1. Dòng sự kiện:
  2. Đại án Vạn Thịnh Phát

Đề nghị truy tố 36 bị can trong vụ cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi

Xuân Duy

(Dân trí) - Cơ quan điều tra xác định, trong quá trình xây dựng cao tốc Đằ Nẵng - Quảng Ngãi đã có một số sai phạm, dẫn đến chất lượng công trình không đảm bảo đúng kỹ thuật, yêu cầu thiết kế dự án.

Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ra kết luận điều tra và đề nghị truy tố 36 bị can trong vụ án vi phạm quy định về đầu tư xây dựng công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra tại dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.

Theo đó, Nguyễn Mạnh Hùng (Phó tổng giám đốc Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam, nguyên Chủ tịch hội đồng nghiệm thu cơ sở dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi) và 35 bị can khác là cán bộ, kỹ sư tư vấn giám sát thuộc ban quản lý cùng bị đề nghị truy tố về tội vi phạm quy định về đầu tư xây dựng công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng.

Đề nghị truy tố 36 bị can trong vụ cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi - 1
Các bị can trong vụ án khi bị khởi tố.

Theo điều tra, dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi do Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) làm chủ đầu tư, tổng chiều dài gần 140km, trong đó giai đoạn 1 của dự án dài 65km từ TP Đà Nẵng tới TP Tam Kỳ (Quảng Nam); giai đoạn 2 dài hơn 74km.

Dự án được khởi công năm 2013 và từ tháng 9/2018 đã đưa vào sử dụng 65km của giai đoạn 1.Tuy nhiên, khi vừa đi vào sử dụng, đường cao tốc đã xuất hiện rất nhiều điểm hư hỏng, ảnh hưởng nghiêm trọng tới vận hành khai thác, gây bức xúc trong nhân dân nên cơ quan điều tra đã vào cuộc làm rõ.

Kết luận điều tra thể hiện, dự án này là công trình trọng điểm quốc gia, có vốn đầu tư rất lớn là hơn 34.500 tỷ đồng. Quá trình thi công, cả chủ đầu tư, nhà thầu, tư vấn giám sát và các đơn vị liên quan đã không thực hiện đúng quy định về pháp luật xây dựng. Từ đó, dẫn đến chất lượng công trình này không đảm bảo.

Cơ quan điều tra khẳng định đến nay, riêng 65km thuộc giai đoạn 1 dự án đã có tới 380 điểm hư hỏng trên tuyến chính (trung bình 1km có 6 điểm hư hỏng).

Phân viện Khoa học công nghệ giao thông vận tải phía Nam đã giám định tư pháp và cho kết quả: chất lượng công trình không đảm bảo đúng kỹ thuật, yêu cầu thiết kế dự án, gây hư hỏng khi khai thác vận hành, nhất là trong điều kiện nắng nóng kéo dài hay mưa nắng đột ngột kết hợp tác động của tải trọng và lưu lượng xe qua tuyến đường.

Ngoài việc ra kết luận điều tra, cơ quan điều tra cũng quyết định tách một số hành vi liên quan. Theo đó, tách vụ án vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng liên quan đến hành vi sai phạm của một số đối tượng nước ngoài ở đơn vị thi công, giám sát thi công các gói thầu trong giai đoạn 1 của dự án. Đồng thời, tạm đình chỉ điều tra vụ án được tách để chờ kết quả tương trợ tư pháp của nước ngoài.

Tách hành vi có dấu hiệu phạm tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng liên quan đến trách nhiệm của tổng giám đốc tổng công ty VEC để xem xét, xử lý trong giai đoạn 2 của vụ án.