1.000 liều vắc xin Sputnik V đã về đến Việt Nam

Nam Phương

(Dân trí) - Lô vắc xin Sputnik V là quà tặng của Liên bang Nga, hiện được bảo quản tại kho lạnh của Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương.

Thư ký Hội đồng An ninh Liên bang Nga Nikolai Patrushev đến Việt Nam ngày 16/3 cùng một lô vắc xin Covid-19 Sputnik V. Đây là số vắc xin mà Nga tặng Việt Nam.

Ông Đặng Việt Hùng, Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế, Bộ Y tế cho biết, sáng 16/3, Bộ Y tế đã tiếp nhận lô vắc xin này từ sân bay Nội Bài, sau đó chuyển về bảo quản tại kho lạnh của Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương. Thời gian tới, việc điều phối lô vắc xin này sẽ do Chính phủ quyết định.

1.000 liều vắc xin Sputnik V đã về đến Việt Nam - 1

Vắc xin Sputnik V đã được hơn 50 quốc gia phê duyệt sử dụng.

Đây là những liều vắc xin ngừa Covid-19 đầu tiên của Nga có mặt tại Việt Nam. Theo thông tin ban đầu, lô vắc xin gồm 1.000 liều. 

Trước đó, cuối tháng 2 Hội đồng tư vấn cấp giấy đăng ký lưu hành thuốc đề xuất Bộ Y tế phê duyệt cho 2 vắc xin phòng Covid-19, trong đó có vắc xin Sputnik V của Nga để sử dụng cho nhu cầu cấp bách phòng, chống dịch Covid-19.

Đầu tháng 2, Bộ Y tế đã chính thức phê duyệt vắc xin Covid-19 Vaccine AstraZeneca của Anh lưu hành tại Việt Nam do nhu cầu cấp bách trong phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Sáng 24/2, 117.000 liều vắc xin Covid-19 đầu tiên của AstraZeneca đã về đến Việt Nam. Đến hết ngày 16/3, 15.865 người đã được tiêm ở 12 tỉnh/thành phố: Hải Dương, Hà Nội, Hưng Yên, Bắc Ninh, Bắc Giang, Hải Phòng, TP. Hồ Chí Minh, Gia Lai, Long An, Đà Nẵng, Hòa Bình và Khánh Hòa.

Sputnik V là vắc xin ngừa Covid-19 đầu tiên trên thế giới được phê duyệt. Từ ngày 11/8/2020, Bộ Y tế Nga đã cho triển khai tiêm quy mô toàn quốc vắc xin Sputnik V. Đến nay, vắc xin này đã được hơn 50 quốc gia phê duyệt sử dụng.