72% bệnh nhân thường xuyên gọi điện nhờ bác sĩ tư vấn

(Dân trí) - Theo nghiên cứu về dịch vụ Chăm sóc sức khỏe từ xa của các chuyên gia thống kê kinh tế, trường ĐH Kinh tế quốc dân phối hợp cùng eDoctor thực hiện, có tới 72% người được hỏi cho biết họ thường xuyên gọi điện nhờ tư vấn của bác sĩ, người quen.

 

72% bệnh nhân thường xuyên gọi điện nhờ bác sĩ tư vấn

Hội thảo có sự tham dự của PGS.TS Nguyễn Hoàng Phương (đứng phát biểu) và nhiều chuyên gia y tế, đại diện các bệnh viện tại Hà Nội

 

Giống như số lượng người dân có nhu cầu khám chữa bệnh tại các cơ sở bệnh viện, số lượng người dân có nhu cầu hỏi tư vấn và chăm sóc sức khỏe cũng rất lớn. Và trên thực tế 78% các cuộc thăm khám bác sĩ có thể chỉ cần 1 cuộc gọi điện thoại.

 

Tại hội thảo Ứng dụng công nghệ thông tin trong y tế từ xa tổ chức tại Cục Công nghệ thông tin chiều ngày 20/5, PGS.TS Nguyễn Hoàng Phương, Phó Cục trưởng phụ trách Cục Công nghệ thông tin, cho biết: Y tế từ xa đã được tổ chức Y tế thế giới rất quan tâm với các mô hình như gọi điện, website, các thiết bị đo các chỉ số tại nhà…. Và ở nước ta, đang bước đầu được ứng dụng rộng rãi với sự quan tâm từ chính phủ (Thủ tướng đã phê duyệt đề án về bệnh viện Vệ tinh năm 2013) tới các bộ ngành (đề án bác sĩ gia đình với 80 phòng khám tư nhân và các đơn vị hành chính công có mô hình bác sĩ gia đình; đề án y tế biển đảo) và các chương trình tư vấn sức khỏe qua điện thoại tại các bệnh viện.

 

Về nhu cầu, ý nghĩa của tư vấn sức khỏe, nghiên cứu của các chuyên gia thống kê kinh tế, trường ĐH Kinh tế quốc dân phối hợp cùng eDoctor, một mô hình tổng đài phi tập trung cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe từ xa, với trên 5.000 khách hàng và 400 bác sĩ tham gia cho thấy, 72% người được hỏi cho biết họ quan tâm tới sức khỏe và thường xuyên gọi điện nhờ tư vấn của các bác sĩ, người quen. Điều này cho thấy nhu cầu về tư vấn sức khỏe rất lớn. Và 90% nhân viên và người nghỉ hưu ủng hộ dịnh vụ. Trong khi đó, 85% bác sĩ cho rằng mô hình tốt, có ý nghĩa, hữu ích, hợp lý… Đặc biệt, các bác sĩ thuộc khoa tim mạch đánh giá tính khả thi của dịch vụ cao nhất (hơn 94%) vì các bệnh liên quan đến tim mạch như huyết áp cao, huyết áp thấp, đột quỵ là những bệnh cực kỳ phù hợp với việc tư vấn qua tổng đài điện thoại. Các khoa có mức đánh giá cao tính khả thi của dịch vụ khác là khoa truyền nhiễm, tiêu hóa, nội, ngoại, nhi, tai mũi họng, cơ xương khớp…

 

Trao đổi về những băn khoăn trong thực hiện tư vấn sức khỏe qua điện thoại, GS.TS Lê Đức Hinh, Chủ tịch Hội Thần kinh Việt Nam, cho biết: Tư vấn qua điện thoại tức là bác sĩ chỉ nghe bệnh nhân nói mà không được nhìn, không được sờ, có những bệnh nhân không rõ tình trạng của mình chính xác như thế nào để trả lời bác sĩ; với các trường hợp nguy cấp, bác sĩ chỉ có thể hướng dẫn bệnh nhân đến cơ sở y tế gần nhất….

 

Còn PGS.TS Trần Công Hòa, Thầy thuốc ưu tú, nguyên Trưởng khoa Thanh học, BV Tai Mũi Họng Trung ương, lại tỏ ra khá lạc quan về mô hình tư vấn sức khỏe qua điện thoại này bởi đã có trên 50 nước phát triển có quy trình chăm sóc sức khỏe từ xa và kinh nghiệm tư vấn của các bác sĩ đã có hàng chục năm công tác và việc tư vấn qua điện thoại sẽ chỉ tập trung vào chỉ dẫn, giải thích rõ ràng về triệu chứng sức khỏe, triệu chứng bệnh và hướng dẫn địa chỉ thăm khám cũng như các công đoạn cần thăm khám nhằm tiết kiệm chi phí; chỉ dẫn sơ cấp cứu từ xa trong lúc chờ xe cấp cứu; hướng dẫn chế độ chăm sóc người già, trẻ nhỏ, chế độ dinh dưỡng cho người bệnh… chứ không kê đơn và chẩn bệnh.

 
Nhân Hà