viện Chợ Rẫy, Bệnh viện Thống Nhất.

Cũng liên quan đến hoạt động của đường dây nóng y tế, Giám đốc Sở Y tế Thanh Hòa vừa phê bình nghiêm khắc 06 giám đốc bệnh viện ở Thanh Hóa không thực hiện nghiêm túc chế độ trực điện thoại “đường dây nóng” theo quy định của Bộ Y tế. Đồng thời, yêu cầu nghiêm túc kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm của tập thể, cá nhân liên quan, có hình thức xử lý theo quy định.

Trước đó, báo cáo 6 tháng đầu năm 2015 về hoạt động của đường dây nóng, Bộ Y tế cho biết cả nước có 8.441 cuộc gọi đến đường dây nóng Bộ Y tế qua số tổng đài 1900-9095. Trong đó chỉ có  cuộc gọi đúng phạm vi tiếp nhận chỉ có 3.159 (37.4%), không đúng phạm vi giải đáp là 5.282 cuộc gọi (62.6%), thường là các cuộc gọi rớt, hỏi các thông tin tư vấn về y tế, thủ tục khám chữa bệnh bảo hiểm y tế,…

Trong đó, cuộc gọi đến đường dây nóng phản ánh về tình trạng xuống cấp của cơ sở vật chất, nội quy cơ sở y tế có số lượng cuộc gọi cao nhất là 1.140 cuộc gọi (36%), tiếp đến là phản ánh quy trình chuyên môn có 905 cuộc gọi (29%), thứ ba là phản ánh về các vấn đề liên quan đến viện phí và thủ tục khám chữa bệnh bảo hiểm y tế có 446 cuộc gọi (14%). Thứ tư là phản ánh về thái độ, tinh thần trách nhiệm của y, bác sĩ đối với người bệnh tại các cơ sở khám chữa bệnh có 388 cuộc (12%). Bên cạnh đó, có tỷ lệ nhỏ các ý kiến phản ánh về các vấn đề tiêu cực như vòi vĩnh, đòi hối lộ (5%), tình hình an ninh trật tự tại các cơ sở khám chữa bệnh (2%) và khen ngợi, biểu dương tới những cán bộ y tế (2%).

Trên cơ sở rà soát 3.159 cuộc gọi đúng phạm vi tiếp nhận của người dân phản ánh đến đường dây nóng, Bộ Y tế đã chỉ đạo các bệnh viện tuyến Trung ương và Sở Y tế các tỉnh, thành phố xử lý khẩn trương, kịp thời các vụ việc. Theo đó trong 6 tháng đầu năm 2015 đã nhắc nhở, rút kinh nghiệm 2.092 trường hợp, xử lý kỷ luật 62 trường hợp, cắt thi đua 62 trường hợp, cải thiện cơ sở vật chất 188 trường hợp, cải tiến quy trình khám chữa bệnh 330 trường hợp, khen thưởng 79 trường hợp. Ngoài ra, nhiều trường hợp khác lãnh đạo cơ sở y tế đã giải thích với người dân về quy trình khám, chữa bệnh và người dân đồng ý rút lại khiếu nại.

Tú Anh