Bệnh viện chạy đua thoát “điểm liệt” nhà vệ sinh bẩn

(Dân trí) - Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết, đánh giá độc lập của Tổ chức sáng kiến Việt Nam với kết quả gọi điện cho 3000 người người nhà bệnh nhân nằm viện sau 3 tuần điều trị trở lại, tỉ lệ hài lòng chung là 79%. Số không hài lòng còn lại đầu bảng là nhà vệ sinh bệnh viện, tiếp đó là thời gian chờ đợi khám bệnh, lấy thuốc, trả tiền còn dài.

Nhà vệ sinh bẩn: Dính ngay điểm liệt

Vì thế, Bộ trưởng Tiến yêu cầu gay gắt, những gì cải thiện được cần phải cải thiện, trong đó có nhà vệ sinh bệnh viện.

Nhà vệ sinh bệnh viện được chia từ 1 – 5 mức. Với mức 1 nhà vệ sinh có tình trạng nước đọng sàn nhà, rác bẩn, mùi khó chịu, hôi thối; mỗi tầng, mỗi khoa lâm sàng không có nhà vệ sinh riêng cho người bệnh và người nhà người bệnh.

Nhà vệ sinh được đánh giá mức hai khi mỗi khoa lâm sàng và cận lâm sàng có ít nhất 1 khu vệ sinh; Tỷ số giường bệnh/buồng vệ sinh: có ít nhất 1 buồng vệ sinh cho 30 giường bệnh (tính riêng theo từng khoa lâm sàng).

Bệnh viện chạy đua thoát “điểm liệt” nhà vệ sinh bẩn - 1

Nhân viên y tế kiểm tra nhà vệ sinh trong khu lưu trú người nhà bệnh nhân tại Bệnh viện Việt Dức.

Mức 3 là phổ biến nhất, đạt yêu cầu với điều kiện mỗi khu có ít nhất 2 buồng vệ sinh cho nam và nữ riêng. Trong buồng vệ sinh có giá để bệnh phẩm và sẵn có nước, xà-phòng rửa tay; có đủ nước rửa tay; có người làm vệ sinh thường xuyên; không có nước đọng, công trùng...

Mức 4 đến đến mức 5 là như “khách sạn 5 sao” với nhà vệ sinh sạch hoàn hảo, thậm chí có cây trang trí...hiện một số ít nhà vệ sinh bệnh viện đạt được.

“Nhà vệ sinh bệnh viện từ mức 3 trở lên đã đạt 80%, còn lại 18% chưa đạt, đây là hiện tượng con sâu làm rầu nồi canh, ảnh hưởng cả hệ thống, chủ yếu rơi vào tuyến huyện – tỉnh. Ta phải xem lại vì sao các viện khác làm được, viện mình không làm được?”, Bộ trưởng đặt câu hỏi.

Tại cuộc họp nhằm tìm giải pháp cải thiện những vấn đề người bệnh không hài lòng với ngành y tế, trong đó có nhà vệ sinh bệnh viện, Bộ trưởng thẳng thắn đề nghị, phải làm quyết liệt, gắn trách nhiệm nhà vệ sinh bệnh viện mới có thể sạch.

“Tôi đề nghị, nơi nào nhà vệ sinh bẩn thì kết luận giám đốc bệnh viện, trưởng khoa đó ở bẩn. Tới đây, cứ nơi nào để nhà vệ sinh bẩn, không có xà bông rửa tay, quy trách nhiệm trưởng khoa, giám đốc bệnh viện”, Bộ trưởng Tiến nói.

Người đứng đầu ngành y tế cũng yêu cầu, tiêu chí nhà vệ sinh sạch là một điểm quan trọng khi chấm chất lượng bệnh viện. “Không thể vẫn để tình trạng nhà vệ sinh bẩn mà vẫn đạt điểm chất lượng bệnh viện cao”, Bộ trưởng Tiến chỉ đạo.

PGS.TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý Khám, chữa bệnh Bộ Y tế khẳng định,  nhà vệ sinh bệnh viện sẽ là tiêu chí đặc biệt quan trọng (coi như điểm liệt) nếu nhà vệ sinh ở mức 1, 2 thì bệnh viện sẽ bị xếp loại bệnh viện kém.

Bệnh viện chạy đua” vì sợ “dính” điểm liệt

Theo bà Nguyễn Thị Liên Hương, Cục trưởng Cục Quản lý môi trường y tế, hiện nay các bệnh viện không chỉ cạnh tranh về chất lượng điều trị, mà còn cuộc chạy đua về chất lượng cơ sở vật chất, bệnh viện xanh – sạch – đẹp, trong đó nhà vệ sinh bệnh viện đang ngày càng được cải thiện. 

Bộ trưởng Y tế cũng khẳng định, qua thực tế kiểm tra tại các địa phương nhà vệ sinh bệnh viện ngày càng sạch hơn, không còn “mùi đặc trưng” như những giai đoạn trước đó. Ngoài đảm bảo giấy vệ sinh, xà phòng rửa tay, sàn nhà vệ sinh sạch sẽ, nhiều bệnh viện còn đặt thêm cây xanh trang trí.

Bệnh viện chạy đua thoát “điểm liệt” nhà vệ sinh bẩn - 2

 Tại BV Nội tiết Trung ương cơ sở Tứ Hiệp - Thanh trì, PGS.TS Trần Ngọc Lương, Giám đốc BV cho rằng nếu không nhìn vào biển hướng dẫn, ít người phân biệt được đâu là nhà vệ sinh nhân viên y tế, nhà vệ sinh người bệnh bởi độ sạch là tương đương.

