Xử 317 xế hộp biển ngoại giao, nước ngoài

317 xe biển ngoại giao, nước ngoài sẽ bị xem xét xử lý do đã hết hạn sử dụng giấy chứng nhận đăng ký nhưng chưa làm thủ tục gia hạn hoặc thực hiện thu hồi đăng ký, biển số theo đúng quy định.

Dàn xe xịn biển NN, NG bị Công an tỉnh Phú Thọ tạm giữ. (Ảnh: Đỗ Du)
Dàn xe xịn biển NN, NG bị Công an tỉnh Phú Thọ tạm giữ. (Ảnh: Đỗ Du)

 

Theo chỉ đạo của Bộ Công an, Cục Cảnh sát giao thông Đường bộ, Đường sắt (C67) đã tiến hành kiểm tra, rà soát và phát hiện ra 317 ô tô mang biển 80 (NN, NG, QT) đã hết hạn sử dụng giấy chứng nhận đăng ký chưa làm thủ tục gia hạn hoặc thực hiện thu hồi đăng ký, biển số theo đúng quy định. Đây sẽ là những phương tiện thuộc diện bị kiểm tra, xử lý theo kế hoạch mới đây của C67.

 

C67 cho biết lực lượng cảnh sát giao thông sẽ phối hợp với trung tâm đăng kiểm xe cơ giới, ban quản lý các bến xe, các điểm đỗ xe… để khảo sát, nắm tình hình và xác định các xe vi phạm.

 

Từ nay tới hết năm 2013, C67 sẽ thành lập các tổ công tác tiến hành tuần tra, kiểm soát trên các tuyến đường. Riêng tại địa bàn Hà Nội và TP HCM, sẽ có kế hoạch kiểm tra thường xuyên, đột xuất với các xe mang biển số ngoại giao, nước ngoài sử dụng không đúng quy định. Để kết quả xử lý đạt hiệu quả, chính xác, các tổ công tác của C67 sẽ sử dụng các phương tiện, trang thiết bị hiện đại để phát hiện phương tiện vi phạm.

 

Việc xử lý đối với ô tô biển ngoại giao, nước ngoài hết thời gian tạm nhập nhưng không tái xuất khỏi lãnh thổ Việt Nam đã gặp rất nhiều khó khăn khi vài năm gần đây, các cơ quan liên quan không thống nhất được quan điểm. Từ năm 2010, Chính phủ đã giao Bộ Tài chính báo cáo về việc xử lý thuế, thanh khoản hồ sơ đối với xe ngoại giao đã hết nhiệm kỳ nhưng chưa làm thủ tục chuyển nhượng để trốn thuế. Khi ấy, Bộ Tài chính đã thống kê được cả nước có 4.366 xe ngoại giao nhưng chỉ có 230 chiếc đã làm thủ tục tái xuất, 1.758 chiếc làm thủ tục chuyển nhượng hoặc tiêu hủy và trên 2.300 chiếc chưa hoàn tất thủ tục.

 

Bộ Tài chính đã kiến nghị truy thu thuế đối với xe chuyển nhượng sai quy định nhưng gặp phải một số ý kiến phản đối nên không thực hiện được. Đến cuối năm 2012, Bộ Tài chính, Bộ Ngoại giao, Bộ Công an đã họp bàn và thống nhất báo cáo Thủ tướng Chính phủ theo hướng phải truy thu thuế.

 

Theo một cán bộ C67, trước đây, mua ô tô biển NN, NG đã lưu hành 1 năm hay 10 năm ở Việt Nam đều đóng một khoản thuế giống nhau nên nhiều người mua xong là đi đóng thuế, sang tên để bán ngay. Tuy nhiên sau đó, Bộ Tài chính đã đánh thuế theo bậc thang số năm lưu hành trên lãnh thổ Việt Nam nên đã bị rất nhiều người lợi dụng, cố gắng kéo dài thời gian lưu hành trên 10 năm để hưởng mức thuế là 0%.

 

Theo T.Kha

Người lao động