Vụ xăng A95 gây chết máy: Hàm lượng nhựa vượt chuẩn gấp nhiều lần
(Dân trí) - Qua kiểm tra phân tích mẫu xăng A95 bị nghi vấn thì kết quả cho thấy trong xăng có hàm lượng nhựa cao hơn nhiều lần so với mức quy định cho phép. Theo quy định thì hàm lượng nhựa cho phép không được quá 5mg trên 100ml.
Đó là khẳng định của ông Trần Quốc Tuấn – Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng sản phẩm, hàng hóa (Tổng cục tiêu chuẩn đo lường chất lượng –Bộ Khoa học và công nghệ) với phóng viên Dân trí sáng 3/2.
Thưa ông, vụ việc hàng loạt xe ở TPHCM bị chết máy khi sử dụng xăng A95 của Petrolimex làm người tiêu dùng lo lắng về chất lượng xăng hiện nay. Vậy nguyên nhân của vụ việc này là do đâu?
Cục trưởng Trần Quốc Tuấn: Trước hết phải khẳng định rằng xăng dầu là mặt hàng trọng điểm quốc gia và được kiểm soát chặt chẽ về mặt chất lượng đo lường. Đối với xăng dầu nhập khẩu chính ngạch thì năm 2015 có hơn 10 triệu tấn xăng dầu đáp ứng được yêu cầu chất lượng mới được đưa vào thông quan ở thị trường Việt Nam. Trong đó có một lô không đạt chất lượng thì đã được tái xuất.
Xăng dầu sản xuất trong nước thì các đơn vị sản xuất tuân thủ đúng quy định để đảm bảo chất lượng như xăng dầu Dung Quất. Tuy nhiên xăng dầu tiêu thụ trên thị trường thì bị ảnh hưởng của rất nhiều yếu tố, do đó khi đưa ra lưu thông trên thị trường thì cũng đã phát hiện được một số mẫu xăng dầu không đạt chất lượng. Và tình trạng vừa rồi có một số cây xăng bán xăng cho ô tô, sau đó gây ra hiện tượng chết máy.
Kết quả phân tích thì mẫu xăng tại cây xăng thì kết quả cho thấy trong xăng có hàm lượng nhựa cao hơn nhiều lần so với mức quy định cho phép. Quy định chỉ có không quá 5mg trên 100ml nhưng khi kiểm tra số lượng nhựa cao hơn nhiều lần so với quy định. Có thể đây là một trong những nguyên nhân gây lắng cặn bình xăng, trong van, từ đó gây ra hiện tượng xe chết máy.
Quy định của nhà nước thì chặt chẽ, việc thực hiện những quy định đó của các doanh nghiệp làm ăn chân chính cơ bản đúng theo yêu cầu, tuy nhiên cũng có những doanh nghiệp hoặc là trong quá trình vận chuyển hay bán tại cửa hàng cũng có thể đã có sự tác động, họ đã đưa một phụ gia nào đó vào làm ảnh hưởng đến chất lượng xăng.
Năm 2013 chúng tôi có kiểm tra và bắt được trên 2.000 gói phụ gia tiết kiệm xăng. Những gói phụ gia này người ta cho vào bồn xăng khi đó để tăng chỉ số RON, tuy nhiên lại ảnh hưởng đến các chỉ tiêu khác. Do đó, phụ gia này đã làm cho xăng không đạt chất lượng, dẫn đến ảnh hưởng đến động cơ, làm cho chết máy, tắc van.
Với tình hình phức tạp trong kinh doanh xăng dầu hiện này thì giải pháp để bảo vệ người tiêu dùng sẽ được thực hiện như thế nào thưa ông?
Cục trưởng Trần Quốc Tuấn: Hiện nay nhà nước có ban hành thông tư số 15 về quy định quản lý đo lường chất lượng xăng dầu. Theo quy định này, các doanh nghiệp kinh doanh, sản xuất xăng dầu phải nghiêm túc chấp hành quy định của pháp luật thì mới đảm bảo về chất lượng xăng dầu.
Theo quan điểm của tôi thì thời điểm này người dân nên đổ xăng ở những cây xăng lớn, uy tín và khi xảy ra sự việc thì phải nhanh chóng báo cho cơ quan chức năng để kịp thời xử lý.
Thực tế thì chúng tôi cũng hoạt động kiểm tra, kiểm soát thường xuyên, nhiều khi cũng phát hiện ra được các trường hợp xăng không đạt chất lượng và chúng tôi cũng đã xử lý theo quy định của pháp luật.
Với tình trạng xăng A95 của Petrolimex gây chết máy cho xe máy, ô tô…thì đơn vị đã có kiến nghị gì đối với đơn vị này?
Hiện tại chúng tôi thường xuyên làm việc với Petrolimex. Ngay sau khi sự cố xảy ra thì chúng tôi đã tiến hành khoanh vùng và yêu cầu tất cả những cây xăng không đạt chất lượng phải thu hồi xăng để niêm phong để xem xét xử lý.
Nguyễn Hùng – Trọng Trinh