Xe hơi Nhật Bản thắng trên sân khách, thua trên sân nhà!
(Dân trí) - Doanh số tiêu thụ xe trong nước của các hãng ô tô Nhật Bản đã giảm xuống mức thấp kỷ lục trong vòng 30 năm trở lại đây, trong khi xuất khẩu tăng mạnh.
Ông Stephen J. Collins, Chủ tịch Ủy ban chính sách thương mại ngành ô tô Mỹ (ATPC), cho rằng việc đồng Yên bị “làm giá” thấp hơn 25-30% so với giá trị thực tế đang tạo ra lợi thế thương mại cho các hãng ô tô Nhật Bản so với công ty Mỹ. Vì thế, giá ô tô của Nhật xuất sang Mỹ sẽ giảm khoảng 4.000-10.000 USD/xe.
Daimler Chrysler, Ford và General Motors đều là thành viên của ATPC.
Trong 6 tháng đầu năm nay, xuất khẩu ô tô của Nhật sang Mỹ tăng 13,7% so với cùng kỳ năm ngoái, tương đương với 135.498 xe. Trong khi đó, doanh số tiêu thụ xe sản xuất tại Mỹ của các hãng ô tô Nhật Bản chỉ tăng 2%. Bên cạnh đó, mặc dù xuất khẩu ô tô của Nhật Bản sang Mỹ tăng mạnh, nhưng doanh số ngay tại thị trường Nhật Bản lại ở mức thấp kỷ lục trong vòng 30 năm qua, giảm 10,5% so với cùng kỳ năm ngoái xuống còn 1.788.440 xe, theo số liệu của Hiệp hội xe hơi Nhật Bản (JADA).
Ông Collins cho rằng với đồng Yên yếu “giả tạo” như hiện nay, các hàng ô tô của Nhật Bản đang tăng công suất tại các nhà máy trong nước dù doanh số tiêu thụ xe tại Nhật Bản đang trên đà giảm. “Tuy nhiên, sự kiên nhẫn của Mỹ đối với “tiểu xảo” này đang giảm dần. Mỹ sẽ có biện pháp đối phó,” ông nói.
Nhật Minh
Theo AutoChannel