Xác định để phân loại xe tải VAN
Trước vướng mắc của Cục Hải quan TP.HCM trong việc xác định mã số, mức giá tính thuế mặt hàng NK khai báo là xe tải VAN 2 chỗ ngồi của Công ty TNHH MTV ô tô K&K, Tổng cục Hải quan đã có công văn gửi Cục Đăng Kiểm Việt Nam lấy ý kiến về việc xác định phương tiện là ô tô tải VAN theo Tiêu chuẩn quốc gia.
Tổng cục Hải quan cho biết, theo Tiêu chuẩn quốc gia “Phương tiện giao thông đường bộ- ô tô- phân loại theo mục đích sử dụng” sửa đổi 2:2010 TCVN 7271:2003 ban hành kèm theo Quyết định số 2431/QĐ-BKHCN thì mặt hàng xe ô tô tải VAN (ô tô tải thùng kín có khoang chở hàng liền khối với khoang người ngồi) có các đặc điểm sau: Khoang chở hàng dạng kín liền khối với khoang người ngồi; Có bố trí cửa xếp, dỡ hàng ở phía sau và có thể có thêm ở hai bên thành xe;
Có vách ngăn và/hoặc kết cấu rào chắn cố định để ngăn cách giữa khoang chở hàng và khoang người ngồi; Không bố trí cửa sổ trên các thành xe tại khu vực khoang chở hàng và trên các cửa xếp, dỡ hàng ở hai bên thành xe; nếu có cửa sổ lắp kính hoặc ô kính cố định thì phải có các thanh chắn hoặc lưới kim loại cố định.
Diện tích hữu ích của sàn khoang chở hàng (Fh) không nhỏ hơn 1m2 và lớn hơn diện tích hữu ích của sàn khoang chở người (Fng) (xác định như phụ lục B của TCVN 7271:2003); Tỷ lệ giữa khối lượng hàng hóa cho phép chở (mh) với tổng khối lượng của số người cho phép chở không kể người lái (mh mng) lớn hơn 1,8; cụ thể là mh/mh> 1,8 (ở đây khối lượng tính toán cho một người được xác định theo quy định của nhà sản xuất nhưng không nhỏ hơn 65 kg/người).
Đồng thời, tại khu vực khoang chở hàng không bố trí các trang thiết bị sau đây: Các kết cấu, liên kết chở để lắp ghế; dây đai an toàn; cơ cấu điều khiển điều hòa nhiệt độ; gạt tàn thuốc lá; giá để ly, cốc.
Được biết, theo giấy chứng nhận chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe cơ giới NK của Cục Đăng kiểm Việt Nam lại xác định loại phương tiện của Công ty TNHH MTV ô tô K&K NK là ô tô tải VAN.
Tuy nhiên, theo Cục Hải quan TP.HCM mặt hàng thực tế NK của DN là xe thiết kế giống xe du lịch loại 5 cửa (gồm 2 cửa trước, 2 cửa sau và 1 cửa ở phần đuôi xe), có 1 ghế lái và 1 ghế phụ, khoang sau để trống, không có vách ngăn.
Đối chiếu với quy định trên theo Quyết định 2431/QĐ-BKHCN, mặt hàng không có vách ngăn hoặc kết cấu rào chắn cố định để ngăn cách giữa khoang chở hàng và khoang người ngồi, do đó, không phù hợp với tiêu chuẩn xe ô tô tải VAN của Bộ Khoa học và Công nghệ.
Vì vậy, để có cơ sở giải quyết vướng mắc của Cục Hải quan TP.HCM, tránh phát sinh gian lận, Tổng cục Hải quan đã có công văn đề nghị Cục Đăng kiểm Việt Nam có ý kiến về việc xác định phương tiện là ô tô tải VAN theo Tiêu chuẩn quốc gia “Phương tiện giao thông đường bộ- ô tô- phân loại theo mục đích sử dụng” đối với trường hợp kiểm tra thực tế hàng hóa không có vách ngăn hoặc kết cấu rào chắn.
Theo Thu Trang
Hải quan Online