Yamaha Nouvo SX - Thay đổi để tồn tại

(Dân trí) - Nouvo SX, mẫu xe thứ ba của Yamaha sử dụng hệ thống phun xăng điện tử thay thế cho chế hòa khí truyền thống, đã chính thức ra mắt thị trường, được gửi gắm kỳ vọng thay đổi những định kiến về sự tốn xăng của dòng xe này…

Yamaha Nouvo SX - Thay đổi để tồn tại

Khác với hai mẫu xe ga cỡ nhỏ của Yamaha cũng sử dụng hệ thống phun xăng điện tử là Cuxi và Nozza, xe Nouvo SX nằm ở phân khúc lớn hơn nên được trang bị động cơ dung tích lớn hơn (125cc) và vì thế có công suất lớn hơn (10,6 mã lực so với 7,3 mã lực), đi cùng trọng lượng cũng lớn hơn (Nouvo SX nặng hơn khoảng 13kg).
 
Yamaha Việt Nam giới thiệu hai phiên bản là Nouvo SX tiêu chuẩn và phiên bản thể thao RC, nhưng không có gì khác biệt về cấu tạo và trang thiết bị. Điểm phân biệt là màu sơn và tem trang trí trên xe.

Cũng giống như xe Nouvo 135 đã ra mắt trước đó, phiên bản Nouvo SX tiếp tục phát huy thế mạnh là hệ thống làm mát bằng dung dịch. Điều này hỗ trợ lớn cho việc giải nhiệt nhanh khiến động cơ làm việc hiệu quả hơn, đỡ tốn nhiên liệu. Tuy nhiên, đối với tính năng này, xe Nouvo SX có một nhược điểm là bố trí bình phụ chứa dung dịch không đặt ở vị trí thuận tiện cho việc theo dõi mức nước (Yamaha bố trí trong ốp nhựa bên chân phải người lái, muốn tháo ra phải bỏ ba con vít mới có thể quan sát được).

Thiết kế phía trước xe trẻ trung, hiện đại
Thiết kế phía trước xe trẻ trung, hiện đại

Thiết kế đèn pha dạng chiếu, tương tự hệ thống đèn trên ôtô đắt tiền
Thiết kế đèn pha dạng chiếu, tương tự hệ thống đèn trên ôtô đắt tiền

Đèn hậu dạng dùng bóng Led
 
Đèn hậu dạng dùng bóng Led
Đèn hậu dạng dùng bóng Led

Thiết kế xe có quá nhiều các chi tiết nhỏ có thể khiến việc sửa chữa, bảo dưỡng khó khăn
Thiết kế xe có quá nhiều các chi tiết nhỏ có thể khiến việc sửa chữa, bảo dưỡng khó khăn

Tay lái bên phải với nút đề, công tắc khởi động hệ thống đèn
Tay lái bên phải với nút đề, công tắc khởi động hệ thống đèn

Còi, đèn báo rẽ... bên tay trái
Còi, đèn báo rẽ... bên tay trái

Còi, đèn báo rẽ... bên tay trái
Hệ thống đồng hồ thực sự trẻ trung và ấn tượng với đồng hồ điện tử hiển thị số km, mức tiêu hao nhiên liệu..., mặc dù con số này chỉ mang tính tham khảo

Hốc để đồ phía trước, bên trái khá rộng, có thể để được chai nước loại 0,5 lít
Hốc để đồ phía trước, bên trái khá rộng, có thể để được chai nước loại 0,5 lít

Tem xe Nouvo SX phiên bản RC
Tem xe Nouvo SX phiên bản RC

Nouvo SX vẫn tiếp tục khai thác thế mạnh về thiết kế bên ngoài. Những chi tiết thiết kế thời thượng như bảng đồng hồ điện tử, đèn halogen dạng thấu kính, đèn hậu Led, các chi tiết kế góc cạnh, mang đậm dấu ấn công nghệ hiện đại, giống trong phim bom tấn Transformer… sẽ khiến người ngồi trên xe có cảm giác mình là “anh hùng vũ trụ”. Cũng chính vì vậy, Nouvo nhắm vào đối tượng khách hàng là các bạn nam trẻ tuổi. Đây trở thành điểm bất lợi cho mẫu xe này khi tự thu hẹp đối tượng khách hàng, trong khi với những phiên bản cũ, vẫn có bóng dáng những khách hàng thuộc độ tuổi trung niên và phái đẹp.

Với động cơ 125cc, xe Nouvo SX vận hàng khá tốt trong nội đô cũng như trên đường quốc lộ, nơi xe máy được phép đi với vận tốc 60km/h. Ở trong khoảng tốc độ này, Nouvo SX vẫn đảm bảo hoạt động tốt và an toàn cho người lái: xe đầm chắc, tay lái dễ điều khiển, hệ thống phanh hoạt động đảm bảo.

Tuy nhiên, nếu vượt quá tốc độ này, xe Nouvo SX bắt đầu có hiện tượng bồng bềnh, đặc biệt là khi vào cua. Điều này do xe sử dụng bộ lốp có bề mặt nhỏ (70/90-16 cho bánh trước và 80/90 - 16), trong khi đối thủ Air Blade sử dụng bộ lốp 80/9 và 90/90. Ngoài ra, như các nhân viên kỹ thuật của Yamaha giải thích, hiện tượng lắc ngang của thân sau xe so với khối động cơ (với chiếc SX mà phóng viên Dân trí sử dụng, đi được hơn 2.500km, dựng chân chống giữa, lắc ngang tay nắm sẽ thấy rõ điều này), là do hệ thống giảm giật theo thiết kế (!) của Yamaha Việt Nam; nhưng dù với bất kỳ lí do gì, hiện tượng lắc ngang chắc chắn sẽ ảnh hưởng nhiều đến độ ổn định của xe, đặc biệt là vào những đoạn đường xấu hay khi ôm cua...

Ở xe Nouvo SX, cũng giống như Nozza, thiết kế giữa khung xe và động cơ, bình xăng, hốc để đồ... có quá nhiều khoảng trống, khiến bụi bẩn rất dễ lọt vào, gây khó khăn trong việc chăm sóc. Đó là chưa kể phần giữa sàn để chân và sàn xe cũng có khoảng không, dễ là nơi trú ngụ của rác bẩn và ... chuột.

Xe Nouvo SX không được trang bị công tắc ngắt động cơ ở chân chống bên
Xe Nouvo SX không được trang bị công tắc ngắt động cơ ở chân chống bên

Xe Nouvo SX không được trang bị công tắc ngắt động cơ ở chân chống bên
Phần chắn bùn cho củ đề và động cơ rất ngắn, nên các bộ phận này luôn bám bùn đất, sẽ khiến bạn phải thường xuyên lau rửa

Yamaha không trang bị hệ thống phanh kết hợp cho Nouvo SX
Yamaha không trang bị hệ thống phanh kết hợp cho Nouvo SX

Hiện tại, Yamaha Việt Nam công bố giá xuất xưởng của xe Nouvo SX phiên bản RC là 36,9 triệu đồng và phiên bản tiêu chuẩn là 35,9 triệu đồng (giá đã bao gồm thuế GTGT).

Việt Hưng