Xe siêu sang đắt hàng trong năm 2011
(Dân trí) - Cả Bentley và Rolls-Royce đều có doanh số “khủng” trong năm 2011 vừa qua, trong bối cảnh khủng hoảng kinh tế vẫn tiếp diễn toàn cầu. Điều đó cho thấy khoảng cách giàu nghèo ngày một lớn, hay là dấu hiệu của sự phục hồi kinh tế?
Với giá xe Bentley và Rolls-Royce đều ở mức hàng trăm ngàn USD, những doanh số “khủng” trong bối cảnh khủng hoảng kinh tế khắp nơi trên thế giới dễ dàng khiến người ta nghĩ tới việc khoảng cách giàu nghèo ngày một lớn.
Tuy nhiên, chủ tịch Bentley Bắc Mỹ, ông Christopher Georges lại nhìn sự việc theo cách khác. Ông cho rằng doanh số xe siêu sang tăng mạnh phản ánh lòng tin vào nền kinh tế.
Trong 10 năm đầu tiên của thiên niên kỷ mới, Bentley và Rolls-Royce có sự tăng trưởng đáng kinh ngạc. Cả hai đều có gốc rễ Anh quốc nhưng hiện thuộc sự kiểm soát của các nhà sản xuất ô tô Đức. Điều này có thể động chạm đến niềm tự hào dân tộc, nhưng thực tế là Bentley và Rolls-Royce, được hậu thuẫn bởi tiềm lực tài chính dồi dào của Volkswagen và BMW, đã có khả năng phát triển các mẫu xe mới, thay vì gặm nhấm hào quang quá khứ.
Ông Christophe Georges cho rằng việc doanh số xe sang tăng lên cho thấy người tiêu dùng đang lấy lại lòng tin vào nền kinh tế. Mối quan hệ đó thể hiện ở ô tô rõ hơn các mặt hàng cao cấp khác, vì cùng là biểu tượng hiển hiện của sự thịnh vượng.
“Nếu bạn sưu tầm các tác phẩm nghệ thuật, sẽ chẳng ai thấy ở bên ngoài nhà bạn,” ông giải thích. “Khi mọi người đang mất việc làm, thì bạn cũng không muốn khoe xe Bentley mới. Vì thế, khi tiêu thụ xe sang tăng lên, đó là biểu hiện thực sự của lòng tin.”
Sự tăng trưởng của Rolls-Royce ở Trung Quốc và trong cộng đồng người Hoa ở các nước phương Tây, như Canada, đã khiến hãng xe siêu sang này giới thiệu một phiên bản đặc biệt mừng năm con rồng của xe Phantom cho thị trường Trung Quốc.
Tuy nhiên, dù Trung Quốc có dẫn đầu về doanh số xe siêu sang, thì Mỹ vẫn là một thị trường quan trọng.
“Bắc Mỹ là thị trường quan trọng nhất của chúng tôi,” ông David Archibald, chủ tịch Rolls-Royce Bắc Mỹ cho biết.
Nhật Minh
Theo NYT