Bệnh nhân “tố” BV Việt Đức trì hoãn mổ vì thiếu tiền “lót tay”

(Dân trí) - Người nhà bệnh nhân Nguyễn Thị Y. cho rằng mẹ mình 5 lần 7 lượt bị trì hoãn mổ là vì thiếu tiền “lót tay”, BV Việt Đức đã có công văn phúc đáp gửi đến Cục Khám chữa bệnh (Bộ Y tế) khẳng định không có chuyện vòi tiền người bệnh. Diễn biến quá trình khám, xếp lịch mổ được BV Việt Đức thống kê chi tiết.

Theo anh Nguyễn Xuân T., con trai bệnh nhân Nguyễn Thị Y., mẹ anh vào BV Việt Đức khám bệnh ngày 25/7 với chẩn đoán đau dây thần kinh V, được hội chẩn và xếp lịch mổ. Tuy nhiên 5 lần 7 lượt mẹ anh vẫn chưa được mổ nên ngày 8/8 anh đã gọi điện lên đường dây nóng của Bộ Y tế để phản ánh.

Bệnh nhân cấp cứu tai nạn giao thông được điều trị tại BV Việt Đức.
Bệnh nhân cấp cứu tai nạn giao thông được điều trị tại BV Việt Đức.

Chưa kể, anh T. còn “tố”, khi người nhà có đơn thư thì trưởng khoa Phẫu thuật thần kinh còn gọi đến, đe dọa không mổ, yêu cầu chuyển bệnh nhân sang viện khác.

Bệnh viện Việt Đức đã có công văn gửi đến Cục Quản lý Khám, chữa bệnh (Bộ Y tế) báo cáo về sự việc này, khẳng định việc anh T. cho rằng vì không có tiền lót tay nên không xếp lịch mổ theo quy định là suy diễn không có căn cứ, không đúng sự thật.

Cụ thể, theo diễn biến sự việc, ngày 25/7 bệnh nhân Y. đến khám và được hội chẩn, xếp lịch mổ.

Đến ngày 27/7, nhân viên khoa Phẫu thuật Thần kinh II đã liên hệ với gia đình thông báo bệnh nhân được xếp lịch mổ vào ngày 31/7. Tuy nhiên gia đình bệnh nhân xin hoãn mổ vì lý do sức khỏe và kinh tế.

Đến ngày 4/8, anh Nguyễn Xuân T. gọi điện vào đường dây nóng của BV hỏi về lịch mổ cho mẹ, được BS Đoàn Quang Dũng trực chuyên khoa sọ não trả lời, giải thích.

Sau khi xin ý kiến của TS Lê Hồng Nhân, Trưởng khoa Phẫu thuật Thần kinh II xếp lịch mổ bổ sung trường hợp của bệnh nhân Y., BS Dũng đã liên hệ gia đình thông báo cho bệnh nhân nhập viện ngày 6/8 để chuẩn bị mổ vào hôm sau.

Tuy nhiên, do thời gian các ca mổ đã có lịch từ trước kéo dài nên ca mổ cho bệnh nhân Y. không thực hiện được đúng như dự kiến. TS Nhân đã thông báo cho con trai bệnh nhân, giải thích lý do hoãn mổ do bà Y. là lịch mổ bổ sung nhưng anh T. không đồng ý, làm đơn thư gửi đến phòng kế hoạch tổng hợp với nội dung “các y bác sĩ bệnh viện lừa dối, đe dọa anh và bệnh nhân”.

Theo BV Việt Đức, sau sự việc này, các bác sĩ khoa Phẫu thuật thần kinh nhiều lần giải thích cho người nhà bệnh nhân nhưng phía gia đình đồng ý. Gia đình bệnh nhân đã làm đơn gửi Ban Giám đốc BV và gọi điện đến đường dây nóng của Bộ Y tế ngày 8/8 để phản ánh.

Cục Quản lý Khám chữa bệnh đã có công văn yêu cầu BV Việt Đức kiểm tra thông tin về vụ việc.

Để giải quyết sự việc, ngày 11/8, dưới sự chủ trì của GS.TS Trịnh Hồng Sơn, Phó giám đốc BV cùng lãnh đạo Trung tâm Phẫu thuật thần kinh, lãnh đạo, các điều dưỡng trưởng khoa Phẫu thuật thần kinh I, Thần kinh II, bệnh nhân và người nhà (gồm con trai bệnh nhân là anh Nguyễn Xuân Trường, Nguyễn Văn T.) đã có buổi họp trao đổi.

Sau buổi họp, hội chẩn chuyên môn, GS Trịnh Hồng Sơn đã giao PGS.TS Đồng Văn Hệ, Giám đốc Trung tâm Phẫu thuật thần kinh chịu trách nhiệm điều trị cho bệnh nhân Y bằng nội khoa và theo dõi tiếp, sẽ phẫu thuật khi điều trị nội khoa không có kết quả.

Gia đình bệnh nhân cũng đồng ý với phương pháp điều trị mà PGS Đồng Văn Hệ đưa ra, đồng thời, gia đình bệnh nhân thống nhất mọi đơn thư từ trước coi như chưa xảy ra.

Tú Anh

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm