"Xe xanh" - xu hướng được ưa chuộng tại Việt Nam năm 2023

Toàn Thịnh

(Dân trí) - Bên cạnh những đóng góp cho môi trường Việt Nam, Toyota còn đẩy mạnh phát triển các dòng "xe xanh" mà điển hình là bộ 3 Hybrid Corolla Cross, Camry, Corolla Altis và ngày càng chứng minh được giá trị trong lòng khách hàng.

Các dòng xe thân thiện môi trường đóng vai trò ngày càng quan trọng và là xu thế chung trong thị trường ô tô của nhiều nước trên thế giới. Không đứng ngoài xu hướng này, Chính phủ Việt Nam mới đây cũng đã công bố lộ trình chuyển đổi năng lượng xăng của ngành giao thông vận tải với mục tiêu đến năm 2050 sẽ giảm mức phát thải ròng khí nhà kính về 0. Theo đó, giai đoạn 2022-2030 sẽ thúc đẩy người dân sử dụng "xe xanh" trước khi bước sang thời kỳ xe thuần điện.

Riêng trong năm 2022 đã có hàng loạt mẫu "xe xanh" được giới thiệu cho người tiêu dùng trong nước, có thể kế đến loạt xe điện của VinFast, Nissan với dòng xe Hybrid Kicks e-Power, Suzuki với dòng Ertiga Hybrid hay KIA với các phiên bản Sorento HEV (Hybrid thường) và PHEV (Hybrid sạc điện). Bên cạnh đó còn một số mẫu xe điện và hybrid thuộc phân cấp ô tô hạng sang.

Đại diện Toyota cho biết, tính đến tháng 2/2022, các mẫu xe điện hóa của hãng này trên toàn cầu đã cắt giảm được 160 triệu tấn khí CO2, tiết kiệm xấp xỉ 65 tỷ lít xăng. Các mẫu "xe xanh" của hãng được đông đảo người dùng trên toàn thế giới ưa chuộng. Tính đến tháng 7/2022, Toyota đã bán ra 21 triệu xe (bao gồm Lexus), chiếm 19,38% tổng doanh số.

Tại thị trường Việt Nam, Toyota khởi động khá sớm trong cuộc đua "xe xanh" với những dòng sản phẩm hybrid đã được giới thiệu lần lượt từ năm 2020 đến nay. Khởi đầu là Corolla Cross, sau đó là Camry và Corolla Altis, đạt tỷ lệ điện khí hóa cao trong danh mục sản phẩm (3/14 mẫu xe).

Xe xanh - xu hướng được ưa chuộng tại Việt Nam năm 2023 - 1
Các mẫu xe hybrid của Toyota (Ảnh: Toyota).

Các mẫu xe hybrid của hãng là lựa chọn thực tế và phù hợp tại Việt Nam hiện nay khi hội tụ các ưu điểm: Tiết kiệm nhiên liệu, có khả năng tự sạc, vận hành êm ái, không thay đổi thói quen lái xe của người dùng và bỏ qua thách thức lớn về cơ sở hạ tầng.

Xe xanh - xu hướng được ưa chuộng tại Việt Nam năm 2023 - 2
Toyota giữ vị trí hàng đầu thị trường xe du lịch Việt Nam năm 2022 với 92.625 xe, bao gồm Lexus (Đồ họa: Toyota).

Kiên định đi theo chiến lược hybrid, Toyota Việt Nam đã xây dựng nên một lối đi riêng tại thị trường ô tô Việt Nam và đang chứng minh được sự phù hợp trong thực tế thời gian gần đây. Trong năm 2022, Toyota Việt Nam đã bán được gần 30.000 xe Corolla Cross, Corolla Altis và Camry, chiếm hơn 32% tổng số ô tô hãng bán ra, trong đó phiên bản hybrid chiếm gần 11% doanh số của 3 mẫu xe này.

Tổng doanh số 92.625 chiếc ô tô Toyota đã được tiêu thụ tại Việt Nam trong năm 2022 (bao gồm cả Lexus). Đại diện hãng cho biết, con số này đứng đầu thị trường xe du lịch Việt Nam, chiếm 22% thị phần của toàn thị trường và tăng trưởng 34% so với năm trước đó.

Xe xanh - xu hướng được ưa chuộng tại Việt Nam năm 2023 - 3
Mẫu xe Corolla Cross Hybrid (Ảnh: Toyota).

Sự ra đời của xe hybrid Toyota tại Việt Nam thể hiện nỗ lực không ngừng trong việc hoàn thiện dải sản phẩm, mang lại nhiều lựa chọn hơn cho khách hàng, đồng thời góp phần cải thiện vấn đề môi trường ở Việt Nam.

Xe xanh - xu hướng được ưa chuộng tại Việt Nam năm 2023 - 4
Toyota Việt Nam công bố đã cắt giảm được 3.800 tấn CO2 trong năm 2022 (Đồ họa: Toyota).

Kể từ khi có mặt tại Việt Nam, Toyota đã có những đóng góp to lớn trong bảo vệ môi trường, hướng đến sự phát triển bền vững. Tính riêng trong năm vừa qua, hãng xe từ Nhật công bố đã cắt giảm khoảng 3.800 tấn CO2. Bên cạnh đó, Toyota tiếp tục duy trì việc tổ chức các chương trình thường niên về bảo vệ môi trường như: Toyota chung tay xanh hóa học đường, Hành trình thứ hai của lốp, Một tỷ cây xanh - Vì Việt Nam xanh. Năm 2022, Toyota tổ chức chương trình Hành trình xanh, lan tỏa thông điệp của hãng về bảo vệ môi trường qua những dòng "xe xanh" sử dụng động cơ hybrid (xăng lai điện).

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm