Xuất khẩu KIA Sedona từ Việt Nam sang Thái Lan
(Dân trí) - Đây là lần đầu tiên một doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu ôtô sang thị trường Thái Lan; tuy số lượng xe chưa nhiều, nhưng hứa hẹn sẽ là bước khởi đầu cho các doanh nghiệp có nhà máy tại Việt Nam.
Thông qua đối tác tại Thái Lan, cũng là đại lý uỷ quyền nhập khẩu và phân phối của KIA Motor, Thaco đã xuất lô xe KIA Sedona lắp ráp tại Quảng Nam sang thị trường này, với lô đầu tiên có số lượng 40 chiếc. Tại Thái Lan, mẫu xe này sẽ mang tên KIA Grand Carnival. Đây là lô xe đầu tiên trong kế hoạch xuất khẩu 480 chiếc KIA Sedona sang thị trường Thái Lan trong năm nay.
Đây là bước đi đầu tiên của Thaco đối với thị trường lớn nhất Đông Nam Á này và lại ở phân khúc xe chở khách, chứ không phải phân khúc xe du lịch. Lựa chọn này của Thaco được đánh giá là khá “mạo hiểm” bởi cho dù đạt tỷ lệ nội địa hoá tại Việt Nam trên 40% để được hưởng thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi 0%, đây là dòng xe 11 chỗ nên sẽ chịu các mức thuế khác (so với xe du lịch), theo quy định của chính phủ Thái Lan.
Đây là lần thứ hai Thaco xuất khẩu một lô xe tay lái nghịch sang các thị trường khác trong khu vực. Trước KIA Sedona, Thaco đã xuất khẩu xe bus sang Singapore. Đây chính là trở ngại lớn nhất (hiệu quả kinh tế) cho các mẫu xe sản xuất và lắp ráp tại Việt Nam nếu muốn xuất khẩu sang các thị trường lớn khác trong khu vực.
Hiện tại, một số thương hiệu lắp ráp ôtô tại Việt Nam đang có những thế mạnh về sản phẩm khác biệt nhưng chưa thể tiếp cận tới các thị trường khu vực do khác biệt về tiêu chuẩn (hệ thống lái, thiết bị an toàn…), như Ford tại Việt Nam có Transit/Ecosport, Hyundai với Grand i10 và Accent (thời điểm này chỉ duy nhất Hyundai tại Việt Nam là liên doanh đang sản xuất xe của Hyundai Motor tại ASEAN)…
KIA Grand Carnival do Việt Nam lắp ráp cho thị trường Thái Lan sử dụng khung gầm của mẫu KIA Sedona 7 chỗ nhưng sẽ được lắp thành 11 chỗ và trang bị động cơ diesel 2.2L cùng một số linh liện nội địa hoá như vành, bình ắc-quy, lốp, loa, còi xe…
Việt Hưng