“Vũ khí” của người Hàn Quốc

(Dân trí) - Hyundai cùng với người anh em là Kia đang hy vọng có thể sánh vai các thương hiệu nổi tiếng của Nhật Bản, châu Âu và Mỹ trên bản đồ xe hơi thế giới. Ngoài ra, Hyundai còn đặt mục tiêu trở thành một trong 5 nhà sản xuất xe hơi lớn nhất thế giới vào năm 2010.

4 năm trước, Chủ tịch General Motors, Gary Cowger, đã từng trả lời trong một buổi phỏng vấn rằng Hyundai là hãng ô tô khiến ông thấy lo ngại nhất, đặc biệt là sự cạnh tranh về giá. Lo ngại này không phải là không có cơ sở vì từ đó đến nay Hyundai và Kia đã phát triển không ngừng, cho ra mắt nhiều mẫu thiết kế thu hút được sự chú ý của người tiêu dùng và xóa bỏ hình ảnh về một mác xe chất lượng kém đã xuất hiện từ đầu những năm 90, khi ô tô Hàn Quốc thường bị han gỉ sau một vài năm sử dụng.

 

Xin giới thiệu một số mẫu xe mới mà Hyundai và Kia kỳ vọng sẽ giúp họ đứng ngang hàng với các cường quốc xe hơi như Nhật Bản, Mỹ và một số nước châu Âu.

 

Hyundai Entourage

 

Mẫu xe minivan đầu tiên này của Hyundai được thiết kế phỏng theo chiếc Sedona mới của Kia. Động cơ V6 tiêu chuẩn 3,8 lít DOHC, 24 xú-páp của xe Entourage có công suất 242 mã lực và mô-men xoắn 251 lb.-ft., đưa chiếc xe này lên vị trí dẫn đầu dòng minivan ở thị trường Mỹ.

 

“Vũ khí” của người Hàn Quốc - 1
 

 

Xe Entourage có công suất động cơ tiêu chuẩn cao hơn của xe Ford Freestar, Chevrolet Uplander, và Dodge Caravan, và mô-men xoắn cao hơn của xe Honda Odyssey, Toyota Sienna, và Dodge Grand Caravan. Ngoài ra, Entourage còn được ghi nhận là xe có lượng khí thải “cực thấp” (ULEV).

 

Để tăng khả năng cạnh tranh, mẫu xe này cũng có hàng ghế thứ 3 có thể gập lại như xe cùng loại của các hãng khác.

 

Kia Sedona

 

“Vũ khí” của người Hàn Quốc - 2
 

 

Kia Sedona và Hyundai Entourage có hình thức na ná nhau. Với mẫu xe này, Kia không tạo một bước đột phá, mà tung ra một số yếu tố cạnh tranh như 14 ô để cốc đủ lớn cho mọi kích cỡ, hình dáng cốc. Kiểu gương hiện đại và tiện lợi với góc quan sát rộng Kia “mượn” của Ford. Hàng ghế thứ 3 cũng xếp gọn lại được như ở xe Odyssey của Honda. Động cơ V6 DOHC 3,8 lít mới cho công suất 244 mã lực, cao hơn phiên bản cũ 25%.

 

Kia Multi-S

 

“Vũ khí” của người Hàn Quốc - 3
 

 

Cái tên “Multi-S” (nhiều S) là rút gọn của của "Sporty, Spacious và Smart" (Thể thao, Rộng rãi và Nhanh nhẹn). Multi-S có chiều dài trục cơ sở 2,7m, trang bị động cơ V6 2,7 lít. Mẫu xe crossover này có 7 chỗ, sử dụng hộp số tự động 5 cấp; tuy nhiên, nếu khách hàng yêu cầu, Kia có thể trang bị loại hộp số sàn. Đặc biệt, xe có bảng điều khiển công nghệ cao và hệ thống giải trí cho hàng ghế sau sử dụng cổng USB.

 

Hyundai Tucson

 

Trong khi chiếc Santa Fe SUV mới, mẫu xe thực sự ghi tên Hyundai lên bản đồ công nghiệp xe hơi thế giới, đặt chân vào lãnh địa trước đó gần như hoàn toàn là của Jeep Cherokee, thì mẫu Tucson trở thành mối đe dọa với Ford Escape và Toyota RAV4.

 

“Vũ khí” của người Hàn Quốc - 4
 

 

Tucson là một dẫn chứng về sức sáng tạo của Hyundai và Kia chỉ với một hệ thống cơ sở gầm bệ, vì mẫu xe này có cùng cấu trúc với Kia Sportage, Kia Spectra, và Hyundai Elantra.

 

Hyundai Santa Fe

 

“Vũ khí” của người Hàn Quốc - 5
 

 

Santa Fe phiên bản mới đã được thiết kế lại dài hơn và to hơn để “dọn chỗ” cho hàng ghế thứ 3. Chiếc xe này có cùng cơ sở gầm bệ với mẫu sedan Sonata mới. Phiên bản 2007 với trục cơ sở dài hơn của mẫu Santa Fe được trang bị động cơ V6 dung tích xi-lanh 3,8 lít, cùng loại động cơ với xe minivan Entourage và sedan hạng sang Azera.

 

Hyundai Accent 3 cửa

 

Chiếc xe trông giống như mũ bảo hiểm của các cầu thủ bóng bầu dục hay một chiếc Honda Civic của thập niên 70. Mẫu xe GS và SE 3 cửa mới cùng với mẫu sedan GLS 4 cửa vừa mới ra mắt là các xe giá rẻ của Hyundai. Mẫu Accent GLS 4 cửa hoàn toàn mới đã xuất hiện trên thị trường từ tháng 12/2005, còn hai mẫu GS và SE phiên bản 2007 sẽ trình làng trong năm nay. Xe Accent GS sẽ có giá khởi điểm là 10.915 USD. Bắt đầu từ phiên bản 2006,  tất cả các xe Accent đều được trang bị động cơ I4 dung tích 1,6 lít DOHC với 16 xú-páp.

 

“Vũ khí” của người Hàn Quốc - 6
 

 

Cá biệt hóa sản phẩm đang là xu hướng nổi bật trên thị trường và có ý nghĩa quan trọng đối với khách hàng mua xe. Do đó, Hyundai dự kiến tung ra hơn 35 phụ kiện cho xe Accent, giúp người mua có thể tùy ý lựa chọn để tạo nét riêng biệt cho chiếc xe của mình. Phụ kiện sẽ bao gồm pedal và ngưỡng cửa bằng nhôm, ngăn để iPod, cần số bằng kim loại… Trang bị do nhà máy lắp đặt gồm hệ thống âm thanh cao cấp AM/FM/6 CD công suất 220W, với 6 loa và cửa nóc điều khiển điện đầu tiên của xe Accent.

 

Sĩ Hoàng

Theo Business Week

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm