Yamaha FZ150i – "ông lớn" phân khúc naked-bike tại Việt Nam
(Dân trí)- Mặc dù có mặt sau đối thủ Suzuki tại phân khúc naked-bike 150cc ở Việt Nam, sau cả đối thủ nhập khẩu chính thức Benelli (nhập khẩu chính hãng) nhưng xem ra mẫu Yamaha FZ150i đã đạt được những thành công ngoài mong đợi…
Tại Việt Nam, Yamaha FZ150i sẽ không gặp phải quá nhiều sự cạnh tranh khi tham gia vào phân khúc mới mẻ này, với sự có mặt của chiếc Suzuki EN150-A (lắp ráp trong nước), chiếc Benelli VLM (nhập khẩu nguyên chiếc – thông qua nhà phân phối chính thức), trong khi đối thủ lớn nhất – Honda Việt Nam hiện vẫn chưa có động thái nào sẽ tham gia vào phân khúc này (mẫu Honda CB 150R Streetfighter mới chỉ có vài chiếc nhập khẩu theo các công ty không chính thức). Chính vì vậy, ở chừng mực nào đó, Yamaha FZ150i đang có những ưu thế lớn nhất tại Việt Nam vào thời điểm này.
Tập trung vào các dòng sản phẩm dành cho giới trẻ với nhu cầu về tốc độ, sự trẻ trung… Yamaha FZ150i khá phù hợp với tiêu chí thiết kế cũng như địng hướng khác hàng mà Yamaha chú trọng bấy lâu nay.
Thế mạnh về động cơ
Nếu như chiếc naked-bike này có thiết kế tập trung vào yếu tố thể thao, trẻ trung…, có thể sẽ còn có nhiều ý kiến trái chiều, tuy nhiên Yamaha FZ150i có một ưu thế không thể chối cãi, đó là sức mạnh động cơ.
Tại Việt Nam, Yamaha đã thành công trong việc cho ra mắt mẫu xe mạnh mẽ nhất trong số các dòng xe máy phổ thông dưới 175cc. FZ150i có công suất tối đa 16,6 mã lực, momen xoắn cực đại 14,5Nm, trong khi đó với Suzuki EN150-A là 12 mã lực và 11 Nm, với Benelli VLM là 11,7 mã lực cùng 11 Nm…
Để đạt được những con số này, chiếc naked-bike nhập khẩu từ Indonesia, ngoài công nghệ quen thuộc tại thị trường Việt Nam như xy-lanh, piston bằng vật liệu nhôm nhiệt đúc…, FZ150i còn được trang bị hệ thống phun xăng nhiên liệu điện tử cùng hệ thống làm mát bằng dung dịch – một thiết kế nổi trội hơn các đối thủ tại Việt Nam (làm mát bằng gió), thiết kế này giúp chiếc naked-bike này vận hành êm hơn, phát huy được sức mạnh, đặc biệt là trên các cung đường dài tại thị trường nhiệt đới như Việt Nam.
Và những khác biệt...
Một sự khác biệt khá rõ giữa FZ150i với các đối thủ cùng loại khi chiếc naked-bike của Yamaha này sử dụng hệ thống giảm xóc dạng monosock (giảm xóc đơn) ở phía sau, trong khi các đối thủ còn lại đều sử dụng hệ thống giảm xóc đôi. Sự khác biệt này khiến FZ150i phù hợp hơn với điều kiện đường sá không tốt (vận hành êm ái hơn và ổn định), vốn khá phổ biến ở các nước trong khu vực ASEAN, đặc biệt là tại Việt Nam.
Thêm một chi tiết khá “lí thú” nữa trên chiếc FZ150i ở thiết kế bộ phanh đĩa của chiếc Yamaha FZ150i; nếu như củ phanh dầu phía trước (heo dầu) được sản xuất và cung cấp chính bởi Yamaha Indonesia thì củ phanh dầu phía sau lại mang thương hiệu Nissin – một thương hiệu chuyên cung cấp hệ thống phanh xe máy đã có nhà máy Việt Nam. Điều này khá ngạc nhiên bởi, những chiếc FZ150i, vốn là mẫu New V-ixion mới nhất tại thị trường Indonisa của Yamaha (cũng có hai phanh đĩa).
