Xử vụ cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi: Hơn 60 luật sư bào chữa cho 36 bị cáo
(Dân trí) - Tại phiên xử sơ thẩm vụ án xảy ra tại Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, tòa án triệu tập 50 người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan. Hơn 60 luật sư tham gia bào chữa cho 36 bị cáo.
Từ sáng nay, ngày 23/11, Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội mở phiên tòa sơ thẩm xét xử 36 bị cáo trong vụ sai phạm xảy ra tại Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.
36 bị cáo bị đưa ra xét xử về tội "Vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng" theo quy định tại khoản 3, Điều 224 Bộ luật Hình sự năm 2015.
Hội đồng xét xử gồm 5 người (2 thẩm phán, 3 hội thẩm nhân dân) do Thẩm phán Vũ Quang Huy làm chủ tọa. Ba kiểm sát viên của Viện Kiểm sát Nhân dân thành phố Hà Nội thực hành quyền công tố, kiểm sát xét xử sơ thẩm tại phiên tòa.
Dự kiến, phiên tòa diễn ra liên tục trong một tháng, cả vào các ngày thứ bảy, chủ nhật.
Tại phiên sơ thẩm này, HĐXX triệu tập đại diện Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) với tư cách là nguyên đơn dân sự.
Tòa án cấp sơ thẩm cũng triệu tập gần 50 người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan, gồm: nhóm các nhà thầu thi công; nhóm các ngân hàng phát hành bảo lãnh thực hiện hợp đồng và bảo lãnh tiền giữ lại; nhóm các cá nhân, pháp nhân thi công Gói thầu số 2 và số 6; nhóm các cá nhân, pháp nhân có liên quan đến tài sản kê biên, phong tỏa, ngăn chặn giao dịch và quản lý tiền bảo hành của công trình.
Ngoài ra, HĐXX cũng triệu tập đại diện Bộ Giao thông Vận tải, đại diện Hội đồng Kiểm tra công tác nghiệm thu nhà nước, những người giám định, người phiên dịch, người làm chứng và một số cá nhân khác có liên quan tại VEC.
Hơn 60 luật sư đăng ký bào chữa cho 36 bị cáo. Ngoài ra, 2 luật sư tham gia bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho đương sự.
Theo cáo trạng, Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi do VEC làm chủ đầu tư có tổng chiều dài toàn tuyến là hơn 139 km, từ TP Đà Nẵng đến TP Quảng Ngãi (tỉnh Quảng Ngãi). Giai đoạn một của dự án dài 65 km, từ thành phố Đà Nẵng đến TP Tam Kỳ (tỉnh Quảng Nam), gồm 8 gói thầu xây lắp chính, trong đó có 7 gói thầu thi công đường và một gói thầu chủ yếu thi công cầu.
Dự án được khởi công ngày 19/5/2013, đến ngày 1/8/2017 hoàn thành thông xe, được đưa vào khai thác sử dụng giai đoạn một; ngày 2/9/2018 hoàn thành thông xe, được đưa vào khai thác sử dụng giai đoạn hai - 74,2 km từ TP Tam Kỳ - TP Quảng Ngãi.
Dù mới được đưa vào khai thác nhưng đoạn đường 65 km đã có rất nhiều điểm hỏng biểu hiện trên mặt đường bê-tông nhựa, ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc vận hành khai thác, an toàn khi tham gia giao thông.
Kết luận giám định cho thấy, chất lượng công trình xây dựng hoàn thành đối với tất cả 7 gói thầu (phần đường) thuộc giai đoạn một của dự án không đảm bảo đúng như tiêu chuẩn kỹ thuật, yêu cầu thiết kế dự án, như chiều dày lớp bêtông nhựa VTO/Novachip không đảm bảo quy định, độ rỗng dư, hàm lượng nhựa, hệ số thấm không đạt yêu cầu quy định; lớp bêtông nhựa hạt mịn thiếu chiều dày bình quân, độ rộng dư dao động rất lớn; các lớp bêtông nhựa và đá dăm gia cố nhựa có hiện tượng bong tróc cốt liệu...
Trong quá trình thi công, nghiệm thu, các bên liên quan đã không thực hiện đo nghiệm thu cường độ mặt đường trên các lớp vật liệu hoàn thành, không đo hệ số thấm của lớp bê-tông nhựa tạo nhám để đánh giá chất lượng công trình xây dựng sau khi thi công, dẫn đến không kiểm soát được chất lượng hạng mục công trình xây dựng nhưng đã ký nghiệm thu, đề nghị đưa công trình vào khai thác sử dụng.
Cáo trạng kết luận, VEC, Ban Quản lý dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi và các đơn vị liên quan không có phương án, biện pháp chỉ đạo cụ thể để rà soát, kiểm tra, loại bỏ vật liệu không đảm bảo chất lượng, dẫn đến cả 7 gói thầu đều sử dụng đá tại các mỏ này làm vật liệu sản xuất các lớp cấp phối đá dăm và bê-tông nhựa các loại.
Mặc dù các hạng mục công trình xây dựng không đảm bảo chất lượng nhưng chủ đầu tư và các đơn vị liên quan đã nghiệm thu, thanh toán hơn 811 tỷ đồng cho các đơn vị thi công dự án.