Xe ôtô nhỏ nhất thế giới tái xuất thị trường
(Dân trí) - Hai mẫu xe nhỏ nhất thế giới là Peel P50 và Peel Trident đã trở lại thị trường, với giá bán “cắt cổ”: 16.000 USD.
Xe Peel P50 (trái) và Trident (phải)
Chỉ có khoảng 50 chiếc Peel P50 được sản xuất trong thời gian từ năm 1962 đến 1965. Trong khi đó, xe Peel Trident chỉ được sản xuất trong thời gian từ 1965-1966.
Với chiều dài 1.370mm, rộng 1.041mm, cao 1.200mm và trọng lượng chỉ 59 kg, xe Peel P50 có thể khiến chiếc Smart ForTwo nếu đứng cạnh trông sẽ như một mẫu SUV.
Xe Peel P50 nguyên bản có 3 bánh (2 bánh trước và 1 bánh sau), 1 chỗ ngồi, vận hành bằng động cơ xăng dung tích 49cc thực chất là lấy từ xe mô-tô, cho công suất 4,2 mã lực, kết hợp với hộp số 3 cấp và không có số lùi. Để lùi, tài xế phải xuống xe và nắm vào tay cầm gắn ở phía sau để kéo. Việc này bất tiện, nhưng không quá khó khăn ngay cả với phụ nữ, vì chiếc xe chỉ nặng 59kg.
Peel P50 nguyên bản có thể đạt tốc độ tối đa khoảng 61km/h, với mức tiêu thụ nhiên liệu trung bình 2,35 lít/100km.
Dù dùng chung động cơ, nhưng xe Trident có kích cỡ và trọng lượng nhỉnh hơn (dài 1.829mm, rộng 1.067mm, nặng 99kg), chở được hai người, thay vì chỉ một như “đàn em” P50.
Những chiếc xe nhỏ xinh này có khá nhiều ưu điểm, như nhỏ gọn nên dễ luồn lách và tìm chỗ đỗ, thay lốp đơn giản, không mất nhiều thời gian rửa xe, tiết kiệm nhiên liệu…
Tuy nhiên, nhược điểm cũng không ít. Đầu tiên là chiếc xe không phù hợp với một người cao lớn. Thứ hai là động cơ dung tích chỉ 49cc nhưng tiếng ồn khá lớn. Vì sử dụng hệ thống treo đơn giản và lốp quá nhỏ nên chiếc xe bị đánh giá là kém an toàn.
Xe P50 và Trident không còn được sản xuất từ năm 1966. Công ty cơ khí Peel giải thể vào năm 1974, nhưng vào năm 2010 một công ty mới được thành lập ở Anh quốc, vẫn lấy tên Peel, và đã bắt đầu sản xuất trở lại xe P50 và Trident với số lượng hạn chế.
Công ty hiện sản xuất cả xe chạy hoàn toàn bằng điện và bằng xăng. Bản chạy xăng vẫn dùng động cơ 49cc, 4 thì, nhưng thay hộp số 3 cấp của nguyên bản bằng hộp số CVT, cho công suất 2,5 kW và mô-men xoắn 4.2 Nm, mức tiêu thụ nhiên liệu chỉ khoảng 2 lít/100km.
Bản chạy điện dùng mô-tơ điện một chiều CVT, cũng cho công suất 2,5 kW (tương đương 3,35 mã lực) nhưng mô-men xoắn cực đại là 14,4 Nm. Bộ pin có thể tháo rời, cho xe chạy quãng đường 30km sau mỗi lần sạc.
Cả hai phiên bản động cơ đều có tốc độ cực đại 65 km/h (giới hạn điện tử).
Nhật Minh
Ảnh: Peel