Lừa tiền chạy án cho "cát tặc", cựu cán bộ công an lĩnh 9 năm tù
(Dân trí) - Bị cáo Trịnh Văn Hưng kêu oan, nhưng tòa xác định ông ta phạm tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản và tuyên phạt mức án 9 năm tù.
Chiều 30/8, TAND TPHCM tuyên phạt bị cáo Trương Văn Chinh (38 tuổi, quê Hải Dương) 18 năm tù về tội Vi phạm quy định về khai thác tài nguyên và Đưa hối lộ.
Bị cáo Trịnh Văn Hưng (45 tuổi, cựu cán bộ của Bộ Công an) lĩnh 9 năm tù về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Các bị cáo còn lại trong vụ án bị phạt mức án từ 3 năm tù treo đến 16 năm tù giam.
Theo bản án, từ tháng 2/2022 đến ngày 6/5/2022, Trương Văn Chinh tổ chức, điều hành đường dây khai thác trái phép tại khu vực biển Cồn Ngựa (huyện Cần Giờ, TPHCM).
Để quản lý, điều hành hoạt động khai thác cát trái phép, Chinh lập ra nhiều nhóm Zalo với thành viên là các thuyền trưởng và chủ tàu. Khi chỉ đạo các thuyền trưởng cho tàu đi hút cát, Chinh ra ám hiệu bằng tin nhắn "đi nhậu" và nhắn "nghỉ nhậu" nếu hôm nào không đi hút cát.
Thời gian hoạt động của nhóm này diễn ra từ 18h hàng ngày. Các thuyền trưởng cho tàu ra hút cát tại khu vực biển Cồn Ngựa đến 3-4h hôm sau. Sau đó, tàu cát được tập kết về ngã ba Vàm Tuần trên sông Soài Rạp để kiểm tra số lượng cát và bán.
Khuya 5/5/2022, đoàn kiểm tra thuộc Thủy đoàn II, Cục Cảnh sát giao thông, Bộ Công an (C08), cùng các lực lượng chức năng phát hiện 13 thuyền trưởng, 55 thuyền viên trên 12 tàu đang hút cát không phép. Thời điểm kiểm tra, cơ quan chức năng phát hiện 11/12 tàu có chứa 7.500m3 cát.
Ngoài ra, qua xác minh, cơ quan chức năng phát hiện Chinh thực hiện nhiều giao dịch nhận, chuyển tiền thanh toán số cát khai thác được.
Mặc dù Chinh chỉ khai nhận số tiền hưởng lợi là 47 triệu đồng, căn cứ vào tài liệu, chứng cứ thu thập được, cơ quan điều tra xác định số tiền Chinh thu lợi từ việc khai thác cát trái phép là 13-24,6 tỷ đồng.
Sau khi tàu bị bắt, Chinh trao đổi với Trương Văn Thắng (39 tuổi, quê Hải Dương) tìm người lo lót để chỉ bị xử phạt hành chính, không bị tịch thu phương tiện.
Sau đó, Thắng nhờ Bùi Văn Cường giúp. Cường liên hệ với Trịnh Văn Hưng (cựu cán bộ Cục Hậu Cần, Bộ Công an) nhờ lo vụ việc. Bị cáo Hưng đồng ý và báo chi phí "bôi trơn" là 3 tỷ đồng.
Trương Văn Chinh thông qua tài khoản của Bùi Văn Bản (cháu Chinh) chuyển 3 tỷ đồng cho Thắng. Tiếp đó, Thắng chuyển 500 triệu đồng cho Bùi Văn Cường. Nhận tiền, Cường chuyển 400 triệu đồng cho Trịnh Văn Hưng, giữ lại 100 triệu đồng.
Theo HĐXX, hành vi của các bị cáo là đặc biệt nguy hiểm cho xã hội, đe dọa tới sự cạn kiệt tài nguyên thiên nhiên, làm thay đổi dòng chảy, gây xói mòn, sạt lở, kéo theo hàng loạt hệ lụy nguy hiểm nên cần xử lý nghiêm.
Các bị cáo vì lợi ích vật chất, động cơ cá nhân xem thường pháp luật, bất chấp, nguy hiểm nhiều bị cáo tái phạm nguy hiểm, nên không ghi nhận các tình tiết giảm nhẹ như thành khẩn khai báo, khắc phục hậu quả. Tại tòa, bị cáo Hưng không thừa nhận hành vi phạm tội và cho rằng số tiền 400 triệu đồng là giao dịch dân sự.
Theo HĐXX, căn cứ vào hồ sơ vụ án, lời khai của những người liên quan, có đủ căn cứ xác định Hưng không quen biết, không có khả năng tìm gặp người có thẩm quyền giải quyết sự việc trên, nhưng vẫn hứa hẹn tìm cách lo lót cho các tàu chỉ bị xử lý hành chính và nhận 400 triệu đồng.
Mặc dù bị cáo Hưng xin giảm nhẹ hình phạt nhưng không thừa nhận hành vi phạm tội, nên không được áp dụng tình tiết giảm nhẹ là thành khẩn khai báo.
Về việc bị cáo Chinh không thừa nhận về tội Đưa hối lộ nhưng tòa khẳng định người đàn ông này đã có hành vi đưa 3 tỷ đồng để lo lót. Cơ quan công tố cho rằng, các bị cáo vì lợi ích vật chất, động cơ cá nhân đã có hành vi vi phạm pháp luật. Việc làm của Chinh và đồng phạm thể hiện sự coi thường pháp luật nên cần xử lý nghiêm.
Đối với các bị cáo là chủ tàu, HĐXX đây là những người trực tiếp thực hiện hành vi, nhưng bản chất là người làm thuê, không được lợi, vai trò hạn chế nên có mức hình phạt nhẹ hơn.
Ngoài ra, tòa cho rằng trong vụ án này nhiều bị cáo phạm tội với vai trò đồng phạm giúp sức không đáng kể, có nơi cư trú rõ ràng, không cần thiết cách ly ra khỏi xã hội. HĐXX yêu cầu Công an TPHCM tiếp tục điều tra, làm rõ dấu hiệu phạm tội của hàng loạt chủ tàu, thuyền trưởng khác có liên quan trong vụ án.