Xe “sạch”

(Dân trí) - Hơn một thế kỷ trước khi cho ra mắt mẫu xe đầu tiên chạy bằng xăng và ethanol Model T, ngài Henry Ford đã tiên liệu: sẽ có một ngày xăng dầu bị quên lãng, thay vào đó là những chất đốt làm từ cỏ khô, mùn cưa, hoa quả, hoặc bất cứ vật liệu gì có thể lên men.

Chưa biết đến khi nào những loại nhiên liệu sinh học ấy sẽ lên ngôi, nhưng đâu đó trên nước Mỹ người ta đã bắt đầu thấy xuất hiện các nhà máy sản xuất ethanol không màu bằng ngô, sản xuất diesel sinh học bằng mỡ động vật và dầu thực vật.

 

Trong những năm sắp tới, những cơ sở này hứa hẹn sẽ mọc lên như nấm sau mưa, nhất là khi một loạt các nhãn hiệu danh tiếng đang nhất loạt hướng về “công nghệ xanh và sạch” như một xu thế tất yếu. Điển hình như DaimlerChrysler, mới đây công ty này vừa tuyên bố: dòng Dodge Rams 2007 sản xuất tại St. Louis tới đây sẽ được bơm dầu diesel sinh học B5 với dung lượng ít nhất 5% trước khi xuất xưởng.

 

Xin giới thiệu 10 mẫu xe “sạch” được đánh giá là “thận thiện nhất với môi trường”.

 

Honda Civic Hybrid 2006

 

Giá khởi điểm: 22.700 USD

Điểm chống gây ô nhiễm môi trường: 9.5/10

Điểm chống hiệu ứng nhà kính: 10/10

Mức tiêu thụ nhiên liệu (trong nội thành/ trên đường cao tốc): 20,83/ 21,68 (km/ lít)

 

Xe “sạch”  - 1

 

Toyota Prius 2006

 

Giá khởi điểm: 21.725 USD

Điểm chống gây ô nhiễm môi trường: 9.5/10

Điểm chống hiệu ứng nhà kính: 10/10

Mức tiêu thụ nhiên liệu (trong nội thành/ trên đường cao tốc): 25,51/21,68 (km/ lít)

 

Xe “sạch”  - 2

 

Toyota Camry Hybrid 2007

 

Giá khởi điểm: 25.900 USD

Điểm chống gây ô nhiễm môi trường: 9.5/10

Điểm chống hiệu ứng nhà kính: 9/10

Mức tiêu thụ nhiên liệu (trong nội thành/ trên đường cao tốc): 17,01/ 16,16 (km/ lít)

 

Xe “sạch”  - 3

 

Ford Escape Hybrid 2006

 

Giá khởi điểm: 26.215 USD

Điểm chống gây ô nhiễm môi trường: 9.5/10

Điểm chống hiệu ứng nhà kính: 8/10

Mức tiêu thụ nhiên liệu (trong nội thành/ trên đường cao tốc):  15,31/ 13,18 (km/ lít)

 

Xe “sạch”  - 4

 

Ford Escape Hybrid 2007

 

Giá khởi điểm: 26.215 USD

Điểm chống gây ô nhiễm môi trường: 9.5/10

Điểm chống hiệu ứng nhà kính: 8/10

Mức tiêu thụ nhiên liệu (trong nội thành/ trên đường cao tốc): 15,31/ 13,18 (km/ lít)

 

Xe “sạch”  - 5

 

Ford Focus 2007

 

Giá khởi điểm: 13.995 USD

Điểm chống gây ô nhiễm môi trường: 9.5/10

Điểm chống hiệu ứng nhà kính: 8/10

Mức tiêu thụ nhiên liệu (trong nội thành/ trên đường cao tốc): 11,48/ 15,73 (km/ lít)

 

Xe “sạch”  - 6

 

Mazda3 2006

 

Giá khởi điểm: 15.150 USD

Điểm chống gây ô nhiễm môi trường: 9.5/10

Điểm chống hiệu ứng nhà kính: 8/10

Mức tiêu thụ nhiên liệu (trong nội thành/ trên đường cao tốc): 11,9/ 14,88 (km/ lít)

 

Xe “sạch”  - 7

 

Mercury Mariner Hybrid 2006

 

Giá khởi điểm: 29.840 USD

Điểm chống gây ô nhiễm môi trường: 9.5/10

Điểm chống hiệu ứng nhà kính: 8/10

Mức tiêu thụ nhiên liệu (trong nội thành/ trên đường cao tốc): 14,03/ 12,33 (km/ lít)

 

Xe “sạch”  - 8

 

Mercury Mariner Hybrid 2007

 

Giá khởi điểm: 29.840 USD

Điểm chống gây ô nhiễm môi trường: 9.5/10

Điểm chống hiệu ứng nhà kính: 8/10

Mức tiêu thụ nhiên liệu (trong nội thành/ trên đường cao tốc): 14,03/ 12,33 (km/ lít)

 

Xe “sạch”  - 9

 

Saturn Ion 2006

 

Giá khởi điểm: 12,490 USD

Điểm chống gây ô nhiễm môi trường: 9.5/10

Điểm chống hiệu ứng nhà kính: 8/10

Mức tiêu thụ nhiên liệu (trong nội thành/ trên đường cao tốc): 11,05/ 14,88 (km/ lít)

 

Xe “sạch”  - 10

 

Ghi chú: Các số liệu trong bài (trừ Giá khởi điểm) do Cơ quan Bảo vệ Môi trường Hoa Kỳ cung cấp.

 

 

Khôi Vinh

Theo Forbes, MSNBC