1. Dòng sự kiện:
  2. Xuyên Việt Oil

Công an Hà Nam cảnh báo chiêu trò giả danh lừa đảo

Đức Văn

(Dân trí) - Trên địa bàn tỉnh Hà Nam xuất hiện tình trạng một số đối tượng giả danh công an gọi điện đe dọa bị hại vi phạm pháp luật, sẽ bị bắt giữ, yêu cầu bị hại chuyển tiền.

Thông tin từ Công an tỉnh Hà Nam, theo phản ánh của người dân, hiện nay trên địa bàn tỉnh Hà Nam có một số đối tượng giả danh, mạo danh cán bộ công an tỉnh gọi điện thoại (đầu số 043 của nước ngoài; 0817934306, 0815397220, 0944321280...) thông báo, đe dọa bị hại, với mục đích lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Cụ thể, các đối tượng giả danh sẽ đe dọa bị hại, bịa đặt chuyện bị hại có hành vi đăng tải thông tin chống Đảng, Nhà nước trên không gian mạng; đang bị kiện do vay nợ tiền; có liên quan đến vụ án mà cơ quan công an đang điều tra, xác minh hoặc đã có lệnh bắt của Viện Kiểm sát nhân dân...

Sau khi bị hại lo sợ "cắn câu", những đối tượng này sẽ yêu cầu bị hại kê khai tài sản, số tiền mặt hiện có và số tiền gửi trong các tài khoản ngân hàng.

Đối tượng dọa sẽ bắt tạm giam nạn nhân để điều tra và yêu cầu họ chuyển tiền hoặc đọc mã OTP để chúng thực hiện việc chuyển tiền đến các tài khoản của chúng với lý do để phục vụ điều tra, xác minh.

Đối tượng còn yêu cầu bị hại không được kể câu chuyện vừa trao đổi cho ai, hẹn gặp mặt nạn nhân tại trụ sở cơ quan công an trong khoảng thời gian nhất định, mục đích để nạn nhân không có đủ thời gian để kiểm tra thông tin, không trình báo đến cơ quan công an.

Để kịp thời phòng ngừa, phát hiện, đấu tranh với thủ đoạn giả danh, mạo danh cán bộ lực lượng công an gọi điện đe dọa để lừa đảo chiếm đoạt tài sản, Công an tỉnh Hà Nam khuyến cáo người dân không làm việc thông qua điện thoại và mạng xã hội.

Khi được mời đến cơ quan công an để làm việc, xác minh, điều tra liên quan tới các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp, thì cán bộ công an sẽ đến liên hệ làm việc trực tiếp hoặc có văn bản thông báo, giấy mời, giấy triệu tập gửi đến chính quyền địa phương, địa chỉ công ty, thân nhân gia đình và người mà cơ quan công an muốn làm việc.

Không cung cấp thông tin cá nhân, số điện thoại, căn cước công dân, địa chỉ nhà ở, số tài khoản ngân hàng, mã OTP trên điện thoại cá nhân... cho bất kỳ đối tượng nào khi chưa biết rõ nhân thân và lai lịch của người đó, đặc biệt không nghe lời của các đối tượng chuyển tiền vào các tài khoản do các đối tượng chỉ định.

Khi nhận các cuộc điện thoại có dấu hiệu nêu trên, người dân cần bình tĩnh, ghi âm cuộc thoại, lưu nhớ giọng nói, số điện thoại của đối tượng... nhanh chóng thông báo đến cơ quan công an nơi gần nhất để được tiếp nhận và hướng dẫn giải quyết hoặc phản ánh thông tin trên qua ứng dụng chức năng tin báo kiến nghị trên ứng dụng VNeID để thông tin đến lực lượng chức năng xác minh, xử lý vụ việc.