Xe Mercedes, Lexus, Audi bị chấm điểm an toàn kém
(Dân trí) - Hầu hết các mẫu sedan hạng sang cỡ trung chỉ được xếp hạng “trung bình kém” hoặc “kém” trong bài kiểm tra độ an toàn mới đây của Viện bảo hiểm an toàn đường cao tốc Mỹ (IIHS) trong trường hợp xe đâm trực diện góc nhỏ.
Các xe Acura TSX, BMW 3 Series, Lincoln MKZ và Volkswagen CC được xếp loại “trung bình kém” (marginal).
Các xe Mercedes-Benz C-Class, Lexus IS 250/350, ES 350, và Audi A4 bị xếp loại “kém” (poor).
“Gần như tất cả xe mới đều cho kết quả an toàn cao trong các bài thử nghiệm đâm xe trực diện khác do IIHS và cơ quan an toàn liên bang tổ chức; nhưng mỗi năm, chúng ta vẫn chứng kiến hơn 10.000 trường hợp tử vong do các vụ đâm xe trực diện,” chủ tịch Adrian Lund của IIHS cho biết. “Đâm trực diện góc nhỏ là nguyên nhân chính của các vụ tử vong này.”
Theo kết quả khảo sát năm 2009 của IIHS, trong số các xe được xếp loại “tốt” về độ an toàn khi đâm xe trực diện, thì trường hợp đâm góc nhỏ chiếm gần 1/4 các vụ tai nạn đâm trực diện dẫn tới chấn thương nghiêm trọng hoặc tử vong cho người ngồi ghế trước.
Nội dung bài kiểm tra này là 1/4 mũi xe ô tô, phía bên ghế lái, đâm vào một chướng ngại vật (barie) cố định cao 1,5m ở tốc độ khoảng 65km/h. Bài kiểm tra này khác bài va chạm trước của Cơ quan an toàn giao thông quốc gia Mỹ (NHTSA) - mô phỏng trường hợp đâm toàn bộ đầu xe ở tốc độ khoảng 55km/h vào một barie cố định.
IIHS cho biết, họ triển khai nội dung kiểm tra độ an toàn trong trường hợp đâm trực diện góc nhỏ với các xe sang vì chúng thường được trang bị những công nghệ an toàn hiện đại nhất. Tới đây, IIHS dự kiến sẽ tiếp tục triển khai nội dung thử nghiệm này với các mẫu xe hạng trung như Ford Fusion, Honda Accord và Toyota Camry.
Nhật Minh
Theo IIHS