Bí quyết thúc đẩy phát triển bền vững từ thương hiệu gia nhiệt Ý
(Dân trí) - Trong nỗ lực thực hành ESG, Ariston chọn cung ứng sản phẩm có hiệu suất năng lượng cao, phát triển sản phẩm năng lượng tái tạo và xây dựng mô hình hợp tác sản xuất bền vững.
Khi đề cập đến thực hành ESG, nhiều doanh nghiệp Việt bối rối bởi sự đa dạng khái niệm và khung tiêu chuẩn hiện hành. Bên cạnh đó, nếu không có sự chuẩn bị về nguồn lực vận hành, doanh nghiệp sẽ gặp thách thức trong triển khai các giải pháp bền vững.
Ariston - thương hiệu gia nhiệt gần một thế kỷ duy trì vị thế chuyên gia hàng đầu trên thế giới và 36 năm phục vụ hàng triệu gia đình Việt - đã nhìn ra cơ hội thực hành ESG bằng thế mạnh của mình. Đó là những hành động thiết thực tuân thủ tiêu chí Môi trường (Environmental), quản lý và giảm thiểu tác động tiêu cực đến môi trường. Nỗ lực của Ariston gồm cung cấp sản phẩm có hiệu suất năng lượng cao hoặc sử dụng năng lượng tái tạo và xây dựng mô hình hợp tác sản xuất bền vững.
Sản phẩm tiết kiệm năng lượng và giảm dấu chân carbon
Trong lượng điện năng tiêu thụ trung bình của mỗi gia đình, máy nước nóng chiếm khoảng 10% đến 15%. Ariston xác định bằng cách giảm tỷ lệ này, tập đoàn có thể đóng góp vào mục tiêu ESG. Từ đó, chuyên gia gia nhiệt từ Ý đặt trọng tâm phát triển giải pháp có hiệu suất năng lượng cao hoặc sử dụng năng lượng tái tạo.
Trong chương trình tọa đàm "Nâng cấp tiêu chuẩn hiệu suất năng lượng" do Bộ Công thương phối hợp Đài Truyền hình Việt Nam thực hiện, ông Nguyễn Cao Trí, Tổng giám đốc Ariston chia sẻ: "Với vai trò là thương hiệu tiên phong trong lĩnh vực gia nhiệt, chúng tôi không ngừng nỗ lực cải tiến về công nghệ và chất lượng sản phẩm. Hiện tại, chúng tôi đã phát triển các công nghệ mới giúp tiết kiệm điện năng tiêu thụ, giảm tiêu thụ điện 15-20% nhờ khả năng làm nóng nhanh và duy trì nhiệt độ ổn định".
Chuyên gia gia nhiệt Ý theo đuổi triết lý sản phẩm tạo sự khác biệt, bên cạnh tiêu chuẩn hiệu suất năng lượng cao, sản phẩm Ariston nổi bật với yếu tố bền bỉ để hạn chế việc thay mới, đồng thời tiên phong giới thiệu đến thị trường những công nghệ thông minh như chủ động tắt máy khi không sử dụng, công nghệ Eco Evo, Wifi và điều khiển bằng giọng nói.
Bằng cách cung cấp sản phẩm năng lượng tái tạo hoặc sở hữu hiệu suất năng lượng cao, theo thống kê của hãng từ 2020 đến 2023, Ariston đã giảm phát thải hơn 26 triệu tấn CO2 và đưa người dùng trở thành một phần của hành trình giảm dấu chân carbon ý nghĩa.
Hợp tác sản xuất bền vững cùng đối tác
Bên cạnh cung cấp giải pháp xanh, Ariston hướng đến xây dựng mô hình hợp tác sản xuất bền vững. Từ nội bộ, tập đoàn gia nhiệt từ Ý xác nhận 100% cơ sở sản xuất đã ứng dụng các sáng kiến tiết kiệm năng lượng từ năm 2023. Nỗ lực được cụ thể hóa khi trong cùng năm, Ariston công bố giảm 42% phát thải khí nhà kính so với năm 2021.
Với các đối tác sản xuất, Ariston cung cấp bộ quy tắc ứng xử và chính sách mua sắm bền vững. Bộ tài liệu gồm hệ thống các tiêu chuẩn ESG tuân thủ luật pháp và được hệ thống quốc tế công nhận, điển hình là ISO 14001 và ISO 45001 - bộ đôi tiêu chuẩn về môi trường và an toàn sức khỏe nghề nghiệp.
Tập đoàn gia nhiệt từ Ý cũng công bố mục tiêu năm 2025: 80% sản phẩm và dịch vụ sẽ được cung ứng bởi đối tác nội địa; 50% các đối tác sẽ được đánh giá theo tiêu chuẩn ESG. Mục tiêu của Ariston là gia tăng số lượng các doanh nghiệp theo đuổi sản xuất bền vững tại những thị trường mà thương hiệu này hiện diện.
Sản phẩm xanh và sản xuất bền vững, hay giải pháp và vận hành, là 2 trong 5 trụ cột Ariston hướng đến để theo đuổi sứ mệnh Bền vững tương lai và kỷ niệm 1 thế kỷ thành lập tập đoàn. Các trụ cột còn lại gồm con người và cộng đồng, khách hàng và quản trị, với từng trụ cột được cấu thành dựa trên bộ khung tiêu chuẩn quốc tế.
Với những đóng góp cụ thể, năm 2024, Ariston vinh dự nhận huy chương bạc trong khảo sát từ EcoVadis - tổ chức xếp hạng kinh doanh bền vững danh giá. Giải thưởng ghi nhận Ariston nằm trong nhóm 15% công ty hàng đầu trong phát triển bền vững và thể hiện trách nhiệm xã hội.
Chia sẻ về định hướng phát triển bền vững của doanh nghiệp, ông Nguyễn Cao Trí - Tổng giám đốc Ariston Việt Nam - cho biết: "Ariston Việt Nam tự hào khi những sáng kiến và thực hành cụ thể của tổ chức được lan tỏa đến người tiêu dùng và các đối tác trong dây chuyền sản xuất, để mang lại những thay đổi tích cực trong hành trình thực hành ESG và hướng đến sự phát triển bền vững".
Ariston là thương hiệu hàng đầu về các giải pháp gia nhiệt đến từ Ý, giới thiệu giải pháp nước nóng đến người Việt từ năm 1988. Với hơn 36 năm có mặt tại thị trường Việt Nam, Ariston tiên phong mang đến các công nghệ tân tiến, nâng tầm trải nghiệm tắm ấm của người dùng với các dòng sản phẩm đa dạng: máy nước nóng trực tiếp, bình nước nóng gián tiếp, máy nước nóng năng lượng mặt trời, máy nước nóng bơm nhiệt, bồn chứa công nghiệp.
Xem thêm tại: https://ariston.com/vi-vn