BV đã giao cho đơn vị chức năng đảm bảo nhà vệ sinh luôn sạch. Không cần biết một ngày nhân viên vệ sinh dọn mấy lần, chỉ cần kiểm tra đột xuất thấy nhà vệ sinh có mùi, thiếu giấy,dung dịch rửa tay là trừ điểm thi đua.

Bệnh viện chạy đua thoát “điểm liệt” nhà vệ sinh bẩn - 3

Nhà vệ sinh bệnh viện Nội tiết cơ sở Tứ Hiệp.

Nhà vệ sinh BV Nội tiết được đánh giá độ sạch đạt 35/35 điểm. Trong nhà vệ sinh có trang bị giấy vệ sinh, xà phòng thùng đựng chất thải, không đọng nước, không trơn trượt, không mùi hôi. Đặc biệt bệnh viện còn thiết kế, xây dựng khu vệ sinh riêng dành cho người tàn tật

Theo PGS Lương, bệnh viện đã xác định xây dựng cơ sở y tế xanh-sạch-đẹp, thân thiện với môi trường là nhiệm vụ phải làm, phải thực hiện và đây cũng là trách nhiệm của toàn thể cán bộ nhân viên trong bệnh viện chứ không phải trách nhiệm của một số khoa, phòng hoặc cá nhân có liên quan.

Việc kiểm tra, giám sát tại các khoa, phòng được thực hiện hàng ngày theo hình thức tự kiểm tra, đôn đốc, nhắc nhở, giám sát, hướng dẫn người bệnh...Hàng tháng, thông qua các buổi giao ban chuyên môn các khoa có hình thức khen ngợi các gương làm tốt, nhắc nhở xử phạt các hành vi chưa thực hiện đúng.

Tại  Bệnh viện Việt Nam – Thụy Điển Uông Bí mỗi khoa/phòng nội trú đều có khu vệ sinh cho người bệnh. Khu vệ sinh luôn mở cửa và sẵn sàng để sử dụng 24/24h. Buồng vệ sinh có hướng dẫn sử dụng phù hợp.

Trong khu vệ sinh luôn đảm bảo sạch sẽ, khô ráo, không có rác, bệ tiêu, bệ tiểu không dính đọng phân, nước tiểu; không bốc mùi khai, hôi thối. Sàn khu vệ sinh sạch, không đọng nước, không trơn trượt, không rêu mốc. Tại đây luôn bố trí đủ giấy vệ sinh. Tất cả khu vệ sinh có thùng đựng chất thải sinh hoạt, có nắp đậy và vệ sinh thùng thường xuyên. Khu vệ sinh có bồn rửa tay và xà phòng hoặc dung dịch rửa tay, có gương, hướng dẫn rửa tay đúng cách.

Bệnh viện chạy đua thoát “điểm liệt” nhà vệ sinh bẩn - 4

Phòng vệ sinh ở khoa Nhi BV Việt Nam - Thuỵ Điển luôn đảm bảo khô sạch, có nước rửa tay, được vệ sinh thường xuyên. Ảnh: H.Hải

Mỗi khu vệ sinh luôn có nhân viên dọn nhà vệ sinh và nhân viên giám sát thường xuyên tối thiểu ngày 2 lần và khi cần, cơ sở y tế phải có phân công cụ thể người làm vệ sinh khu vệ sinh và có sổ theo dõi được ghi chép và giám sát hàng ngày   

Việc đảm bảo nhà vệ sinh sạch được “đánh” vào túi tiền của cả khoa phòng. Khi kiểm tra đột xuất, chỉ cần nhà vệ sinh có mùi, thiếu giấy, thiếu xà phòng rửa tay sẽ trừ tiền thưởng tất cả những người có liên quan.

Mới đây, tại Hội nghị thường niên câu lạc bộ giám đốc bệnh viện phía Nam, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến chỉ đạo lãnh đạo các bệnh viện cần có sự quyết liệt, sâu sát hơn nữa trong tập huấn tinh thần thái độ, phong cách ứng xử của nhân viên y tế, tiếp tục xây dựng và hoàn thiện cơ sở xanh-sạch-đẹp.

Theo Bộ trưởng Tiến, các bệnh viện phải chú ý từ những việc làm nhỏ nhất như nhà vệ sinh, bàn hướng dẫn, nơi để giấy bút, cách ứng xử niềm nở. Các bệnh viện cần tiếp tục thực hiện nghiêm túc các Thông tư, Quyết định, Chỉ thị của Bộ trưởng Bộ Y tế đã ban hành, cải tạo, sửa chữa, nâng cấp hạ tầng, lưu ý nhà vệ sinh. .

Bà Hương cho biết, về chuẩn bệnh viện xanh sạch đẹp, tỷ lệ nhà vệ sinh bệnh viện đạt yêu cầu là 80%. Để cải thiện chất lượng nhà vệ sinh bệnh viện, thời gian tới Bộ Y tế sẽ tiếp tục tập huấn, tuyên truyền giáo dục, nhắc nhở người bệnh, người nhà người bệnh và nhân viên y tế về vệ sinh môi trường, nhà vệ sinh. Chú trọng cung cấp vật tư tiêu hao nhà vệ sinh như giấy vệ sinh, xà phòng, nước… để đem lại sự hài lòng cho người bệnh từ những điều nhỏ nhất.

Hồng Hải