Thứ năm, 13/04/2017 - 10:13

3 thực phẩm gây nghiện hàng đầu thế giới

Dân trí

Nếu bạn nghiện sô cô la, pizza thì bạn không hề cô độc. Theo một nghiên cứu mới nhất, những thực phẩm chế biến sẵn này có liên quan mật thiết với rối loạn hành vi ăn uống hay hành vi bắt chước nghiện

Nhóm nghiên cứu của TT Nghiên cứu béo phì New York, ĐH Michigan và Columbia đã xem xét các loại thực phẩm gây nghiện phổ biến. Nhóm đã phân tích 35 loại thực phẩm khác nhau và khảo sát 120 sinh viên trường ĐH Michigan và 400 người lớn khác.

Nhóm đã sử dụng bảng đo nghiện thực phẩm Yale do nhà tâm lý và là trưởng nhóm nghien cứu, Ashley Gearhardt để đánh giá nguy cơ nghiện thực phẩm.

3 thực phẩm gây nghiện hàng đầu thế giới - 1

Theo Tech Times, các thực phẩm được ưa thích tiếp theo sau sô cô la, pizza là kem, khoai tây chiên.

Phô mai, thịt nguôi, gà rán, soda và bánh ngọt nằm trong top 20 thực phẩm gây nghiện.

Những thực phẩm chế biến sẵn có hàm lượng đường và chất béo cao hơn hẳn so với những thực phẩm khác.

Các nhà nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng những thực phẩm chế biến sẵn này có liên quan với rối loạn ăn uống hay hành vi bắt chước nghiện.

3 thực phẩm gây nghiện hàng đầu thế giới - 2

Các nhà nghiên cứu cho biết: “Chế biến sẵn là yếu tố cơ bản để phân biệt liệu thực phẩm đó có liên quan với hành vi ăn uống gây nghiện. Thực phẩm chế biến sẵn trở nên hấp dẫn đặc biệt bởi thêm nhiều chất béo/ hay tinh bột – đường tinh chế (như bột mỳ trưangs, đường)”.

Ví dụ cây anh túc không gây nghiện cho đến khi nó được tinh chế. Nho không gây nghiện cho đến khi biến thành rượu. Triệu chứng của nghiện thực phẩm bao gồm mất khả năng kiểm soát lượng ăn vào, không có khả năng ngừng hoặc giảm lượng thức ăn bất chấp mong muốn mạnh mẽ và tiếp tục sử dụng chúng bất chấp tác đông tiêu cực của nó.

Các nhà nghiên cứu cũng đã phát hiện ra sự gia tăng hoạt động của một số vùng của não liên quan với hệ thống khen thưởng khi nhận được tín hiệu từ thực phẩ. Sự kích hoạt tăng lên ở cùng vùng não ở những người lạm dụng chất gây nghiện.

Nghiên cứu được đăng tải trên tạp chí Y khoa thư viện quốc gia Hoa Kỳ.

Cách cai nghiện

Hãy ngừng các thực phẩm gây nghiện theo cách sau: Trước khi ăn/uống gì, hãy hỏi bản thân những câu hỏi sau:

- Nếu tôi ăn nó, tôi có đánh mất khả năng kiểm soát bản thân?

- Nếu tôi ăn nó, tôi có cảm giấc xấu hổ, tội lỗi?

Nếu cả 2 câu hỏi đều trả lời có hoặc rất gần nhau trong một số thời điểm thì nên tự nói với chính mình: “Bất cứ thứ gì trước mặt tôi đều không tốt cho tôi” – Theo TS Peeke, chuyên gia dinh dưỡng, điều này sẽ giúp bàn tay bạn thêm sức mạnh vì chỉ cần dành ít phút nghĩ về thứ mình sẽ ăn, bạn sẽ phải cân nhắc và biết chọn cho mình thực phẩm nào có lợi cho sức khỏe.

Bạn có thể kết hợp protein và chất xơ như cần tây và đậu phộng để thỏa mãn và hạn chế cơn thèm các thực phẩm làm từ tinh bột

Nhân Hà

Theo HP & IN