1. Dòng sự kiện:
  2. Xuyên Việt Oil

15 năm tù cho 5 cán bộ Thanh tra giao thông vì sửa 688 văn bản xử phạt

(Dân trí) - Làm tăng tải trọng thiết kế xe; Làm giảm trọng lượng hàng hoặc kết hợp cả hai hình thức để tính % quá tải đó là thủ đoạn mà 5 cán bộ thanh tra giao thông Hải Phòng cấu kết thực hiện để chia nhau tiền tỷ.

Hôm nay ngày 13/11, Tòa án nhân dân thành phố Hải Phòng mở phiên tòa xét xử 5 đối tượng nguyên là Cán bộ thanh tra sở giao thông Hải Phòng về tội danh “lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ” . Thẩm phán Tòa án nhân dân Tp. Hải Phòng Trần Mạnh Hùng chủ tòa phiên tòa. Kết thúc phiên tòa , 5 bị cáo tuyên phạt 15 năm tù.

Cụ thể nguyên Đội trưởng Đội thanh tra giao thông số 5,ông Bùi Mạnh Tuấn bị phạt 6 năm 6 tháng tù giam, ông Vũ Hoàng Tùng bị tuyên phạt 4 năm 6 tháng; ông Lưu Tuấn Dương lĩnh 3 năm tù và Phạm Hồng Khang là 18 tháng. Với tội danh “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”, Đinh Viết Hùng, nguyên Chánh thanh tra sở GTVT Hải Phòng bị phạt 15 tháng tù, cho hưởng án treo và cấm đảm nhiệm chức vụ sau 01 năm hết hạn tù. Ngoài ra nhóm bị cáo còn phải nộp hoàn trả số tiền 60 triệu đồng.

5 bị cáo nguyên là cán bộ thanh tra giao thông tại tòa
5 bị cáo nguyên là cán bộ thanh tra giao thông tại tòa

Tại phiên tòa hôm nay, các bị cáo đã thành khẩn khai nhận: trong 2 năm 2011 – 2012, được sự thông đồng của Đội trưởng Đội thanh tra giao thông số 5 Bùi Mạnh Tuấn, các thành viên trong 2 tổ công tác đã lập, sửa 688 biên bản vi phạm hành chính, ban hành 688 Quyết định xử phạt trái pháp luật với mức phạt tiền 250.000 đồng/1 biên bản để lấy số tiền 1.359.500.000 đồng chia nhau.

Bùi Mạnh Tuấn đã thống nhất với Vũ Hoàng Tùng, Lưu Tuấn Dương, Phạm Hồng Khang dùng thủ đoạn sửa chữa, lập sai biên bản vi phạm hành chính như sau: Khi kiểm tra, phát hiện lái xe vận chuyển hàng hóa quá tải vi phạm tỷ lệ % quá tải với mức phạt thuộc thẩm quyền xử lý của Chánh thanh tra, các Thanh tra viên – Đội phó, tổ trưởng tổ công tác chỉ đạo nhân viên, lái xe lập biên bản vi phạm hành chính ban đầu ghi đúng trọng lượng hàng hoặc trọng lượng hàng/tải trọng thiết kế xe ô tô nhưng chưa ghi % quá tải để khi lái xe có nguyện vọng xin miễn tước GPLX thì yêu cầu lái xe phải nộp cho tổ công tác các khoản tiền gồm: Mức phạt theo thẩm quyền của Chánh thanh tra (từ 750.000 đồng– 2.500.000 đồng) và tiền bồi dưỡng cho tổ công tác.

Sau đó các Thanh tra viên – Tổ trưởng chỉ đạo các thành viên lập sai hoặc sửa biên bản vi phạm để mức quá tải thuộc thẩm quyền xử phạt của mình và ra quyết định xử phạt hành chính 250 nghìn đồng/biên bản. Số tiền này được nộp về kho bạc nhà nước. Số tiền còn lại được chia đều cho các thành viên.

Bị cáo Đinh Viết Hùng từ trong thời gian đảm nhận chức vụ đã không thực hiện, thực hiện không đúng trách nhiệm của Chánh thanh tra sở GTVT dẫn đến việc để các cán bộ cấp dưới sai phạm nghiêm trọng mà không được xử lý.

Được biết việc sửa chữa biên bản sẽ được các cán bộ Đội thanh tra giao thông số 5 thực hiện theo 3 cách: Làm tăng tải trọng thiết kế xe; Làm giảm trọng lượng hàng hoặc kết hợp cả hai hình thức để tính % quá tải. Việc làm này gây thất thoát nguồn thu cho nhà nước, gây bức xúc cho nhân dân và làm ảnh hưởng nghiệm trọng đến hình ảnh của cán bộ giao thông.

Thu Hằng