5000 người sẽ được phẫu thuật mắt miễn phí ở “bệnh viện” lưu động

(Dân trí) - Trong khoảng thời gian từ tháng 3/2019 đến hết năm, dự kiến sẽ có 5000 người bệnh được phẫu thuật miễn phí trên xe ô tô lưu động của BV Mắt Trung ương.

Chiều 2/4, PGS.TS Nguyễn Xuân Hiệp, Giám đốc BV Mắt Trung ương cho biết, chiếc xe ô tô lưu động bệnh viện đang có là chiếc xe duy nhất tại Việt Nam, trên xe trang bị đầy đủ các trang thiết bị máy móc chuyên dụng và 02 phòng mổ. Đây là kết quả hợp tác giữa Bệnh viện Mắt Trung ương và Hiệp hội doanh nhân Nhật Bản (Keidarren).

5000 người sẽ được phẫu thuật mắt miễn phí ở “bệnh viện” lưu động - 1

Từ khi đưa vào sử dụng, đến nay sau 10 năm,  Bệnh viện Mắt Trung ương đã phối hợp, thực hiện mổ lưu động tại cộng đồng 14.752 ca đục thủy tinh thể, khoảng 300 ca phẫu thuật Glôcôm và khoảng 500 ca mộng.

"Không chỉ giúp người dân phòng chống mù lòa ngay tại cộng đồng, việc mổ mắt trên xe lưu động đã góp phần giảm gánh nặng ngân sách Nhà nước, quỹ Bảo hiểm Y tế ước tính khoảng 90 - 100 tỷ đồng , chưa kể các chi phí người dân đi lại, ăn uống…nếu phải đến viện, ước tính số tiền 10 tỷ đồng", PGS Hiệp cho biết.

Trên thực tế, tại các tỉnh miền núi phía Bắc (Đông Bắc và Tây Bắc) và các tỉnh miền Trung bệnh đục thể thủy tinh còn tồn đọng tại cộng đồng rất nhiều chưa được điều trị hết, chưa kể tỷ lệ mắc mới mỗi năm. Tỉ lệ điều trị thấp do chi phí phẫu thuật một ca thể thủy tinh còn cao, chưa thể cung cấp được dịch vụ mổ thể thủy tinh tại địa phương hoặc bệnh nhân còn ngại di chuyển xa…

Trước thực trạng này, Quỹ Thiện Tâm  đã ký kết tài trợ 15 tỷ đồng cho mô hình xe mổ lưu động trong năm 2019 để phẫu thuật mắt miễn phí cho 5.000 bệnh nhân.

Bên cạnh đó, thông qua kế hoạch, Bệnh viện Mắt Trung ương cũng mở rộng đào tạo phẫu thuật Phaco cho các học viên, đơn vị thụ hưởng chương trình ở địa phương.

Theo đó, những bệnh nhân là các đối tượng chính sách, nghèo, hoàn cảnh khó khăn sẽ được lựa chọn để phẫu thuật miễn phí. 

Hồng Hải