PhotoNews

Xe điện đầu tiên của Bentley không có ghế phụ phía trước

Thực hiện: Phạm Trung Đức

(Dân trí) - Bentley có vẻ như muốn tái định nghĩa lại dòng xe sedan truyền thống với thiết kế đột phá, phù hợp với kỷ nguyên crossover.

Dự kiến Bentley sẽ chính thức ra mắt mẫu xe điện đầu tiên của hãng vào năm 2026 và ngôn ngữ thiết kế đã được hé lộ qua chiếc xe ý tưởng EXP 15 pha trộn phong cách coupe với sedan và crossover. Đây là một sự kết hợp khác thường, và Giám đốc thiết kế Robin Page của Bentley đã đưa ra một số giải thích.

“Rõ ràng SUV là phân khúc đang phát triển, và chúng tôi hiểu rõ thị trường xe GT  - qua 4 thế hệ Continental GT, nhưng phân khúc "khó nhằn" nhất hiện nay là sedan, vì nó đang thay đổi. Một số khách hàng muốn kiểu dáng sedan 3 khoang truyền thống, trong khi một số thích kiểu chỉ có một khoang, và số khác lại thích thiết kế gầm cao hơn một chút. Vì thế, đây là cơ hội để chúng tôi trò chuyện với mọi người và thu nhận phản hồi”, ông nói.

Xe điện đầu tiên của Bentley không có ghế phụ phía trước - 1

EXP 15 có phần đầu xe dựng cao, với lưới tản nhiệt lớn khép kín. Lưới tản nhiệt sử dụng đèn để mô phỏng hình dáng của lưới tản nhiệt truyền thống, đồng thời biến những thành phần không cần thiết thành một “tác phẩm nghệ thuật kỹ thuật số” (Ảnh: Bentley).

Xe điện đầu tiên của Bentley không có ghế phụ phía trước - 2

Đèn pha nằm dọc hai bên mũi xe, tạo sự thống nhất về phong cách, kết hợp biểu tượng chữ B có cánh mới của Bentley phát sáng trước mũi xe. Nắp khoang chứa đồ phía trước được thiết kế mở lên như nắp đàn piano (Ảnh: Bentley).

Xe điện đầu tiên của Bentley không có ghế phụ phía trước - 3

Nắp capo khá phẳng, nối với cột A màu đen, tạo sự liền mạch với phần nóc xe cũng màu đen dốc, tương phản với thân xe màu vàng cát (Ảnh: Bentley).

Xe điện đầu tiên của Bentley không có ghế phụ phía trước - 4

Chiếc concept này có cấu hình 3 cửa độc đáo, với duy nhất một cửa ở phía người lái và 2 cửa ở bên còn lại. Kỳ lạ hơn, dù có hai cửa trước nhưng chiếc xe chỉ có một ghế trước (Ảnh: Bentley).

Xe điện đầu tiên của Bentley không có ghế phụ phía trước - 5

Phần đuôi xe ít phá cách hơn, nhưng hơi đơn điệu, ngoại trừ hai cánh gió chủ động được gắn trên nóc xe. Chúng được kết hợp với bộ khuếch tán chủ động và đèn hậu phong cách (Ảnh: Bentley).

Xe điện đầu tiên của Bentley không có ghế phụ phía trước - 6

Bentley không đi sâu vào nhiều chi tiết cụ thể, nhưng đã xác nhận rằng chiếc xe ý tưởng này dài hơn 5.000mm, có thể nhỏ hơn mẫu Flying Spur (5.316mm) (Ảnh: Bentley).

Xe điện đầu tiên của Bentley không có ghế phụ phía trước - 7

Mặc dù phiên bản sản xuất thực tế thường khác xa bản concept, Bentley cho biết đây là gợi ý về thiết kế cho các mẫu xe trong tương lai của hãng (Ảnh: Bentley).

Xe điện đầu tiên của Bentley không có ghế phụ phía trước - 8

Phiên bản sản xuất thực tế sẽ ra mắt vào năm sau, và đến nay, Bentley vẫn giữ kín thông tin chi tiết về hệ thống truyền động (Ảnh: Bentley).

Xe điện đầu tiên của Bentley không có ghế phụ phía trước - 9

Tuy nhiên, thương hiệu ô tô siêu sang này cho biết đó sẽ là một hệ thống truyền động hoàn toàn bằng điện, dẫn động 4 bánh, có phạm vi hoạt động xa và tốc độ sạc tương xứng với sự tiện lợi mà khách hàng mong đợi ở một chiếc Bentley (Ảnh: Bentley).

Xe điện đầu tiên của Bentley không có ghế phụ phía trước - 10

Bên trong xe chỉ có 3 chỗ ngồi, với không gian lẽ ra của ghế phụ phía trước giờ đây dành cho thú cưng hoặc hành lý xách tay (Ảnh: Bentley).

Xe điện đầu tiên của Bentley không có ghế phụ phía trước - 11

Ghế phụ phía sau có thể di chuyển vào 3 vị trí khác nhau: tiêu chuẩn là quay về phía trước, ngả thấp là chế độ thư giãn (Relax), và chế độ đồng hành cùng tài xế (Co-Pilot) khi nó trượt lên ngang ghế lái. Chiếc ghế đặc biệt này cũng có thể xoay 45 độ hướng ra cửa, tạo thuận tiện cho việc ra vào xe (Ảnh: Bentley).

Xe điện đầu tiên của Bentley không có ghế phụ phía trước - 12

Bentley lưu ý rằng người ngồi ở ghế phụ phía sau có thể duỗi chân thoải mái vì không có ghế phụ phía trước. Hãng cũng đề cập tới tiện ích chứa đồ ở sàn xe, với bệ tỳ chân có thể gập xuống dưới sàn khi không sử dụng (Ảnh: Bentley).

Xe điện đầu tiên của Bentley không có ghế phụ phía trước - 13

Táp-lô được thiết kế mô phỏng hình cánh chim, với màn hình kỹ thuật số tràn hết chiều ngang, kết hợp bảng đồng hồ kỹ thuật số với hệ thống thông tin - giải trí. Đặc biệt, màn hình bên ghế phụ có thể tắt hoàn toàn, để lộ lớp ốp veneer bên dưới lớp kính (Ảnh: Bentley).

Xe điện đầu tiên của Bentley không có ghế phụ phía trước - 14

Núm tròn phát sáng ở giữa cụm điều khiển trung tâm chính là nút khởi động xe (Ảnh: Bentley).

Xe điện đầu tiên của Bentley không có ghế phụ phía trước - 15

Bentley không giới thiệu nhiều về hai ghế sau, nhưng hình ảnh cho thấy giữa hai ghế có cụm điều khiển tích hợp màn hình và lắp đèn bàn cực kỳ độc đáo. Trong cụm điều khiển này có cả tủ lạnh mini và một số núm điều khiển (Ảnh: Bentley).

Xe điện đầu tiên của Bentley không có ghế phụ phía trước - 16

Vì có thiết kế lai crossover, chiếc EXP 15 sở hữu không gian chứa đồ rộng rãi phía sau, có thể biến thành khu vực ngồi nhâm nhi ngắm cảnh. Nửa dưới của cửa hậu mở ra là hai ghế ngồi nhỏ có đệm. Đèn và khoang giữ lạnh có thể trượt về phía sau (Ảnh: Bentley).