Kinh nghiệm lái xe từ thực tế:

Xe container "hết phanh, hết lái" vì một chiếc ô tô con quay đầu như tự sát

Nhật Minh

(Dân trí) - Trong tình huống này, việc bị xé rách một bên đầu và vẹo bánh vẫn được coi là quá may mắn đối với chiếc Mazda3 sau cú va chạm với xe container ở tốc độ cao.

Sự việc được cho là xảy ra trên Quốc lộ 1A vào sáng 22/3.

Hình ảnh do camera hành trình trên xe container ghi lại cho thấy tài xế của chiếc Mazda3 đã thực hiện một pha quay đầu xe cực kỳ nguy hiểm khi không bật xi-nhan báo hiệu và có vẻ như cũng không hề nhìn gương chiếu hậu mà tạt thẳng qua đầu xe container.

Để tránh đâm vào chiếc Mazda3 này, tài xế container, theo phản xạ đã đạp hết phanh kết hợp với đánh hết lái sang trái, lao cả sang làn đường ngược chiều, suýt gây tai nạn liên hoàn.

Tài xế xe container đạp phanh "cháy đường", suýt gây tai nạn liên hoàn vì chiếc xe con quay đầu như tự sát (Video: OFFB).

Rất may là cú đánh lái của tài xế xe container đã kịp để tránh chiếc Mazda3 quay đầu thiếu quan sát. Tài xế xe tải chạy ở làn đường ngược chiều cũng đã kịp né chiếc xe container lao sang.

Trong tình huống này, nếu ở phía làn đường đối diện có xe tải hoặc xe container đang chở hàng nặng thì sẽ khó tránh khỏi một tai nạn liên hoàn. 

Xe container hết phanh, hết lái vì một chiếc ô tô con quay đầu như tự sát - 1

Thiệt hại nặng nhất trong sự việc có lẽ là chiếc Mazda3, khi một bên hông trái bị móp méo và trục bánh trước bên trái bị bẻ cong (Ảnh: OFFB).

Về nguyên tắc an toàn, khi muốn quay đầu xe, trước tiên, tài xế cần bật xi-nhan báo hiệu và giảm tốc độ, đồng thời quan sát kỹ gương chiếu hậu để nắm bắt tình hình giao thông, đề phòng các tình huống bất ngờ có thể xảy ra. Khi thấy đủ điều kiện an toàn, tài xế cần cho xe từ từ di chuyển chéo về hướng muốn quay đầu xe, thay vì tạt sang đường đột ngột, đẩy các xe phía sau vào tình huống bất ngờ, dễ dẫn tới tai nạn.

Việc quay đầu xe nên được thực hiện với tốc độ chậm nhưng dứt khoát để tránh gây ảnh hưởng tới các phương tiện khác cùng lưu thông trên đường. Việc quay đầu xe thiếu dứt khoát sẽ dễ khiến các xe khác, đặc biệt là xe máy tìm cách lách qua, có thể dẫn tới va chạm.

Vừa cho xe quay đầu, tài xế vẫn vừa phải quan sát xung quanh qua gương chiếu hậu và nhìn qua vai để hạn chế tối đa điểm mù và có thể kịp thời xử lý tình huống.

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm