Thứ ba, 23/10/2012 - 13:20

Ăn theo sức khoẻ

Dân trí

Khi bạn thấy mệt mỏi, tâm trạng không được tốt, hay quên, rã rời gân cốt hoặc mất ngủ, áp lực... hãy lưu ý những thực phẩm sau trong bữa ăn hằng ngày của mình.

Khi hay quên

Ăn theo sức khoẻ


 

Nếu bạn thấy mình hay làm đâu quên đó, nên bổ sung vitamin C, và vitamin A, đồng thời tăng lượng rau củ quả trong khẩu phần ăn. Bạn cũng nên ít ăn các thực phẩm có tính axit như các loại thịt…

 

Các thực phẩm giàu vitamin C và A như ớt, cá khô, măng khô, cà rốt, sữa tươi, táo tàu, ốc đồng, bắp cải…

 

Khi tâm trạng không tốt

 

Canxi có tác dụng làm ổn định tâm trạng. Các chế phẩm từ sữa như sữa tươi, pho mát…; và cá khô…đều chứa hàm lượng canxi phong phú, có tác dụng tiêu trừ hoả khí.

 

Củ cải cũng có công hiệu thuận khí kiện tì, mang lại tác dụng thanh nhiệt tán viêm cho người bị uất khí khiến bốc hoả sinh viêm. Tốt nhất nên ăn sống, hoặc có thể nấu canh.

 

Bia cũng có tác dụng thuận khí khai vị, giúp cải thiện tâm trạng uất ức, khó chịu. Uống lượng bia vừa đủ cũng sẽ rất có ích.

 

Khi thể chất gầy suy nhược

 

Người thể chất gầy suy nhược nên ăn cá kho. Tránh không ngủ ngay sau khi ăn, sẽ khiến cơ thể càng ngày càng khó chịu.

 

Khi rã rời gân cốt

 

Ăn theo sức khoẻ


Lúc này có thể nhai một ít hạt khô như lạc, hạnh nhân, hạt dẻ, hồ đào…sẽ có công dụng diệu kỳ cho việc hồi phục cơ thể. Bởi các loại hạt khô này chứa phong phú hàm lượng protein, vitamin nhóm B, canxi, sắt, và chất béo thực vật, lại không chứa cholesterol.

 

Ngoài ra, các thực phẩm có hàm lượng protein phong phú và nhiệt lượng vừa phải như sa lát rau, dâu tây, thịt xào ớt, canh ngao sò…cũng có công dụng bảo vệ và tăng cường sức khoẻ cho gan, giúp hồi phục sức khoẻ.

 

Khi mất ngủ, hay sốt ruột

 

Lúc này bạn nên ăn các thực phẩm giàu canxi như sữa tươi, cam tươi, hàu, đậu nành; và các thực phẩm giàu lân như rau chân vịt, hạt dẻ, nho, thịt gà, khoai tây, các loại trứng.

 

Khi não mệt mỏi

 

Các loại quả cứng như lạc, hồ đào, hạt dưa, hạt thông…có công dụng rất tốt cho việc tăng cường trí nhớ, và trí não. Do trong các loại quả này có chứa nhiều axit linoleic cần thiết cho cơ thể, lại không chứa cholesterol.

 

Ngoài ra, trong quả cứng này còn chứa chất đặc thù tốt cho não như lecithin, choline,… Do đó đối với những người phải hoạt động trí não nhiều, tác dụng dinh dưỡng và bồi bổ của các loại quả cứng này không thực phẩm nào có thể so sánh được.

 

Khi mắt mỏi

Ăn theo sức khoẻ


 

Cả ngày ngồi nhìn máy tính sẽ khiến mắt có cảm giác mỏi mệt. Lúc này bạn có thể dùng lươn cho bữa trưa. Do trong lươn chứa hàm lượng vitamin A phong phú. Ngoài ra, ăn gan lợn xào hẹ cũng là một lựa chọn không tồi.

 

Khi áp lực quá lớn

 

Vitamin C có tác dụng làm cân bằng tâm lý. Khi cơ thể phải chịu áp lực quá lớn, sẽ tiêu hao lượng vitamin C gấp 8 lần bình thường. Do đó, bạn nên tận dụng mọi khả năng để lấy vitamin C từ thực phẩm như vừng, hoa quả, rau chân vịt…Với người phải làm việc trong môi trường áp lực lớn, nên bổ sung vitamin C ở dạng viên sủi.

 

Khi thần kinh nhạy cảm

 

Người thần kinh nhạy cảm nên ăn cá hấp, cùng với các loại rau lá xanh. Do rau xanh có tác dụng làm ổn định thần kinh. Trước khi ăn nên nằm một chút để thả lỏng cơ thể, giúp thư giãn, hoặc có thể uống 1 chút rượu vang để hỗ trợ dạ dày.

 

Phạm Thuý

Theo people

Mới nhất