(Dân trí) - Dựa trên mô phỏng do Ban tổ chức giải đua cung cấp, có thể hình dung khá rõ nét toàn bộ đường đua F1 dự kiến xây dựng tại khu vực Mỹ Đình.


Diện kiến "chặng đua Công thức 1" đầy thách thức tại Mỹ Đình, Hà Nội


Dựa trên mô phỏng do Ban tổ chức giải đua cung cấp, có thể hình dung khá rõ nét toàn bộ đường đua F1 dự kiến xây dựng tại khu vực Mỹ Đình. 


Diện kiến chặng đua Công thức 1 đầy thách thức tại Mỹ Đình, Hà Nội - Ảnh 1.

Mô phỏng đường đua F1 tại Khu liên hợp thể thao Mỹ Đình

Diện kiến chặng đua Công thức 1 đầy thách thức tại Mỹ Đình, Hà Nội - Ảnh 2.

Đường đua tại Việt Nam được thiết kế với chiều dài một vòng là 5.565m, có 22 góc cua. Ban tổ chức giải đua F1 cũng đã làm việc với công ty thiết kế Đức - Tilke để xây dựng hệ thống "hỗn hợp" tại Việt Nam, bao gồm một phần nằm trong khuôn viên của Khu liên hiệp thể thao Mỹ Đình và một phần trên đường giao thông công cộng.

Diện kiến chặng đua Công thức 1 đầy thách thức tại Mỹ Đình, Hà Nội - Ảnh 3.

Diện kiến "đường đua Công thức 1" đầy thách thức tại Mỹ Đình (Hà Nội)

Theo những thông tin từ Formula1, góc cua 1 và 2 tại đường đua sẽ được thiết kế tương tự như góc cua mở tại đường đua Nurburgring của Đức. Trong khi đó, góc cua 12 đến 15 được thiết kế dựa trên cảm hứng từ đường đua Monaco. Góc cua 16 đến 19 khiến khán giả liên tưởng tới đường đua Suzuka (Nhật Bản), với những góc cua trái phải xen kẽ nhau liên tiếp… Thậm chí, những góc cua cuối (từ 20 - 22) sẽ phảng phất dấu ấn của trường đua Sepang (Malaysia).

Sự hấp dẫn và kịch tính của đường đua phố F1 tại Việt Nam sẽ đến từ đoạn thẳng dài 1.500m (cùng một vài đoạn thẳng 675m, 880m) với tốc độ tối đa được kỳ vọng sẽ lên đến 335 km/h. Xem kẽ với đó là những góc cua hẹp thay đổi liên tục đòi hỏi các tay đua phải thực hiện những tình huống xử lý rất chính xác.

Phối cảnh với góc nhìn từ trên cao của đường đua với những vị trí giao cắt với khu dân cư và các công trình thể thao hiện có. Không khó để nhận thấy, nhiều góc cua nằm khá sát nhau, hứa hẹn những pha va chạm nảy lửa trên đường đua này.

Một số hạng mục cố định sẽ phải xây mới, bao gồm khu vực kỹ thuật, hậu cần, khán đài chính (đối diện khu vực kỹ thuật)… Các hạng mục khác như khán đài dọc theo đường đua (các góc cua, góc nhìn thuận tiện), các khu vực giải trí/kinh doanh sẽ được thực hiện theo phương án linh động, dễ dàng tháo lắp để tiếp tục sử dụng trong các lần tiếp theo.

Diện kiến chặng đua Công thức 1 đầy thách thức tại Mỹ Đình, Hà Nội - Ảnh 9.

Bên cạnh MonacoGP, SingaporeGP và AzerbaijanGP, Việt Nam sẽ là chặng đua trên phố thứ 4 trong hệ thống giải F1. Trong khu vực châu Á, Việt Nam cũng là quốc gia thứ 4 tổ chức một chặng đua F1 sau Trung Quốc, Nhật Bản và Singapore.

Diện kiến chặng đua Công thức 1 đầy thách thức tại Mỹ Đình, Hà Nội - Ảnh 10.

Một số kỹ sư đang tiến hành kiểm tra đo đạc thực địa phục vụ việc thi công đường đua F1.

Diện kiến chặng đua Công thức 1 đầy thách thức tại Mỹ Đình, Hà Nội - Ảnh 11.

Thời gian từ nay đến tháng 4/2020 cho một dự án đường đua mới là rất ngắn, sẽ còn rất nhiều việc phải làm để một chặng đua được bắt đầu. Hiện tại, thiết kế đường đua, công tác an toàn, khu vực kỹ thuật, khán đài… đang được gấp rút hoàn thành. Đến thời điểm này vẫn chưa rõ đây là một chặng đua đêm hay ngày.

Toàn Vũ