Cựu Tổng giám đốc Oceanbank "mất trí nhớ" khi nhắc đến 69 tỉ đồng

(Dân trí) - Bị cáo Nguyễn Xuân Sơn, cựu Tổng Giám đốc Ngân hàng Oceanbank trước vành móng ngựa với mái tóc bạc trắng, già đi nhiều so với thời đương chức. Sơn phủ nhận cáo buộc của các đương sự về việc nhận 69 tỉ đồng để chi cho khoản "chăm sóc khách hàng".


Nguyễn Xuân Sơn tóc bạc trắng trước vành móng ngựa kêu mất trí nhớ khi nhắc đến khoản tiền 69 tỉ đồng chi chăm sóc khách hàng.

Nguyễn Xuân Sơn tóc bạc trắng trước vành móng ngựa kêu "mất trí nhớ" khi nhắc đến khoản tiền 69 tỉ đồng chi "chăm sóc khách hàng".

Sau khi được Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) ký thỏa thuận trở thành cổ đông và đối tác chiến lược của Oceanbank, bị cáo Nguyễn Xuân Sơn được cử sang giữ chức vụ Tổng Giám đốc (TGĐ) ngân hàng từ ngày 1/12/2008 đến ngày 27/2/2010, là ủy viên HĐQT Oceanbank từ ngày 28/4/2009 đến ngày 18/4/2011 và là đại diện góp vốn của PVN tại ngân hàng.

Lợi dụng chức vụ, quyền hạn và sự phụ thuộc của Oceanbank vào nguồn vốn huy động của PVN, Nguyễn Xuân Sơn đã đặt vấn đề với Hà Văn Thắm, cựu Chủ tịch HĐQT Oceanbank về việc để huy động được nguồn tiền gửi từ PVN, ngân hàng phải chi thêm khoản “chăm sóc khách hàng” ngoài lãi suất tiền gửi quy định trong hợp đồng.

Hà Văn Thắm đã chấp thuận và đồng ý để Sơn toàn quyền quyết định chi phí, thống nhất lấy từ nguồn thu phí “dịch vụ” thông qua Công ty BSC – công ty con mà Hà Văn Thắm lập ra để chi theo yêu cầu của Nguyễn Xuân Sơn.

Ngoài ra, Nguyễn Xuân Sơn còn chỉ đạo Nguyễn Minh Thu, cựu Phó Tổng Giám đốc thực hiện việc thu thêm phí ngoài tỷ giá theo quy định trong hợp đồng bán ngoại tệ cho khách hàng thông qua việc yêu cầu khách hàng ký hợp đồng dịch vụ với Công ty BSC để có thêm tiền chi phí. Tổng cộng, số tiền Nguyễn Xuân Sơn nhận từ Công ty BSC để chi phí cho khoản “chăm sóc khách hàng” là khoảng hơn 69 tỷ đồng.

Trước vành móng ngựa, cựu TGĐ Oceanbank phủ nhận việc nhận 69 tỷ đồng từ Công ty BSC để thực hiện chi lãi ngoài hợp đồng tiền gửi, chăm sóc khách hàng. Theo lời khai của bị cáo tại tòa, từ khi về nắm giữ chức vụ TGĐ, ông ta chưa bao giờ có chủ trương và cũng đồng ý với chủ trương chi lãi ngoài vượt trần quy định của ngân hàng Nhà nước.

Điều duy nhất bị cáo Nguyễn Xuân Sơn thừa nhận là có 4 lần nhận tiền từ Hà Văn Thắm, nhưng con số này chỉ vào khoảng 4,5 tỷ đồng. Theo cựu TGĐ Oceanbank, đấy là quan hệ chuyển tiền giữa cá nhân Hà Văn Thắm và bị cáo.

Trong khi cựu TGĐ phủ nhận hoàn toàn việc nhận tiền từ Công ty BSC thì lời khai của những người liên quan đến hành vi của bị cáo lại đối lập hoàn toàn. Bà Hoàng Thị Hồng Tứ - người được Hà Văn Thắm dựng lên để đứng tư cách pháp nhân của Công ty BSC cho hay, đã 3 lần đưa tiền cho Nguyễn Xuân Sơn với tổng cộng 6,6 tỷ đồng.

Anh Nguyễn Việt Dũng- từng là thư ký của TGĐ Oceanbank cũng trình bày chi tiết các lần nhận tiền thông qua tài khoản ngân hàng của mình. Số tiền tổng cộng hơn 8,6 tỷ đồng ngoài đưa cho Nguyễn Xuân Sơn, anh Dũng còn chuyển đến một số tài khoản khác theo chỉ đạo của TGĐ.

Bị cáo Nguyễn Xuân Thắng – cựu Phó giám đốc tại Oceanbank, họ hàng với cựu TGĐ Oceanbank cũng khai rằng đã nhận hộ Nguyễn Xuân Sơn số tiền gần 2 tỷ đồng. Theo lời bị cáo Thắng, số tiền này anh ta nhận từ Hà Văn Thắm chuyển cho Nguyễn Xuân Sơn. Trong 4 năm, Nguyễn Xuân Thắng đã nhận giúp khoảng 100 tỷ đồng.

Trước những lời khai của người liên quan đến hành vi này, HĐXX truy vấn, cựu TGĐ trả lời loanh quanh: “Sơn nghe rõ. Sơn không nhận những khoản tiền đấy. Thời gian cũng rất lâu rồi, có thể bị cáo không nhớ. Bị cáo đang kiểm tra lại các chứng từ đã ký nhận vì sự việc cũng xảy ra 7-8 năm rồi".

“Về chứng từ bút tích, bị cáo Hà Văn Thắm có lời khai rất rõ, tại sao khi chi tiền cho anh Sơn chăm sóc khối khách hàng dầu khí lại không có tí chứng từ nào. HĐXX chưa tiện công bố lời khai này. Từ tháng 4/2009 đến tháng 11/2010, bị cáo cầm một lúc 69 tỷ đồng. Cầm một số tiền quá khổng lổ, quá choáng ngợp như vậy, chả ai nhớ hết được. Bởi vì tiền nhiều hơn lá. Đổ từng đấy tiền vào người sao mà nhớ xuể”, thẩm phán Trương Việt Toàn truy vấn.

Theo tài liệu tố tụng, Công ty BSC đã chi theo yêu cầu của Nguyễn Xuân Sơn để chăm sóc khách hàng hơn 69 tỷ đồng. Số tiền chăm sóc khách hàng này thể hiện qua chứng từ, sổ sách theo dõi./.

Tuấn Hợp