Lừa đảo shipper giả: Tại sao dữ liệu đơn hàng, địa chỉ của khách... bị lộ?

Hải Nam

(Dân trí) - Theo Thượng tá Đào Trung Hiếu, thông tin cá nhân của người dùng không còn an toàn như nhiều người tưởng. Ông chỉ ra 3 nguồn rò rỉ dữ liệu, một trong số đó là thị trường mua bán "data".

Thời gian qua, một trong những thủ đoạn lừa đảo chiếm đoạt tài sản đang rộ lên đó là shipper giả. 

Từ những số tiền rất nhỏ, chỉ vài chục nghìn đồng tương ứng với một đơn hàng, nạn nhân bị thao túng, dẫn dắt và nhận kết cục mất toàn bộ tiền trong tài khoản. 

Một trường hợp, sáng 17/7, chị N. (38 tuổi, ở Hà Nội) nhận được điện thoại của một người xưng là nhân viên giao hàng, thông báo có đơn hàng và yêu cầu chuyển khoản 10.000 đồng.

Sau đó, đối tượng trao đổi là chị chuyển khoản nhầm tài khoản đăng ký hội viên giao hàng và hướng dẫn chị hủy đăng ký hội viên. Khi thao tác theo hướng dẫn của đối tượng, tài khoản của chị N. bị trừ 1,5 tỷ đồng. 

Thượng tá Đào Trung Hiếu, Tiến sĩ Tội phạm học, đã có những chia sẻ dưới góc nhìn của chuyên gia về thủ đoạn này.

Điều gì khiến các nạn nhân mất tiền như vậy?

Theo ông Hiếu, thủ đoạn trên là hồi chuông cảnh báo về một loại tội phạm mạng đang tiến hóa rất nhanh, hoạt động có tổ chức, len lỏi vào từng giao dịch thương mại điện tử.

"Điểm nguy hiểm nhất của chiêu lừa “shipper giả” nằm ở chỗ, các đối tượng không hành động theo những kịch bản cũ kỹ, sơ sài như trước đây, mà liên tục biến đổi cách tiếp cận, đánh thẳng vào tâm lý tin tưởng của người dùng", vị Thượng tá nói.

Lừa đảo shipper giả: Tại sao dữ liệu đơn hàng, địa chỉ của khách... bị lộ? - 1

Thượng tá Đào Trung Hiếu (Ảnh: Hải Nam).

Theo ông, các đối tượng xấu luôn tìm cách bắt kịp hành vi mua sắm trực tuyến của người dân để giăng bẫy, từ giả danh nhân viên giao hàng đến giả mạo tổng đài chăm sóc khách hàng, gửi đường link tra cứu đơn hàng hay thậm chí giả dạng sàn thương mại điện tử.

"Điều khiến người bị hại dễ mắc lừa chính là việc dữ liệu đơn hàng, từ tên, địa chỉ, số điện thoại, đến giá trị món hàng, hoàn toàn trùng khớp với đơn thật mà họ đang chờ nhận.

Trong khi tâm lý người mua luôn sẵn sàng xử lý nhanh các giao dịch để nhận hàng sớm, sự cảnh giác bị giảm xuống, tạo cơ hội cho tội phạm ra tay", Tiến sĩ Tội phạm học phân tích.

Thượng tá Đào Trung Hiếu nhận định, nhiều người chủ quan nghĩ rằng vài chục nghìn đồng không đáng kể, nhưng thực chất, đó là cái bẫy mở cửa cho tội phạm công nghệ cao.

"Đường link hoặc mã QR mà đối tượng gửi tới thường chứa mã độc, cài vào điện thoại để chiếm quyền điều khiển ứng dụng ngân hàng. Hoặc nguy hiểm hơn, các trang web giả mạo yêu cầu nhập OTP, thực chất là hành vi ủy quyền vô tình cho kẻ gian rút toàn bộ tiền trong tài khoản", ông Hiếu nói.

Vấn nạn rò rỉ dữ liệu cá nhân

Vậy, tại sao các đối tượng lại nắm được những thông tin chính xác của đơn hàng, của người dân? Thượng tá Đào Trung Hiếu cho rằng, thông tin cá nhân của người dùng không còn an toàn như nhiều người tưởng.

Theo vị chuyên gia, dữ liệu bị rò rỉ từ 3 nguồn chính: Nội bộ các sàn thương mại điện tử hoặc đơn vị vận chuyển; các website và ứng dụng kém bảo mật nơi người dùng vô tình để lại thông tin; thị trường mua bán “data rác” diễn ra công khai trên mạng xã hội.

"Với vài trăm nghìn đồng, các nhóm lừa đảo có thể sở hữu hàng nghìn bộ dữ liệu chi tiết, từ đó dựng lên câu chuyện lừa đảo khớp tới 90-100% sự thật, khiến người nhận tin tưởng gần như tuyệt đối.

Lừa đảo shipper giả: Tại sao dữ liệu đơn hàng, địa chỉ của khách... bị lộ? - 2

Thông tin cá nhân của người dân bị mua bán dễ dàng trên mạng (Ảnh minh họa: D.L.).

Khi niềm tin bị khai thác làm công cụ gây án, mọi cảnh báo chung chung trở nên vô nghĩa nếu không có kỹ năng phòng vệ cụ thể", ông Hiếu cho hay.

Trước thực trạng này, theo Thượng tá Hiếu, cảnh giác và tự bảo vệ mình là hàng rào an toàn duy nhất.

"Người dùng cần nhớ nguyên tắc cơ bản: Không chuyển tiền trước cho shipper lạ, không bấm vào đường link hoặc quét QR từ tin nhắn không rõ nguồn gốc, không cung cấp mã OTP hay mật khẩu ngân hàng cho bất kỳ ai.

Hãy kiểm tra đơn hàng trực tiếp trên ứng dụng chính thức, ưu tiên thanh toán khi nhận hàng và bật bảo mật đa lớp cho tài khoản ngân hàng", ông nhấn mạnh.

Tuy nhiên, Tiến sĩ Tội phạm học cũng chia sẻ về một vấn đề đáng lo hơn, là nhóm bị tội phạm nhắm đến nhiều nhất chính là học sinh, sinh viên và người trẻ tuổi, vốn thành thạo công nghệ nhưng thiếu kỹ năng kiểm chứng thông tin.

"Việc giáo dục kỹ năng tự vệ số cần được triển khai khẩn cấp, bài bản, như một môn học bắt buộc trong trường học và cộng đồng, để thế hệ trẻ có thể tự bảo vệ mình trước những kịch bản lừa đảo tinh vi ngày càng xuất hiện dày đặc", Thượng tá Đào Trung Hiếu chia sẻ.