Bác sĩ online - giải pháp cho sức khỏe cộng đồng trong mùa dịch
(Dân trí) - Hiện nay, người dân cả nước đang tích cực hưởng ứng lời kêu gọi của Ban chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch. Các bệnh viện cũng trở nên “thưa thớt” người bệnh, liệu có phải bệnh tật ít hơn trong mùa Covid-19? Thực tế cho thấy không lạc quan như vậy.
Anh Nguyễn Bình An (1972, Hà Nội) chia sẻ “Gần đây tôi thường xuyên cảm thấy mệt mỏi, ăn uống khó tiêu, đôi lúc đau bụng, nhưng quả thật kỳ này cứ chần chừ không tới bệnh viện. Tôi cũng có lo lắng là nhỡ không đến khám có vấn đề gì bệnh trở nặng thì cũng gay. Tuy nhiên gia đình tôi có cha mẹ đã già, vì vậy tôi định cố được đến đâu thì cố chứ nhỡ mà có nhiễm virus lây cho các cụ thì ân hận. Nếu như là trước kia, thì tôi đi khám ngay và luôn rồi. Bây giờ thì chỉ ra hiệu thuốc gần nhà mua uống thôi, cũng chưa thấy đỡ”
Trường hợp của anh Bình An cũng như rất nhiều người bệnh khác, trì hoãn việc khám bệnh hoặc bỏ dở điều trị bệnh vì dịch COVID-19. Hệ lụy từ việc này có thể sẽ rất khó lường.
Bộ Y tế đã cũng đã có công văn số 338/KCB-NV về hạn chế tiếp xúc gần giữa nhân viên y tế và người bệnh nhằm phòng chống dịch COVID-19, kêu gọi tăng cường hình thức làm việc trực tuyến, telemedicine, tăng cường ứng dụng internet trong khám chữa bệnh.
Quả thực hình thức tư vấn khám chữa bệnh từ xa là một trong những giải pháp tối ưu trong bối cảnh hiện nay. Trung Quốc là một ví dụ điển hình. Từ khi dịch Covid-19 bùng phát tại Trung Quốc, nhiều người dân nước này đã chuyển sang sử dụng các dịch vụ tư vấn và chăm sóc sức khỏe trực tuyến để tránh nguy cơ lây bệnh. Thống kê của một công ty cung cấp dịch vụ tìm kiếm dữ liệu mạng lớn nhất Trung Quốc cho thấy hơn 250.000 lượt tư vấn y tế cho người Trung Quốc ở nước ngoài, trong khi tổng số truy vấn trong nước đã đạt hơn 32 triệu.
Bệnh viện tại Việt Nam triển khai tư vấn khám chữa bệnh online
Hiện nay, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Thu Cúc (286 Thụy Khuê, Hà Nội) đã triển khai hình thức tư vấn khám chữa bệnh online với các bác sĩ của bệnh viện qua điện thoại. Đại diện Bệnh viện chia sẻ: “Kể thì khi bắt đầu dịch đến nay, Bệnh viện luôn theo sát chỉ dẫn của các cơ quan hữu quan và Bộ Y tế, phối hợp quyết liệt và chặt chẽ để chung tay phòng chống dịch COVID-19. Ngay khi nhận được công văn về hạn chế tiếp xúc giữa nhân viên y tế và người bệnh, Thu Cúc đã đáp ứng ngay lập tức, triển khai tư vấn khám chữa bệnh qua hệ thống tổng đài 1900558896 nhằm tạo điều kiện cho người dân thực hiện cách ly xã hội mà không phải trì hoãn hoặc bỏ dở khám chữa bệnh”
Tư vấn khám sàng lọc bệnh qua điện thoại với bác sĩ tại mang lại những lợi ích thiết thực:
- Giúp người bệnh không phải ra khỏi nhà, hạn chế tiếp xúc đông người mà vẫn nhận được tư vấn y tế.
- Bác sĩ sẽ qua trao đổi của người bệnh đánh giá tình hình, nếu bệnh nhẹ, bác sĩ sẽ có lời khuyên đúng đắn và giải pháp cho khách hàng. Trường hợp bệnh có dấu hiệu nghiêm trọng cần đến khám, người bệnh sẽ được bác sĩ hướng dẫn các biện pháp phòng bị an toàn khi đi khám.
- Giúp người bệnh tiếp nhận nguồn thông tin chính thống từ cơ sở y tế uy tín với các bác sĩ giỏi. Tránh trường hợp tự ý mua thuốc điều trị hoặc tự ý uống các loại thuốc phòng dịch rất đáng tiếc xảy ra vừa qua.
Bệnh viện Thu Cúc là một trong những đơn vị triển khai tốt nhất tổng đài tư vấn và chăm sóc người bệnh từ khi thành lập bệnh viện cho đến nay. Vì vậy có thể đáp ứng một cách chuyên nghiệp việc triển khai tư vấn khám sàng lọc bệnh qua điện thoại. Tham gia tư vấn khám, sàng lọc bệnh cho người dân là các bác sĩ giàu kinh nghiệm, có chuyên môn cao và nhiều uy tín của bệnh viện Thu Cúc. Đặc biệt, đội ngũ bác sĩ sản khoa luôn sẵn sàng chăm sóc các thai phụ với thông điệp “Đồng hành cùng mẹ, sẵn sàng đón bé" trong mùa dịch Covid, giúp thai phụ cùng gia đình an tâm.
CÁC BƯỚC ĐĂNG KÝ TƯ VẤN QUA ĐIỆN THOẠI VỚI BÁC SĨ
- Bước 1: Gọi số 1900.55.88.96 để kết nối với tổng đài viên
- Bước 2: Trao đổi nhu cầu tư vấn với tổng đài viên để được kết nối với bác sĩ chuyên khoa phù hợp
- Bước 3: Trao đổi với bác sĩ các vấn đề cần tư vấn và nhận chỉ dẫn của bác sĩ
Thời gian tư vấn: Trong giờ hành chính, từ 8 giờ sáng đến 17 giờ chiều các ngày trong tuần, kể cả chủ nhật
Trường hợp bắt buộc phải đến khám tại cơ sở y tế, Thu Cúc áp dụng hình thức đặt lịch hẹn qua tổng đài 1900558896, hạn chế việc chờ đợi khám đông người. Đồng thời áp dụng chặt chẽ các biện pháp phòng dịch tại bệnh viện để đảm bảo an toàn cho người bệnh. Người bệnh mạn tính được kê thuốc tối thiểu 2 tháng theo công văn 1386/BCĐQG và trong quá trình sử dụng thuốc, các tiến triển về bệnh lý được tư vấn qua điện thoại với bác sĩ.
Chi tiết về chương trình Tư vấn khám chữa bệnh online của Bệnh viện Thu Cúc, độc giả theo dõi thêm tại: https://benhvienthucuc.com/benh-vien-thu-cuc-trien-khai-dich-vu-bac-si-online-ho-tro-benh-nhan-trong-mua-dich-covid-19/