Hệ thống phanh đĩa trước và sau của Yamaha FZ150i
Ngoài ra, có thể nhiều người không thích việc sở hữu một chiếc xe thể thao “ồn ào” nhưng đó lại là nhu cầu khá phổ thông đối với những khác hàng trẻ tuổi. Yamaha FZ150i có một chi tiết khá hữu dụng cho những ai thích độ lại ống xả để có thể tăng thêm sức mạnh cũng như "gây sự chú ý"; thay vì nằm trên ống xả, vị trí của cảm biến khí xả trên chiếc Yamaha FZ150i được thiết kế ngay trên cổ xả ở thành động cơ, điều này sẽ giúp người dùng thoải mái thể hiện sự khác biệt của mình với tiếng ống xả của riêng mình mà không phảo quá bận tâm đến thiết kế một vị trí mới cho chi tiết này.
Với bộ lốp to bản (từ nhà cung cấp Dunlop), Yamaha FZ150i thực sự gây ấn tượng với độ bám đường cùng sự ổn định trên đường đi; ở dải tốc độ thấp, cũng giống như các mẫu xe thể thao của Yamaha khác, chiếc xe này có khả năng bứt tốc khá tốt. Tuy độ dài của tay lái không lớn nhưng việc xoay xở của FZ150i khá nhẹ nhàng, điều này giúp người lái hoàn toàn chủ động trong việc kiểm soát chiếc xe trong những đoạn đường khó cũng như trong những đô thị lớn. Ở tốc độ 40km/h trở lên, bộ giảm xóc trước tưởng chừng quá mềm, nhưng giúp phản ứng nhanh nhạy với điều kiện đường sá, giúp FZ150i giữ được sự ổn định. Ngoài ra, với giảm xóc đơn phía sau - một thiết kế "ưa thích" trên các mẫu enduro (giúp giữ thằng bằng và sự ổn định trên những cung đường off-road) khiến FZ150i hoàn toàn có thể phù hợp với nhiều điều kiện vận hành khác nhau. Tăng tốc tốt, vận hành ổn định, độ tin cậy cao... đó là những ưu điểm có thể nhận thấy ngay lập tức ở mẫu xe này.
Một số hình ảnh chiếc Yamaha FZ150i tại Việt Nam
FZ 150i tại Việt Nam là phiên bản mới nhất của Yamaha tại Indonesia mang tên New V-ixion
Các mảng ốp trên bộ đầu xe cùng bình xăng mang lại những đường nét trẻ trung, khỏe mạnh
Đèn pha đôi của Yamaha FZ 150i được thiết kế luôn chiếu sáng trong mọi điều kiện vận hành
Bảng đồng hồ dạng kim dành cho đồng hồ đo vòng tua máy, các thông số về tốc độ, mức xăng... được bố trí trên màn hình LCD, ngoài ra đồng hồ này hỗ trợ mức km đi từ khi sử dụng đến mức xăng phụ
Thiết kế tay lái của Yamaha FZ 150i với nút ngắt động cơ bên tay phải cùng nút khởi động
Bố trí tay lái bên trái với nút đèn báo xin vượt
Ổ khóa từ được bố trí trên bình xăng
Thiết kế đuôi xe mảnh, với thiết kế tay dắt nằm ẩn ngay dưới đường lượn của đuôi xe
Thiết kế đèn hậu của Yamaha FZ 150i
Ống xả của Yamaha FZ 150i với miếng ốp chống nóng khá tin tưởng
Với bộ mâm hợp kim nhôm đúc, Yamaha FZ 150i có vẻ phù hợp hơn đối với đường on-road, còn với đường off-road thiết kế này sẽ khiến xe bị dằn xóc hơn so với vành sử dụng nan hoa thông thường.
Đôi gương chiếu hậu của Yamaha FZ 150i khá điệu với thiết kế cầu kỳ, tuy nhiên nó hơi nhỏ để có thế quan sát phía sau tốt hơn
Thiết kế bảo vệ cụm động cơ, nhưng với vật liệu nhưa, chi tiết này có lẽ để làm đẹp cùng với tổng thể xe hơn là trước những cú va đập mạnh
Thông số kỹ thuật của Yamaha FZ150i | |
Kích thước (Dài x Rộng x Cao) | 1.890 x 675 x 1.030 mm |
Trọng lượng ướt | 129 kg |
Độ cao gầm xe | 165mm |
Độ cao yên | 790mm |
Dung tích bình xăng | 12l |
Hệ thống phanh trước/sau | Đĩa thủy lực |
Giảm xóc trước/sau | Giảm chấn dầu, lò xo/ Lò xo đơn |
Kích thước lốp không săm trước/sau | 90/80 – 17 và 120/70-17 |
Động cơ | SOHC phun xăng điện tử với hệ thống khởi động bằng điện |
Hộp số | 5 cấp, ly hợp chỉnh tay |
Công suất tối đa | 16,6 mã lực tại 8,500 vòng/phút |
Momen xoắn cực đại | 14,5 Nm tại 7.500 vòng/phút |
Như Phúc