1. Dòng sự kiện:
  2. Xuyên Việt Oil

Cựu Tư lệnh Cảnh sát biển: Chắc chắn không bao giờ hết ân hận

Nguyễn Dương

(Dân trí) - Cựu Thiếu tướng, Tư lệnh Cảnh sát biển Vùng 4 Lê Văn Minh gửi lời xin lỗi lực lượng Cảnh sát biển, người thân và bạn bè; cho biết bị cáo rất ân hận và chắc chắn không bao giờ hết ân hận.

Chiều 29/12, sau 3 ngày xét xử phúc thẩm, Tòa án Quân sự Trung ương tuyên án đối với hai cựu Thiếu tướng cảnh sát biển Lê Văn Minh, Lê Xuân Thanh và 7 bị cáo khác liên quan vụ bảo kê hơn 200 triệu lít xăng dầu cho trùm buôn lậu xăng Phan Thanh Hữu.

Cựu Tư lệnh Cảnh sát biển: Chắc chắn không bao giờ hết ân hận - 1

Bị cáo Nguyễn Thế Anh. (Ảnh: Tòa án).

Trước đó, sáng cùng ngày, HĐXX cho các bị cáo nói lời sau cùng trước khi bước vào nghị án. Bị cáo Nguyễn Thế Anh gửi lời xin lỗi đến lực lượng Bộ đội Biên phòng vì đã làm ảnh hưởng đến hình ảnh, uy tín của lực lượng. Bị cáo Nguyễn Thế Anh cho biết, mình đang mang thương tích, có nhiều đóng góp cho lực lượng, từ đó mong được Hội đồng xét xử xem xét công tâm để được hưởng mức án nhẹ nhất.

Tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo Nguyễn Thế Anh bất ngờ thay đổi nội dung kháng cáo, từ "kêu oan" về tội Nhận hối lộ sang "xin giảm nhẹ hình phạt". Đối với tội Tổ chức cho người khác trốn đi nước ngoài, bị cáo Nguyễn Thế Anh giữ nguyên nội dung kháng cáo kêu oan.

Nói lời sau cùng, cựu Thiếu tướng, Tư lệnh Cảnh sát biển Vùng 4 Lê Văn Minh gửi lời xin lỗi lực lượng Cảnh sát biển, xin lỗi người thân và bạn bè. Bị cáo Lê Văn Minh cho biết, bị cáo rất ân hận và chắc chắn không bao giờ hết ân hận. Bị cáo Lê Văn Minh nhận thấy sự khoan hồng của Tòa án cấp sơ thẩm đối với bị cáo. Tuy nhiên, bị cáo Lê Văn Minh vẫn cho rằng, mức án 15 năm tù mà Tòa án cấp sơ thẩm đã tuyên đối với bị cáo là quá nặng. Do đó, bị cáo mong được Tòa án cấp phúc thẩm xem xét, giảm nhẹ hình phạt.

Cựu Tư lệnh Cảnh sát biển: Chắc chắn không bao giờ hết ân hận - 2

Các bị cáo tại phiên tòa (Ảnh: TTXVN)

Nói lời sau cùng, cựu Thiếu tướng, Tư lệnh Cảnh sát biển Vùng 3 Lê Xuân Thanh cũng gửi lời xin lỗi lực lượng Cảnh sát biển và người thân vì đã gây ra vụ án này. Bị cáo Lê Xuân Thanh thừa nhận sai phạm của mình đã gây ra trong thời gian đang công tác. Bị cáo Lê Xuân Thanh mong được Tòa án cấp phúc thẩm xem xét, giảm nhẹ hình phạt.

Các bị cáo còn lại cũng đều thừa nhận tội danh như bản án sơ thẩm đã xác định. Nói lời sau cùng, các bị cáo đều mong muốn Hội đồng xét xử phúc thẩm đánh giá hồ sơ, chứng cứ, tài liệu để xem xét giảm nhẹ hình phạt để các bị cáo sớm được trở về với gia đình, tiếp tục lao động, phấn đấu trở thành công dân có ích cho xã hội.

Chiều 29/12, HĐXX Tòa án Quân sự Trung ương đã bác kháng cáo của ông Minh, ông Thanh và 4 bị cáo khác với lý do không ai có tình tiết mới đủ để làm căn cứ xem xét tại phiên phúc thẩm.

Tòa tuyên bị cáo Lê Văn Minh y án sơ thẩm 15 năm tù, bị cáo Lê Xuân Thanh y án sơ 12 năm tù cùng về tội Nhận hối lộ.

Các bị cáo còn lại gồm: Nguyễn Thanh Lâm (cựu Hải đội trưởng 2 thuộc Bộ đội Biên phòng tỉnh Sóc Trăng) lĩnh 11 năm tù; Phạm Văn Trên (cựu Đại tá, cựu Chỉ huy trưởng Bộ đội Biên phòng Trà Vinh) 10 năm tù; Nguyễn Văn Hùng (cựu Đồn trưởng Biên phòng cảng Trường Long Hòa, tỉnh Trà Vinh) 16 năm tù; Nguyễn Văn An (em họ bị cáo Nguyễn Thế Anh) 15 năm tù.

Tòa chấp nhận một phần kháng cáo của bị cáo Nguyễn Thế Anh (cựu Đại tá, cựu Phó Chánh Văn phòng Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia, cựu Phó Cục trưởng Cục Phòng chống ma túy và tội phạm Bộ đội Biên phòng, cựu Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Kiên Giang), tuyên bị cáo này 20 năm tù về tội Nhận hối lộ, 2 năm tù về tội Tổ chức trốn đi nước ngoài trái phép. Tổng hợp hình phạt buộc bị cáo chấp hành 22 năm tù (án sơ thẩm tuyên bị cáo Thế Anh mức tù chung thân). 

HĐXX cũng chấp nhận một phần kháng cáo của các bị cáo Phạm Hồ Hải (cựu Trưởng đại diện Cảng vụ hàng hải Cần Thơ tại Duyên Hải, Trà Vinh) và Lê Văn Phương (cựu Thượng tá, cựu Phó Trưởng phòng CSGT Công an tỉnh Trà Vinh). Theo đó, ông Hải được giảm từ 5 năm 6 tháng tù còn 4 năm tù, ông Phương được giảm từ 3 năm 6 tháng tù còn 3 năm tù.

Tháng 9/2019-2/2021, tại một số đơn vị thuộc lực lượng Bộ đội biên phòng, Cảnh sát biển khu vực các tỉnh phía Nam, 9 cán bộ đã tạo điều kiện cho đường dây của Phan Thanh Hữu vận chuyển và tiêu thụ xăng lậu trên biển trong thời gian dài.

Từ tháng 3/2020 đến tháng 2/2021, đường dây buôn lậu hơn 204 triệu lít xăng, trị giá gần 2.900 tỷ đồng.

Số tiền hối lộ 9 bị cáo đã nhận được xác định khoảng 38 tỷ đồng.