Xe “hạng B” của Nhật

(Dân trí) - Ít ai để ý rằng, những cái tên như Suzuki, Mazda, Mitsubishi, Subaru... đang ngày càng xuất hiện nhiều hơn trên các xa lộ thế giới mặc dù nhắc đến xe Nhật, người ta thường nghĩ đến ngay 3 "ông tam đa” đứng đầu là Toyota, Honda và Nissan.

Còn nhớ, vụ thu hồi xe tai tiếng cách đây vài năm đã đẩy Mitsubishi vào giai đoạn khủng hoảng đen tối nhất: thị phần suy sụp, khách hàng mất niềm tin, tài chính thâm hụt nặng nề, ấy vậy mà với sự ra mắt của Mitsubishi Outlander năm 2005, hãng xe này đã thoắt lấy lại phong độ thủa nào.

 

Những tên tuổi khác như Mazda, Suzuki hay Subaru cũng hứa hẹn là những "tay chơi" đáng gờm khi không ngừng đưa ra hàng loạt mẫu thiết kế bắt mắt và chiến lược kinh doanh nhạy bén, nhằm bù lại yếu thế về tên tuổi và quy mô sản xuất trong ngành công nghiệp cạnh tranh nóng bỏng này.

 

Mazda - công ty Ford nắm giữ đến 1/3 cổ phần - hứa hẹn con số lợi nhuận kỷ lục đạt 634 triệu USD, tăng 12% so với năm tài chính trước đó, cùng với doanh số bán ra đạt 1,18 triệu chiếc, tăng 3%. Suzuki cũng làm nên những thành tích ấn tượng không kém. Năm qua, Suzuki đạt doanh số 690.000 chiếc bán ra trên thị trường Nhật Bản, chỉ kém "ông lớn" Honda đúng 10.000 chiếc. Mẫu xe compact siêu nhỏ với công suất 60 mã lực của Suzuki ngày càng được dân xứ này mến mộ.

 

Xin giới thiệu những mẫu xe được ưa chuộng nhất từ các tên tuổi xếp “hạng B” trong làng xe hơi Nhật Bản.

 

Mazda CX-7

 

Xe “hạng B” của Nhật - 1
 

Ra mắt hồi tháng 5/2006, ngay lập tức CX-7 của Mazda đã chiếm được nhiều cảm tình. Cuối tháng 2 này, chiếc crossover SUV động cơ V6 CX-9 dung tích 3,5 lít với 3 hàng ghế ngồi sẽ chính thức có mặt tại các đại lý phân phối.

 

Mazda RX-8

 

Xe “hạng B” của Nhật - 2
 

Tuy không được quảng cáo rầm rộ nhưng RX- 8 của Mazda - dòng thể thao được trang bị động cơ rô-to - được chào bán với giá cả rất phải chăng. Năm 2006 Mazda cũng bắt đầu sản xuất phiên bản dùng 2 nhiên liệu đầu tiên, có thể chạy bằng xăng hoặc hydro.

 

Mazda Tribute

 

Xe “hạng B” của Nhật - 3
 

Mùa hè này Mazda sẽ giới thiệu phiên bản hybrid -điện sản xuất hàng loạt đầu tiên của Tribute SUV. Tribute HEV sẽ được trang bị một động cơ xăng 4 xy-lanh và một động cơ điện, cho công suất tổng hợp lên tới 155 mã lực mà vẫn đảm bảo tiêu chuẩn khí thải PZEV và SULEV-II.

 

Mitsubishi-i

 

Xe “hạng B” của Nhật - 4
 

Với dung tích động cơ quá khiêm tốn (chừng 660cc), khó mà trông đợi Mitsubishi-i xuất hiện trên đường phố nước Mỹ trong thời gian sớm nhất. Dù sao, nó cũng là niềm tự hào của Mitsubishi khi được trao danh hiệu “xe tốt nhất” tại Hội thảo của các Phóng viên và Nhà nghiên cứu về xe hơi Nhật Bản tổ chức hồi tháng 11 vừa qua.

 

Mitsubishi Outlander

 

Xe “hạng B” của Nhật - 5
 

Outlander SUV thế hệ thứ 2 của Mitsubishi là mẫu SUV bán chạy nhất tại Nhật Bản trong 6 tháng đầu tiên kể từ lúc ra mắt hồi tháng 10/2005, góp phần không nhỏ trong việc đưa công ty này trở lại tình trạng hoạt động có lãi.

 

Suzuki Swift

 

Xe “hạng B” của Nhật - 6
 

Tháng 1 đầu năm, Suzuki cho ra mắt mẫu Suzuki Swift thế hệ thứ 4 tại Ấn Độ với động cơ diesel dung tích 1,3 lít. Ngay lập tức, Swift trở thành mẫu xe bán chạy nhất của hãng này, bằng chứng là đã có hơn 274.000 chiếc xuất xưởng tại Nhật Bản, Hungary, Ấn Độ và Trung Quốc chỉ trong năm ngoái.

 

Suzuki SX4

 

Xe “hạng B” của Nhật - 7
 

SX4 thuộc dòng crossover là tác phẩm hợp tác giữa Suzuki và Fiat được giới thiệu năm 2006. Mặc dù định hướng ban đầu là nhằm vào thị trường châu Âu nhưng hiện nay sức tiêu thụ chính lại tập trung ở Bắc Mỹ và Nhật Bản. Dự tính năm tới, phiên bản của SX4 sẽ ra mắt tại Giải vô địch đua xe đường trường World Rally Championship.

 

Subaru Legacy

 

Xe “hạng B” của Nhật - 8
 

Xuất hiện trước công chúng lần đầu vào năm 1989, tính đến năm 2005 chiếc Legacy của Subaru đã đạt doanh số 3 triệu chiếc bán ra. Tháng 1 đầu năm nay, Subaru đã tung ra phiên bản tái thiết kế của dòng sedan dẫn động 4 bánh huyền thoại của mình tại Auto Show quốc tế tổ chức tại Bắc Mỹ.

 

Toyota Camry

(do Subaru sản xuất)

 

Xe “hạng B” của Nhật - 9
 

Mùa xuân này, Subaru Indiana Automotive - phân nhánh CN ô tô của tập đoàn công nghiệp nặng Fuji sẽ bắt đầu sản xuất Toyota Camry, một mặt giúp Toyota tăng sản lượng ở nước Mỹ, mặt khác là bước đệm cho Fuji thực hiện cú đột phá về cải thiện tài chính.

 

Hải Minh

Theo Business Week