Xu hướng “độ” xe mới ở SEMA
(Dân trí) - Ở Las Vegas dường như người ta chẳng bao giờ coi thứ gì là “quái”, ngay cả khi chiếc xe của bạn bị vẽ hoa lòe loẹt hay đứng lêu nghêu trên 4 bánh lớn khác thường. Do vậy, triển lãm độ xe SEMA tại đây là nơi các nhà sản xuất mặc sức phô bày những mẫu xe “điên” nhất cho công chúng thưởng lãm.
SEMA - nơi tụ hội của những hãng linh kiện và phụ tùng nâng cấp xe hơi hàng đầu thế giới - diễn ra chớp nhoáng trong 4 ngày từ 30/10 - 2/11, tuy nhiên chỉ cần tinh ý một chút sẽ thấy những xu hướng độ xe rất khác so với mọi năm.
Sau đây là 10 xu hướng chủ đạo tại Triển lãm do phóng viên của CarDomain.com ghi nhận và tổng hợp.
Xe cũ, công nghệ mới
“Lên đời” cho xe cổ bằng công nghệ tiên tiến đang là mốt rất thịnh năm nay. Với một chiếc Plymouth Barracuda 1971 cũ kỹ như thế này, công việc của các nhà chế tác chỉ đơn giản là thay hệ treo, bộ truyền động và phanh bằng những phiên bản đời mới nhất. Các chi tiết “quê mùa” còn lại thì giữ nguyên.
Ghế kiểu mới, nội thất bọc da, dàn âm thanh hiện đại “nấp sau” vỏ bọc lỗi thời của chiếc Dodge Challenger 1970 chỉ là một trong hàng trăm kiểu chế tác theo phong cách của SEMA 2007.
Cuộc chiến xe “cơ bắp”
Như thể dòng xe "cơ bắp" của Mỹ đang hồi sinh. Rồi đây Ford Mustang sẽ sớm phải đối mặt với những đối thủ “đội mồ sống sống dậy”: Chevrolet Camaro và Dodge Challenger.
Một trong 2 mẫu concept Camaro của Chevrolet
Dodge Challengers model 1970 model
Sơn bột mịn
Sở dĩ kiểu sơn này lên ngôi là bởi công nghệ mới có thể giúp chúng “chống cự” tốt hơn và dễ phục chế hơn trong trường hợp bị cào xước.
Subaru Impreza WRX sơn mịn màu cam
Một chiếc Ford Focus dưới sự “chăm sóc” của
hãng sơn BASF Refinish
Hoán đổi động cơ
Xe cổ được đánh giá cao bởi các chi tiết được phục chế lại đúng trạng thái nguyên gốc, tuy nhiên với động cơ thì ngoại lệ.
Theo Brad Shantry, Giám đốc phát triển sản phẩm của Wheel to Wheel thì “việc hoán đổi động cơ còn là cơ hội để các chủ nhân phát huy tài năng cơ khí, bởi không phải ai cũng đủ kiến thức và trình độ kết nối những bộ phận phức tạp của 2 nhà sản xuất riêng biệt với nhau.
Ford 1932 “mượn” động cơ Hemi V8 của Mopar (Chrysler)
Chevrolet 1957 với động cơ V10 dung tích 8,0 L
công suất 650 mã lực của Dodge Viper
Động cơ “sạch”
Không ai có thể đứng ngoài xu hướng tất yếu của tương lai ngành công nghiệp ôtô thế giới: tiết kiệm nhiên liệu, thân thiện với môi trường.
Chiếc coupe Chevrolet 1934 chạy ethanol của GM
Xe điện Tesla - tăng tốc 0-96 km/h trong vòng 4 giây - đạt
giải “Cỗ máy xanh” tại SEMA 2007
Động cơ diesel
Không còn là “độc quyền” của xe tải lớn, động cơ diesel không chỉ tăng cường khả năng vận hành của các dòng xe cơ bắp mà còn đảm nhận vai trò hạn chế khí thải, giảm ô nhiễm môi trường.
Chevrolet Chevelle 1970 với động cơ diesel khổng lồ
Động cơ diesel Duramax tăng nạp kép dung tích 6,6 L
công suất 1.000 mã lực, mômen xoắn 2.000 lb./ft
Xe gầm cao
Đã qua rồi cái thời của những chiếc xe “ngồi bệt” với đáy xe thiều điều cào mặt đất. Mốt năm nay là gầm phải cao vút, xe cao lênh khênh như Buick của những năm 1970 này.
Buick Riviera 1971
Bánh xe
Vành xe mạ crom ngày càng phổ biến trong mấy năm trở lại đây, và theo dự đoán nó sẽ còn được làm sáng bóng để hợp với “tông” màu sơn xe.
Bán tải Chevrolet Silverado
Xét về mặt công nghệ thì một trong những sản phẩm “quái” nhất triển lãm SEMA lần này là bánh xe trang bị đèn LED, kèm theo một màn hình video cỡ nhỏ gắn trên trục bánh xe.
Kích cỡ bánh xe sẽ tiếp tục gia tăng. Xu hướng này kêu gọi phải có sự quan tâm và đồng hợp tác của các nhà sản xuất lốp.
Bánh xe bán kín 42 inch của hãng Lexani
Thiết bị giải trí trong xe
Việc dỡ bỏ hoặc thay thế các hệ thống stereo đã thiết kế sẵn trong xe gần như là điều không thể, tuy nhiên theo Phó Chủ tịch Kas Albes của hãng sản xuất phụ kiện nghe nhìn Scosche, hiện hãng này đã phát triển được phần mềm có thể đồng bộ hóa các thiếi bị Bluetooth và iPod với hệ thống giải trí đã có sẵn trên các mẫu xe của GM.
Họa tiết hình lửa
Kiểu hoa văn theo trường phái ấn tượng này đã quay trở lại sau một thời gian nằm im vì lỗi mốt.
Khôi Vinh
Theo Forbes