Thị trường ô tô trong nước năm 2016:
Xe nào được quan tâm nhất phân khúc bán tải tại Việt Nam?
(Dân trí) - Trong năm 2016 vừa qua, Ford Ranger đã đạt doanh số hơn 14 nghìn chiếc, chiếm hơn 60% thị phần xe bán tải tại Việt Nam, bỏ xa các đối thủ; nhưng sự cạnh tranh ở phân khúc này đang ngày càng tăng, với sự lớn mạnh của Toyota Hilux, Chevrolet Colorado và Nissan Navara.
Phân khúc bán tải tại Việt Nam đã có sự tăng trưởng vượt bậc trong năm 2016, với 23.099 xe bán ra, tăng gần 50% so với doanh số năm 2015 (16.741 xe). Và dẫn đầu phân khúc vẫn là Ford Ranger.
Lí giải cho sự thành công của mẫu xe này, có nhiều điểm được coi là "đúng thời điểm" giúp Ford Ranger nhanh chóng giành được khách hàng Việt Nam trước các đối thủ mạnh khác; phiên bản thế hệ mới có mặt đúng lúc nhu cầu sử dụng về dòng xe này bắt đầu "nở rộ", chi phí sở hữu thấp (thuế nhập khẩu thấp theo quy định của khu vực mậu dịch tự do ASEAN, phí trước bạ thấp...), kiểu dáng hiện đại, trang thiết bị phong phú, và có nhiều phiên bản lựa chọn khác nhau (hiện có tới 6 phiên bản với biên độ giá lớn).
Phân khúc bán tải ở Việt Nam đang có 5 mẫu xe đến từ Nhật Bản, 2 mẫu đến từ Mỹ và một mẫu có xuất xứ Hàn quốc. Trong đó, duy nhất mẫu Pronto Premio được Mekong Auto lắp ráp trong nước, còn lại được nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan. Đặc biệt, không có bất kì lí do đặc biệt nào, nhưng Nissan Navara không được công bố số liệu bán xe trong năm, trong khi các mẫu xe được nhà phân phối thương hiệu này là Sunny và X-Trail vẫn được cập nhật thông tin rõ ràng và thường xuyên (đó là lý do Nissan Navara không có tên trong bảng tổng hợp thông tin dưới đây).
Ngoài ra, một chi tiết khá lí thú trong thống kê số liệu cuối năm là thị phần của phân khúc xe bán tải chủ yếu nằm ở thị trường miền Bắc. Tất cả các mẫu xe bán tải bán nhiều nhất trong năm đều có doanh số ở phía Bắc cao hơn so với ở miền Nam; chỉ có Isuzu D-max và Pronto Premio, hai mẫu đứng cuối phân khúc, có kết quả ngược lại.
Như Phúc
Đồ họa: Ngọc Diệp