Xe máy Việt Nam - Tam hãng luận anh hùng

Nếu như Honda chú trọng vào khâu chống trộm cho xe, Yamaha chiều người dùng bằng cách đáp ứng các nhu cầu ngách như côn tay, motor phân khối lớn, thì Piaggio chọn cách đảm bảo an toàn cho người đi xe máy và quan tâm đến nâng cao chất lượng dịch vụ.

img20151118165708909-636ce

Bàn về thị trường xe máy Việt Nam, một nhận định chung đã được nhiều chuyên gia và giới hoạch định chính sách công nhận, là số lượng xe máy đã đạt đến mức độ bão hòa.

Theo số liệu thống kê của Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM), năm 2014, tổng doanh số của 5 doanh nghiệp xe máy FDI lớn nhất thị trường là Honda, Yamaha, Suzuki, SYM và Piaggio đạt hơn 2,71 triệu chiếc, giảm nhẹ 3% so với năm 2013. Đây cũng là năm thứ 3 liên tiếp, thị trường xe máy Việt Nam có sự suy giảm kể từ năm 2012. Cụ thể, doanh số xe máy năm 2011 đạt 3,3 triệu, năm 2012 tụt xuống 3,1 triệu, năm 2013 tụt xuống 2,8 triệu.

Dự đoán, năm 2015, thị trường xe máy khó có thể lật ngược thế cờ về doanh số, khi theo số liệu thống kê của Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM), 6 tháng đầu năm 2015, các thành viên của VAMM (gồm 5 doanh nghiệp FDI, chiếm gần như toàn bộ thị trường xe máy Việt Nam) bán ra 1.335.701 chiếc xe máy các loại.

Từ đó, có thể thấy thị trường xe máy rất khó để gây đột phá về lượng. Người ta trông chờ nhiều hơn vào một sự biến đổi về chất từ bản thân các hãng xe, trong đó, chiến lược kinh doanh của 3 ông lớn về công nghệ là Honda, Yamaha và Piaggio sẽ phản ánh rõ sự đổi thay này.

Honda - Chú trọng vào nâng cao khả năng chống trộm

Với một thị trường xe máy khó đột phá về lượng, thì vấn đề không phải chỉ là chạy đua để tăng doanh số nữa, mà các hãng phải tập trung hơn vào cuộc chiến giành thị trường và thị phần. Như Honda đã tuyên bố từ đầu năm rằng sẽ không tung ra bất kỳ sản phẩm mới nào; thay vào đó, hãng nâng cấp các sản phẩm mới, mà rõ rệt nhất là sản phẩm Honda SH mới với khả năng chống trộm hiệu quả hơn nhờ chìa khóa thông minh.

Xe máy Việt Nam - Tam hãng luận anh hùng - 1
Xe máy Việt Nam - Tam hãng luận anh hùng - 2

Yamaha – đáp ứng những nhu cầu “ngách”

Năm 2014, Yamaha có doanh số bán xe giảm tới 13,3%, xuống 633.622 chiếc. Doanh số bán của Yamaha Việt Nam năm 2014 giảm mạnh nhất toàn thị trường xe máy, với gần 100 nghìn chiếc so với năm 2013, có lẽ bởi thiếu sự đột phá về sản phẩm.

Bước sang năm 2015, Yamaha thay đổi chiến lược bằng cách đưa các dòng xe mới đánh thẳng vào nhu cầu của từng đối tượng tiêu dùng điển hình là sự ra mắt của mẫu xe tay ga cao cấp dành cho nữ giới - Grande.

Bên cạnh đó, phân khúc "ngách" mà Yamaha nhắm tới là phát triển lĩnh vực xe côn tay và motor phân khối lớn. Xe phân khối FZ150i là động thái thăm dò của Yamaha trong năm ngoái, và năm nay, hãng khẳng định thêm xu hướng này bằng cách đưa ra xe phân khối lớn Yamaha YZF R3.

Xe máy Việt Nam - Tam hãng luận anh hùng - 4

Rõ ràng, sự mở cửa cho bằng A2 được phổ biến tại Việt Nam, và sự xuất hiện ngày càng nhiều những thương hiệu xe phân khối lớn như Ducati, KTM, Kawasaki...đã khiến các hãng sản xuất xe máy ở Việt Nam không thể đứng yên mà không nắm bắt cơ hội với phân khúc thị trường này. Có vẻ như Piaggio cũng sẽ không đứng ngoài cuộc trong phân khúc mới mẻ này vì tập đoàn Piaggio hiện đang sở hữu hai thương hiệu xe phân khối lớn là Aprilia và Moto Guzzi.

