Xe mới cho năm mới (1)
(Dân trí) - Năm mới đã sang và ngành công nghiệp ô tô đang kỳ vọng một mùa bội thu mới, với sự trở lại của mẫu Camaro “cơ bắp”, sự ra mắt lần đầu tiên của Smart Fortwo trên thị trường Mỹ, hay mẫu xe chạy điện Tesla Roaster tính năng vận hành cao.
Dưới đây là 8 mẫu xe đầu tiên trong danh sách 15 mẫu xe đáng chú ý trong năm 2008 đầu 2009, do tạp chí Business Week tổng hợp:
Bentley Brooklands
Mẫu xe coupe Bentley Brooklands trang bị động cơ V8 mạnh mẽ nhất từ trước đến nay của Bentley, với công suất 523 mã lực và mô-men xoắn được Bentley khẳng định là kỷ lục ở động cơ V8, 774 ft-lb. Động cơ này cho phép Brooklands tăng tốc từ 0 lên 100km/h chỉ trong hơn 5 giây và đạt tốc độ tối đa 295 km/h. Đặc biệt, Bentley sẽ chỉ sản xuất 550 chiếc Brooklands, và danh sách đơn đặt hàng của năm đầu tiên đã kín chỗ. Những chiếc xe đầu tiên sẽ được giao cho khách hàng vào đầu năm 2008.
BMW 1-Series
Mẫu coupe BMW 1-Series là “hậu duệ” của mẫu xe model 2002 đã giúp BMW ghi danh trên bản đồ xe hơi Mỹ vào đầu thập niên 70. Mẫu 1-Series ra mắt thị trường châu Âu từ năm 2004 với các phiên bản động cơ 4 xi-lanh, nhưng chưa được đưa sang Mỹ. Giờ đây, khi ra mắt thế hệ 1-Series mới với động cơ 6 xi-lanh, BMW mới quyết định giới thiệu mẫu xe này ở Mỹ. Khách hàng Mỹ sẽ có hai lựa chọn: 128i và 135i. Phiên bản hatchback 4 cửa sẽ chỉ có ở châu Âu.
Chevrolet Camaro
Chevrolet đã quyết định hồi sinh mẫu Camaro vào quý 1/2009. Trong quãng thời gian từ năm 1967 đến 2002, General Motors (GM) đã tiêu thụ được khoảng 4,8 triệu xe Camaro. Mẫu xe này ra đời như một đối trọng GM dành cho chiếc Ford Mustang, và một lần nữa lịch sử lặp lại, thế hệ mới của Camaro ra mắt vào đúng thời điểm Ford trình làng Mustang Bullitt.
Chevrolet Corvette ZR1
Xe Chevrolet Corvette ZR1 model 2009 sẽ được trang bị động cơ V8 6.2L công suất 620 mã lực, mô-men xoắn 595 ft-lb. GM cho biết ZR1 là mẫu xe thương mại có tốc độ nhanh nhất mà họ từng sản xuất. Động cơ của ZR1 mượn các công nghệ dành cho xe đua, như sử dụng vật liệu hợp kim nhôm, nhẹ nhưng cứng làm vỏ động cơ và nhôm nung ở nhiệt độ cao làm piston.
Dodge Challenger SRT8
Giống như Camaro và Mustang, mẫu xe Dodge Challenger đã có một quá khứ huy hoàng cách đây khoảng 30 năm. Tuy nhiên, Challenger phiên bản đầu tiên có khác một chút là chỉ có mặt trên thị trường trong 4 năm, kết thúc với model 1974. Do đó, sự trở lại lần này của Challenger thực sự khiến nhiều khách hàng phấn khích. Bằng chứng là các đại lý mới chỉ bắt đầu nhận tiền đặt cọc mua xe từ đầu tháng 12 và đến nay đã nhận được hơn 10.000 đơn đặt hàng. “Trái tim” của Challenger SRT8 là động cơ Hemi V8 6.1L. Giá bán lẻ tại Mỹ dự kiến là 40.095 USD.
Ford Mustang Bullitt
Xe Mustang model 2008 được đặt tên là Bullitt với dụng ý gợi nhắc đến bộ phim nổi tiếng cùng năm hồi năm 1968, với cảnh rượt đuổi ô tô nổi tiếng của chiếc Mustang GT màu xanh trên đường phố San Francisco, do diễn viên Steve McQueen cầm lái. Xe Ford Mustang Bullitt mới cũng có cùng màu với chiếc GT trong phim Bullitt.
Bullitt là phiên bản mới nhất của Mustang kể từ khi Ford cho thiết kế lại mẫu xe này vào năm 2004. Giá dự kiến của Mustang Bullitt tại Mỹ là 31.075 USD.
Jaguar XF
Đây là một trong những mẫu xe được bình luận nhiều nhất năm 2007. XF sedan phiên bản mới ra đời nhằm thay thế mẫu S-Type đang lỗi thời, đồng thời cạnh tranh với xe BMW 5-series và Mercedes-Benz E-class.
Có 4 lựa chọn động cơ cho xe Jaguar XF 2009: V8 4.2L công suất 300 mã lực, SV8 tăng áp 4.2L công suất 420 mã lực, V6 3.0L công suất 240 mã lực, và động cơ turbodiesel 2.7L công suất 210 mã lực. Thị trường Bắc Mỹ chỉ có 2 phiên bản trên. Tất cả đều trang bị hộp số tự động 6 tốc độ với cần chuyển số gắn trên vô-lăng.
Lexus IS-F
Lexus lâu nay vốn bị thành kiến là chuyên sản xuất những mẫu xe sở hữu phong cách tẻ nhạt và tính năng vận hành kém thú vị, dù chất lượng tốt và biết cách làm hài lòng khách hàng khó tính. Với mẫu IS-F 2008, Lexus hy vọng có thể thêm chút “gia vị” vào danh mục sản phẩm của mình. Đây là mẫu xe Lexus đầu tiên gắn mác “F” - dòng xe Lexus kỳ vọng sẽ phát triển thành một phân nhánh chuyên sản xuất xe tính năng vận hành cao như AMG của Mercedes-Benz.
Xe IS-F trang bị động cơ V8 5.0L công suất 416 mã lực, đi kèm với hộp số mà Lexus khẳng định là hộp số tự động 8 cấp đầu tiên trên thế giới. Nếu muốn có cảm giác “thật” hơn, người lái có thể chuyển sang chế độ số sàn, sử dụng cần gạt trên vô-lăng.
Sỹ Hoàng
Theo Business Week