Piaggio Việt Nam - Thương hiệu và dịch vụ đẳng cấp

Hoạt động trong phân khúc thị trường khá đặc thù, Piaggio Việt Nam lựa chọn cách triết lý kinh doanh xe máy riêng biệt mang đậm dấu ấn thương hiệu của mình: Đánh vào sản phẩm cao cấp với những dòng xe có phong cách thời trang rõ nét và định vị sang trọng chứ không sản xuất các dòng xe giá rẻ để lôi kéo khách hàng thu nhập thấp. Chính vì lẽ đó, trọng tâm Piaggio hướng tới là sản phẩm đẳng cấp, và giờ đây là dịch vụ đẳng cấp.

Hiện tại, Piaggio phân phối các mẫu xe tay ga với 2 thương hiệu Piaggio và Vespa, sản phẩm chủ lực là Vespa Primavera, Vespa Sprint và Piaggio Liberty. Trong đó, Vespa Primavera chinh phục nữ giới bởi vẻ đẹp nữ tính, Vespa Sprint thỏa mãn các bạn nam mong muốn một mẫu xe vừa tạo phong cách, lại vận hành ổn định vừa thiết lập đẳng cấp người dùng. Đặc biệt nhất là Piaggio Liberty ABS mới ra mắt trong năm 2015, một sản phẩm mang đến diện mạo trẻ trung, năng động và đặc biệt an toàn, yếu tố quan trọng nhất đối với bất kỳ người đi xe máy nào.

Xe máy Việt Nam - Tam hãng luận anh hùng - 5

Theo một nghiên cứu của cơ quan chuyên trách về dịch vụ cấp bằng lái xe tại bang Victoria, Úc (VicRoads) và Cục Hạ tầng Phát triển khu vực của Úc, hệ thống chống bó cứng phanh ABS có thể giúp giảm tỷ lệ thương vong xuống còn hơn 1/3 so với những chiếc xe máy không sử dụng ABS. Cụ thể, hệ thống ABS phát huy tác dụng trong 93% tình huống va chạm xe và giảm 31% tỷ lệ tử vong và thương nặng do tai nạn xe máy. ABS càng phát huy tác dụng hơn nữa tại một đất nước có tỉ lệ người sử dụng xe máy, và tỉ lệ các vụ tử vong do tai nạn xe máy cao như ở Việt Nam.

Việc ra mắt sản phẩm Liberty ABS thể hiện một sự phát triển nâng cao hơn của Piaggio trong việc thiết lập đẳng cấp thương hiệu, bởi trước đến nay, yếu tố thẩm mỹ (vị nghệ thuật) được Piaggio tôn vinh, thì nay, hãng nhấn mạnh hơn nữa vào yếu tố an toàn tính mạng con người (vị nhân sinh).

img20151118165735303-e9644

Hơn thế nữa, ngoài khẳng định lại dấu ấn thương hiệu, thì dịch vụ đẳng cấp đang là điều Piaggio Việt Nam hướng tới, khi tung ra gói dịch vụ duy nhất và đột phá nhất trên thị trường: Piaggio care. Với gói dịch vụ này, người dùng xe Liberty ABS sẽ được miễn phí gần như mọi chi phí bảo dưỡng, ngoại trừ chi phí thay dầu động cơ cũng như dầu hộp số, trong thời gian 2 năm hoặc 19.999 km, tương đương 4 lần bảo dưỡng theo các km được định sẵn, bao gồm 1.000 km, 5.000 km, 10.000 km và 15.000 km, tùy điều kiện nào đến trước. Cụ thể, người dùng xe Liberty ABS sẽ được miễn phí tiền công trong những lần bảo dưỡng định kỳ và miễn phí thay thế những phụ tùng như lọc dầu, lọc gió, bi văng cùng má phanh trượt (guốc trượt).

Những ưu đãi của gói bảo dưỡng này hoàn toàn có thể chuyển giao cho chủ xe khác. Bên cạnh đó là chính sách bảo hành trong vòng 3 năm hoặc 30.000 km, tùy theo điều kiện nào đến trước. Đây là sự cam kết về mặt dịch vụ và chăm sóc khách hàng mà chưa đối thủ nào có được.

Có thể thấy, mức độ cạnh tranh trên thị trường xe máy Việt Nam ngày càng trở nên khốc liệt, mỗi hãng chọn cách thức khác nhau để chinh phục khách hàng mục tiêu của mình. Khi nhu cầu xe máy phổ thông đã bão hòa, người tiêu dùng sẽ tiến tới lựa chọn những sản phẩm an toàn hơn và phù hợp với nhu cầu riêng ngày càng phân hóa hơn.